AS ยืดอกรับหลังกำไรหด พร้อมปรับกลยุทธ์ทวงคืนส่วนแบ่งปี 2014

13,368 views

เป็นธรรมเนียมของทุกๆ ปี ที่ทาง Asiasoft จะมีการจัดแถลงข่าวต่อบรรดาสื่อมวลชนและนักลงทุนรวมทั้งผู้ถือหุ้น เพื่อพูดถึงผลประกอบการในช่วงปีที่ผ่านมาพร้อมแสดงวิสัยทัศน์และแผนในการบุกตลาด ซึ่งในปีนี้ใช้ชื่องานว่า AsiasoftTalk 2014 โดยมี Mr.Kenny Goh ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กลุ่มบริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้พูดถึงภาพรวมของตลาดนปีที่แล้ว พร้อมยกตัวเลขอัตราส่วนของแนวเกมที่ทาง Asiasoft ได้เปิดให้บริการอยู่ทั้งหมดจำนวน 56 เกม จาก 6 ประเทศ ซึ่งกว่าครึ่งนึงเป็นเกมแนว MMORPG ตามมาด้วย Casual Game และ Web Game ในอัตราส่วนที่เท่าๆ กัน รวมทั้งเกมแนว FPS ที่มีอยู่ 5 เกมคิดเป็น 10% จากเกมทั้งหมด ซึ่งกลุ่มสุดท้ายคือแนว MOBA ที่ปัจจุบันมีเปิดให้บริการอยู่เพียงแค่เกมเดียวเท่านั้น พร้อมทั้งได้เปรียบเทียบการเติบโตของ Asiasoft โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ ตลาดในประเทศไทย และตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปี 2011 ตลาดในประเทศมีอัตราเติบโตลดตัวลง ในขณะที่ตลาดต่างประเทศในภูมิภาคเอเซียตะวันตกเฉียงใต้ (SEA) มีการเติบโตเพิ่มขึ้นแม้ว่าจะเป็นอัตราส่วนที่ไม่สูงมากนักก็ตาม และในส่วนของรายรับในปี 2013 เมื่อเทียบกับปี 2012 จะเห็นว่ารายได้ลดลงจากเดิมถึง 15%

โดย คุณปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ให้เหตุผลว่า สาเหตุที่ส่วนแบ่งทางการตลาดลดลงนั้นประเด็นแรกเป็นเรื่องของจำนวนเกมใหม่ที่ได้ตั้้งเป้าไว้ว่าจะเปิดในปี 2013 ไม่สามารถเปิดได้ทันกำหนด ไม่ว่าจะเป็น DC Universe, Phantasy Star Online และเกมดังที่เป็นซีรี่ส์ต่อจากภาคแรกอย่าง CABAL 2 หรือแม้แต่ Yulgang 2 อีกส่วนหนึ่งก็คือ เกมที่เปิดให้บริการในปีที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเฉลี่ยประมาณ 80% ของที่เปิดให้บริการ อีกทั้ง Asiasoft เองก็ยังไม่แข็งแกร่งในหมวดเกมประเภท E-Sports หรือแนว MOBA ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีรายรับหลักมาจากเกมแนวนี้

ในปีที่ผ่านมาทาง Asiasoft ได้ปิดให้บริการเกมในเครือไปเกือบครึ่งหนึ่งของที่เปิดให้บริการอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกมที่ไม่สร้างรายได้ให้กับบริษัท อีกทั้งยังให้เหตุผลว่า บริษัทจำเป็นต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเตรียมตัวที่จะทำเรื่องใหญ่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้โดยใช้จำนวนคนที่น้อยลง เพื่อทำงานกับผู้พัฒนาระดับโลกในการเปิดให้บริการเกมในระดับภูมิภาคทั้ง Phantasy Star Onliune และ DC Universe ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเกมที่เคยทำมา 3-5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับเกมบางเกมที่รู้จักกันเพียงแค่บางประเทศ และยังมีเกมอย่าง CABAL 2, Yulgang 2 และ World in Audition ซึ่งถือเป็น 80% ของเกมที่จะเปิดในปี 2014

โดยในปี 2014 นี้ทาง Asiasoft ได้วางแผนที่จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากกลุ่มตลาดเกม E-Sports และกลุ่ม Mobile Games อีกประเภทละ 5% อีกทั้งยังมีเกมออนไลน์อีกหลายๆ เกมที่ได้กล่าวไปข้างต้นรวมทั้งเกม MOBA ฟอร์มยักษ์อย่าง STRIFE รวมไปถึงรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นจากการเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายเกมจาก Blizzard ซึ่งในปีนี้จะมีการออกตัวเสริมมาให้ได้เล่นกันถึง 2 เกมคือ Diablo 3 และ World of Warcraft และทาง Asiasoft ยังได้มีการซื้อหุ้น 100% ของบริษัท Level UP! ประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่และมีเกมออนไลน์อยู่ในมือหลายเกม และที่สำคัญก็คือ ในปี 2014 นี้ Asiasoft จะมีการเปลี่ยนแปลงจากผู้ให้บริการเกม มาเป็นผู้ให้บริการเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เต็มรูปแบบ เนื่องจากปัจจุบันนี้ Asiasoft มีฐานลูกค้าในแต่ละประเทศรวมกันกว่า 124 ล้านคนจาก 6 ประเทศ ทำให้คุณปราโมทย์มั่นใจว่าในปี 2014 จะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าในปีที่ผ่านๆ มาอย่างแน่นอน