ไม่เข็ด!! ชาวเน็ตรุมด่ายับ อย่าเล่นกับความรู้สึกแบบนี้

8,211 views

เป็นประเด็นร้อนในชั่วข้ามคืน กับคลิปการโปรโมทเกมของทาง Winner Online ที่ชาวเน็ตต่างรุมจวกรุมด่ายับแบบไม่มีชิ้นดี เพราะเนื้อหาของคลิปดันไปพาดพิงถึงเหตุการณ์เที่ยวบิน MH370 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ขาดการติดต่อ หรือหายสาบสูญ ต้องขอใช้คำว่าหายสาบสูญนะครับ เพราะตราบใดที่ยังไม่พบหรือตรวจสอบได้ว่าตกหรือไม่ตก ผมเองก็ยังคิดว่า MH370 ยังคงอยู่ และก็ขอให้เป็นจริงอย่างที่ผมคิดด้วย สาธุ

ก่อนหน้าเคยเป็นประเด็นกันไปแล้ว 2 ครั้ง กับการโปรโมทเกมของทาง Winner ด้วยการแถลงข่าวโชว์ข้าวหลามบ้องโต กับเหตุการณ์พาดพิงสาวกโปเกมอน ซึ่งตรงจุดนั้นก็ถือว่าแรงเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่หากมาเทียบกับเหตุการณ์ล่าสุด ตามความรู้สึกของผมเอง มันต่างกันราวฟ้ากับเหว เพราะครั้งนี้มันเป็นเหตุการณ์ที่ผมเชื่อว่าหลายคนไม่อยากให้เกิด เพราะมันสะเทือนจิตใจ และมีผลต่อความรู้สึกของคนทั้งโลกที่ทราบข่าว รวมถึงญาติของผู้โดยสาร MH370 เองก็คงจะเจ็บช้ำมากเกินจะบรรยาย แต่ทาง Winner กับเอาความรู้สึกเหล่านั้นมาล้อเล่น ซึ่งผมขอใช้คำว่า “สิ้นคิด” ไม่รู้ว่าใช้อะไรคิดไตร่ตรองในการโปรโมทเกมด้วยวิธีการแบบนี้ ถึงแม้ในคลิปจะบอกว่าเป็นเที่ยว MLM 54321 ก็เถอะ

ประสบการณ์ของการประชาสัมพันธ์เกมในเครือที่โดนหลายๆ กลุ่มออกมาต่อต้าน ออกมาจวกมาด่ามันไม่ได้ช่วยให้คิดได้เลยเหรอครับ

บางครั้งการเรียกแขกด้วยวิธีการเชิงลบ มันอาจจะเรียกคนเข้ามาดูเข้ามาเสพกันได้มาก แต่เคยคิดไหมครับว่า เรื่องแบบนี้มันเป็นเหมือนพลุแตก ที่สว่างวาบแล้วหายไป สุดท้ายถ้าเกมมันไม่ดีจริงต่อให้เรียกแขกด้วยวิธีไหนยังไงเกมก็พัง กลับกันหากเกมดีต่อให้ประชาสัมพันธ์เพียงน้อยนิด คนมันก็เล่น แต่นี่อะไรครับผมไม่เข้าใจกับการเรียกแขกวิธีนี้

มีหลายเสียงที่ออกมาแสดงความคิดความเห็น ซึ่งผมเองก็เชื่อว่า ทุกเสียงออกไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือด่า Winner อันนี้เข้าใจได้ว่าทำไมถึงได้คิดเห็นไปในทางเดียวกัน ซึ่งผมเองก็คิดไม่ต่างจากเขาเหล่านั้นเท่าไหร่หรอก แต่มีบางคอมเม้นต์เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคือคนไทยหรือชาวต่างชาติกันแน่ ซึ่งหากเป็นชาวต่างชาติจริง ก็คงต้องอับอายกันทั้งประเทศ กับการทำอะไรที่สิ้นคิดแบบนี้

ซึ่งหลังจากที่มีการแสดงความคิดเห็นในเชิงลบ ขนาดถ้าเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งกันได้คงทำกันทั้งหมด ป่านนี้ที่ Winner คงโดนของกันทั้งบริษัท ก็มีการปรับให้เป็นคลิปส่วนตัว ไม่มีการเผยแพร่สู่สาธารณชนอีกต่อไป แต่มันสายไปแล้วครับ เพราะคลิปดังกล่าว มันโดนดูดออกไปเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียน Winner ก็เป็นอันว่าหลักฐานมันไม่ได้สูญหาย และมีการแชร์รวมถึงเผยแพร่ต่อออกไปเรื่อยๆ

เรื่องแบบนี้ผมจะไม่ขอพูดอะไรมากไปกว่านี้หรอกนะครับ เพียงแต่อยากฝากถึง Winner หรือใครก็ได้หลังจากนี้ต่อไปว่า การจะทำอะไรก็แล้วแต่ ให้นึกถึงผลที่จะตามมาก่อนทำด้วย เพราะหากทำอะไรไม่คิด ผลที่ออกมาบางทีมันไม่ได้สะเทือนแค่ตัวผู้ทำ แต่มันจะมีผลกว้างกว่าที่เราคาดคิด กับการแค่หวังให้หลายคนหันมามองสิ่งที่นำเสนอ กับคนเพียงไม่กี่พัน แต่ต้องแลกมาด้วยผลกระทบกับคนอีกนับแสนนับล้าน โดยเฉพาะการเอาความรู้สึกของคนทั้งโลกมาล้อเล่น มันไม่คุ้มหรอก ท่องไว้ครับ ทำดีไม่ได้ ก็อย่าทำร้ายคนอื่น

ส่วนคนที่ดูดคลิปไปก็ขอเถอะครับ ในเมื่อรู้ว่าคลิปมันดูไม่ดีไม่งาม ไม่สร้างสรรค์ ก็จงอย่าเอาไป Upload ให้ดูต่อกันเลย มันเหมือนกับการประจานความสิ้นคิดของคนกลุ่มนึง ที่มีผลกับคนทั้งประเทศ คนที่ดูก็ขอให้เพียงแค่ดู แต่จงอย่าเอาไปแชร์ต่อกันเลย หลายท่านอาจจะมองว่าผมคอยตามเช็ดอุจจาระให้ทาง Winner แต่เปล่าเลย ผมไม่มีอำนาจขนาดไปสั่งใครได้ เพียงแต่แค่อยากให้นึกถึงความรู้สึกของคนที่จะดูต่อไปมากกว่า ว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร อาจจะเพียงแค่ต้องการประจานความสิ้นคิดของคนทำ แต่เชื่อเถอะครับ การที่เราแชร์ต่อไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ต่างกับการสนับสนุนคลิปนี้หรอก ถือว่าช่วยๆ กันนะครับ _/\_

ด้วยความนับถือ
Patchyim