แค่บังเอิญ หรือตั้งใจ จุดขายอยู่ที่ไหนต้องชัดกว่านี้

36,777 views

เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตขึ้นมา เมื่อมีกลุ่มของแฟนๆ ที่หลงใหลและชื่นชอบทั้งเกมและเจ้าการ์ตูนโปเกมอนแบบเข้าเส้น ออกมาจวกเกม Monster Heroes ว่าเข้าไปเหยียบย่ำความเป็นออริจินอลของปิกาจูผู้น่ารักกันแบบที่โกรธกันจนลูกบวช นั่นเพราะส่วนหนึ่งทางผู้ให้บริการ Monster Heroes ที่มากันในนามของ Ohlala Online ที่ทราบกันดีว่าเขาคือ Winner Online ที่เกมเมอร์หลายคนมักชอบตั้งชื่อให้ใหม่ และแอนตี้แบบหัวชนฝากับการให้บริการ หรือแม้กระทั่งการโปรโมทของหลายๆ เกม ซึ่งเจ้า Monster Heroes ดันไปมีเนื้อหาเกมไปละม้ายคล้ายคลึงกับการ์ตูนโปเกมอนเข้าอย่างจัง ทำให้แฟนคลับถึงกับต้องออกมาต่อว่ากันเลยทีเดียว

แต่ลำพังแค่การ Copy มันคงไม่ต้องมาโวยวายขนาดนั้น หากไม่เพราะทางทีมงานเองพยายามที่จะอธิบายว่า จริงๆ แล้ว มันคือ “เกมแนวโปเกมอน” ไม่ใช่โปเกมอน แล้วยังไปพาดพิงถึงเกมเมอร์ที่เคยเล่นโปเกมอนยุคเก่าว่ากว่า 90% เลิกเล่นไปหมด หนำซ้ำยังเล่นออนไลน์ไม่ได้ด้วย ซึ่งก็เป็นเดือดเป็นร้อนของเกมเมอร์วัยนั้นว่า ข้อมูลมั่ว ซึ่งจริงๆ หลายคนยังคงเล่นอยู่ และที่สำคัญ สมัยนี้เขาเล่นออนไลน์กันได้ด้วยการเล่นผ่าน Nintendo 2DS กับ 3DS กันแล้ว ซึ่งยิ่งนับวันการโปรโมทของ Ohlala Online ก็เปรียบเสมือนการขว้างงูไม่พ้นคอ เพราะทุกดอกที่นำเสนอ มักโดนสวนด้วยสาวกปิกาจูทั้งสิ้น

หลายคนมักมองว่าค่าย Winner Online มักจะมีวิธีการโปรโมทที่ค่อนข้างจะส่อเสียดพอสมควร ประวัติศาสตร์เคยมีมาว่าหลายๆ งานที่ทาง Winner มักถูกโจมตีไปในทางที่ไม่เหมาะไม่ควร ซึ่งตรงนั้นมันก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่าน เพราะบอกกันตามตรงว่าความคิดของคนไม่เหมือนกัน ระดับมุมมองของการเข้าถึงไม่เท่ากัน ทางคนโปรโมทก็คิดว่าไม่มีปัญหา ไม่มีอะไร หรือตั้งใจก็ไม่รู้ แต่สุดท้ายหลายต่อหลายครั้งที่มักไปมีผลกระทบกับวงการต่างๆ พอสมควร โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มักถูกมองว่า “พวกโลกสวย” ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไปตำหนิเขาไม่ได้หรอกครับ เพราะของรักของหวงเป็นใครก็ต้องปกป้อง เอาตัวอย่างง่ายๆ หากผลงานของผมโดน Copy หรือโดนใช้สิทธิ์พาดพิงไปในทางที่ไม่เหมาะสม ผมก็คงต้องออกมาโลกสวยด้วยเหมือนกัน

 

ทีนี้เราลองย้อนกลับไปที่ตัวเกม ที่ทางทีมงานเขาเองก็บอกแล้วว่า เป็นเพียงแค่เกมแนวโปเกมอน แต่หากสาวลึกๆ ลงไปถึงตัวละคร ระบบการเล่น หรือแม้แต่วิธีการเล่นต่างๆ มันไม่ต่างอะไรจากโปเกมอนเลย เรียกว่าเกือบ 90% มังครับที่คล้าย ส่วนอื่นก็เปลี่ยนไปตามควร เพราะคงเอามาทั้ง 100% คงไม่ได้ ไม่งั้นคงไม่ต่างอะไรจากลอกเขามาทั้งดุ้น ซึ่งตรงนี้ผมเองก็มีแนวคิดอยู่อย่าง ในนามที่ผมเองก็ถือเป็นเกมเมอร์ที่เล่นเกมมานานพอสมควร เจอเกมที่อิงเนื้อเรื่องมาจากนวนิยายก็เยอะ เจอเนื้อเรื่องจากการ์ตูนก็แยะ แต่ทั้งหมดมันไม่ใช่ส่วนที่จะเป็นตัวชี้ขาดว่าเกมนี้จะทำออกมาดีหรือไม่ดีหรอกครับ เพราะเอาเข้าจริง บอกกันตามตรงว่า มันไม่ค่อยอิน นึกภาพไม่ออกก็ลองนึกถึงเกมที่อ้างอิง 3 ก๊ก ดูว่ามีมาแล้วกี่เกม เชื่อว่าคงนับกันไม่ถูก แต่พอเล่นเข้าจริงแล้วบางทีหากเอาตัวนวนิยายหรือการ์ตูนเป็นที่ตั้ง มันอาจจะทำให้ผิดหวังกับการเล่นเกมก็ได้ เพราะยังไงเกมมันก็คือเกม ไม่ได้ทำให้เหมือนกับนวนิยายเสียทุกตารางนิ้ว ต้องมีบางคอนเท้นต์ที่ต้องทำให้ฉีกออกมา เพื่อให้เข้ากับเนื้อหาเกม โดยการตัดโน่นเพิ่มนี่ จนเกม 3 ก๊ก ในบ้านเรามันมีขั้นตอนการเดินเรื่องที่ไม่เหมือนกันสักเกม นั่นก็เพราะมันคือเกมไงครับ แต่คนเล่นก็มักจะเอาไปเปรียบเปรยและอ้างอิงจากนวนิยายหรือการ์ตูนเสมอ ว่ามันไม่ใช่แบบนั้น มันต้องอย่างนี้ ตัวนี้ต้องเจอตัวนั้นก่อนถึงจะไปเจอไอ้นั่น สุดท้ายเกมตัวนั้นพังเพราะจุดแข็งที่กลายเป็นจุดอ่อนกับการอ้างอิงการ์ตูนหรือนวนิยายชื่อดัง และคนที่ชื่นชอบมันอย่างจริงจังไม่ได้กลิ่นของจุดแข็งนั้น จากชอบก็กลายเป็นเลิกสนใจในพริบตา

หากเราจะเล่นเกมใดเกมหนึ่ง ผมก็แค่อยากเล่นในแบบที่เกมนั้นเป็น นั่นคือระบบ เกมที่เราเล่นแล้วมีเหตุผลเดียวที่จะเล่นต่อไปเรื่อยๆ นั่นคือ “เล่นแล้วมันส์” ไม่ใช่เพราะการเอาเจ้าตัวละครจากเกม หรืออิงนิยายมาเป็นตัวนำ บอกตามตรงว่าสนใจบ้าง แต่หากลองแล้วมันไม่ใช่ ถึงจะเป็นตัวละครตัวโปรดผมก็ไม่เล่นต่อเช่นกัน ดังนั้นการที่ทาง Winner ใช้วิธีการโปรโมทว่ามันคือเกมแนวโปเกมอน ก็สามารถทำได้ แต่จงอย่าไปหักหาญน้ำใจของแฟนพันธุ์แท้โปเกม่อน ด้วยการเอาตลับเกมแสนรัก ไปกากบาททับว่าหมดยุค เพราะของแบบนี้มันคือคุณค่าทางจิตใจ ที่ใครๆ ก็อย่าได้มาดูถูกเชียว ต่อให้มันล้าสมัย หรือไม่มีใครสนใจ มันก็คือของสำคัญที่คนนั้นเขารักของเขา เราอย่าเข้าไปเตะต้องจะดีกว่า เพราะการโปรโมทในเชิงบวก ชูจุดเด่นของเกมที่มีออกมาให้คนที่ชอบโปเกมอนได้เห็นว่ามันดี เล่นแล้วมันส์ เหมือนกับโปเกมอนที่เขารักมันจะดีกว่า หากยังไม่สนใจก็สุดแล้วแต่จะพิจารณากัน เพราะบางครั้งก็ทำได้แค่เสนอ ส่วนจะมีคนสนองมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคนนั้น แต่หากทำแบบนี้ ไม่ต้องรอการตัดสินใจหรอกครับ คำตอบคือ “ไม่” อย่างเดียวเท่านั้น

ซึ่งทาง Winner หรือ Ohlala เองก็ออกมาชี้แจงแล้วว่า

เอาเป็นว่า หลายคนนั้น เข้ามาโพสท์ ก็เป็นคำถามคำตอบเดิมๆ ทำไมต้องพาดพิง ทำไมต้องด่า ทำไมต้องว่า แอดมินบอกตรงนี้นะจ๊ะ

1. แอดไม่เคยว่า “เกมโปเกม่อนไม่ดี”

2. ทุกข่าว การพูดการสื่อสาร เกี่ยวกับตัวเกม พยายามสร้างจุดต่างโดยยกตัวอย่างเปรียบเทียบ ซึ่งการเปรียบเทียบนั้นมีหลายแบบ คุณต้องถามว่าคนทำ ต้องการเปรียบเทียบกับรุ่นไหน ? ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ โลกจะพัฒนาไปไกลแล้ว แอตมินเชื่อว่าก็คงมีคนไม่น้อย ที่เลิกเล่น Pokemon ไปตั้งแต่ยุคแอดวานด์แล้วหละ ถึงแม้จะติดตามข่าวสาร แต่หลายคนก็คงจะไม่อยากซื้อเพราะอาจจะไม่มีเวลาเล่น หรือทำงานเยอะ ซึ่ง #MonsterHero ก็สามารถเล่นบนเน็ตบราวน์เซอร์ได้ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของคนเล่นเกม ที่ชื่นชอบแนวนี้ ต้องมองหลายมุม หากคุณมองมุมเดียวคุณก็จะได้คิดแค่มุมเดียว

3. แอดไม่เคยบอกว่า อย่าไปเล่นโปเกม่อนนะ #MonsterHero สนุกกว่า ไม่เคยบอก เพราะตัวแอดมินรู้ดี ความคลาสสิคก็คือความคลาสสิค ถ้าไม่เข้าใจ ย้อนกลับไปอ่านข้อ 2

4. สำหรับทุกข้อมูลที่เราได้นำเสนอไปนั้น ทุกอย่างจะพูดว่า แนวโปเกม่อน ไม่เคยบอกว่าเป็นเกมโปเกม่อนนะ ถึงแม้ว่าตัวเกมจะมีระบบการเล่นที่คล้ายกันก็ตาม แต่อย่างที่ตอบคอมเม้นหลายคอมเม้นก่อนนั้น คำว่า เกมแนว…. กับ เกมโปเกม่อน มันต่างกันนะคับ เพราะผมมั่นใจว่าหากสิ่งที่คุณกำลังติอยู่นั้น มันคือการห้ามเอามาเปิด จากการมานั่งด่าไอ้เกมก๊อบ ไอ้เกมอย่างนั้น ไอ้เกมอย่างนี้ มันก็เหมือนกับเราใจแคบ ถ้าเราเปิดใจยอมรับ ช่างมัน ทุกวันนี้เกมแนวๆ เหมือนกันเยอะแยะไป ก็ไม่มีอะไร อย่างที่บอก เกมต่อไปนี้วิซาดก็ต้องห้ามถือคฑา เพราะคฑาเหมือนกัน และที่สำคัญ คฑาก็แค่เปลี่ยนรูปทรง

5. สำหรับอาร์ทเวิร์คทุกชิ้น ทางเจ้าของเกม เค้าเป็นคนส่งมาให้ เราเพียงแต่ใช้โปรโมท ตามอาร์ทที่เรามีเท่านั้น!

ส่วนเรื่องของลิขสิทธิ์โปเกมอน อันนั้นผมเองก็ขอไม่แสดงความเห็นหรอกครับว่าตกลงแล้วมันคือการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ เอาไว้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางเจ้าของลิขสิทธิ์เขาเป็นคนตัดสินใจเองดีกว่าว่าจะทำอย่างไรต่อไป ฟ้องหรือไม่ฟ้อง เราเองก็แค่ออกตัวแทนและตัดสินจากความคิดของตนเป็นที่ตั้งเท่านั้น ทั้งหมดมันก็เป็นเรื่องของกฏหมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการโปรโมทครั้งนี้ของทาง Winner ตั้งใจจะเข้าไปดึงคอมมูนิตี้จากสาวกปิกาจูให้เข้ามาแวะเวียนเล่นเกม Monster Heroes บ้าง ซึ่งก็เป็นผลในระดับหนึ่ง เพราะยังไงก็มีคนที่ชื่นชอบแนวเกมแบบนี้อยู่แล้ว แต่กับอีกกลุ่มที่ต่อต้าน อันนั้นก็สิทธิ์ใครสิทธิ์มัน เลือกจะเล่นหรือเลือกจะไม่เล่นก็ได้ แต่สุดท้ายแผนการตลาดที่ทาง Winner วางเอาไว้แบบตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่ “มันเรียกแขกได้เยอะ” เพราะอย่างที่ทราบว่าชาวเน็ทมักชอบเสพดราม่า และกระจายไปในวงกว้างอย่างรวดเร็ว คิดดูแล้วกันว่า ตัวผมเองยังต้องเอาเรื่องนี้มาเขียนให้ได้อ่านกัน