เรื่องปกติ? ยอดผู้เล่นโปเกมอนโกลดลงอย่างต่อเนื่อง

8,979 views
Share

HH

หลังจากที่กระแสบ้านเราช่วงเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าอะไรก็ Pokemon GO จนทำให้เป็นที่รู้จักไปทั่วทุกหัวระแหง และแน่นอนว่าทุกอย่างมีขึ้นก็ย่อมมีลงเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีอะไรยั่งยืนแบบถาวร ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาเท่านั้นว่าจะอยู่ค้างฟ้าได้นานแค่ไหน ซึ่งเจ้า Pokemon GO ก็กำลังอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น

อย่าที่ทราบกันว่า เมื่อเจ้า Pokemon GO เปิดให้เล่นกันในหลายๆ ประเทศ ส่งผลให้ยอดดาวน์โหลด App เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด แซงทุก App ทะยานขึ้นไปอยู่บนหัวตารางของทุกสำนัก และยอดผู้เล่นทั่วโลกเกิน 40 ล้าน User เลยทีเดียว

ล่าสุดทาง Axiom Capital Management บริษัทที่ทำในส่วนของการสำรวจข้อมูลทางธุรกิจ ก็ได้เปิดเผยถึงกราฟของ Pokemon GO ตั้งแต่เริ่มเปิดให้เล่นมาจนถึงปัจจุบัน ว่ากำลังอยู่ในช่วงขาลงซะแล้ว

 

01 02

MAU : Monthly Active Users จำนวนคนเล่นต่อเดือน
DAU : Daily Active Users จำนวนคนเล่นต่อวัน

แต่ตรงนี้ไม่ต้องตกใจว่ามันจะดูแย่ลงเพราะยอดผู้เล่นลดลงเรื่อยๆ ซึ่งตรงจุดนี้ต้องบอกเลยว่า ไม่ว่าเกมหรือแอพอะไรก็ตาม หลังจากเปิดตัวมันจะมียอดผู้เล่นที่ถึงจุดสูงสุดในระยะเวลาไม่นาน และหลังจากนั้นมันจะค่อยๆ ลดลง ซึ่งตรงนี้เองครับมันคือตัววัด อาจจะคำนวณออกมาเป็นช่วง 1 เดือน หรือ 3 เดือนก็ว่ากันไป ซึ่งหลังจากที่ Pokemon GO เปิดตัวไปทั่วโลก ยอดจำนวนคนเล่นต่อวัน (Daily Active Users)สูงสุดทำไว้ที่ 45,000,000 User แต่ล่าสุดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ยอดคนเล่นต่อวันลดลงมาอยู่ที่ 30,000,000 User หายไป 15,000,000 User ภายในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งตรงนี้อาจจะดูว่าเยอะกับจำนวนตัวเลขกลมๆ 15 ล้าน แต่การตกแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาสามัญที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นเช่นนี้ ถ้ามองมุมกลับ การลดลงแบบค่อยๆ ยังถือว่าตัวเกมยังได้รับความนิยมอยู่ ซึ่งหลังจากนี้คงต้องรอดูกันต่อไป อาจจะเป็น 3 เดือน หรือ 9 เดือน ตรงนั้นแหละครับที่จะเป็นตัววัดว่ากระแสจะอยู่ในระดับไหน

แม้กระทั่งข้อมูลของ Google Trends แสดงความนิยมระหว่าง Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ก็ยังบอกชัดเจนว่าหลังจากมี Pokemon GO กราฟของ AR ขึ้นอย่างรวดเร็ว และลดลงในเวลาอันรวดเร็วเช่นกัน

03

ทั้งหมดทั้งปวงที่ยอดผู้เล่นลดลง อาจจะมีจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเบื่อหน่ายการเล่น เพราะมันไม่สามารถเล่นอยู่กับที่ได้ เลยทำให้ผู้เล่นบางส่วนที่ไม่สะดวกในการออกไปจับ Pokemon จำใจต้องเลิกเล่น หรือลดเวลาการเล่นลงไป อีกข้อนั่นคือช่วงนี้ทาง NIANTIC มาเข้ม ใช้มาตรการเด็ดขาดในการแบนบอทแบนโปรจากหลายๆ ช่องทาง รวมทั้งบางรายที่เป็นผู้บริสุทธิ์ก็อาจติดร่างแหไปด้วยก็มี หรือบางประเทศอาจจะปิดกั้น หรือมีข้อห้ามหลายๆ ประการก็สุดแล้วแต่เงื่อนไขของประเทศนั้นๆ ก็เป็นผลกระทบต่อยอดผู้เล่นเช่นกัน

สรุปคือ แม้เกม Pokemon GO จะมีผู้เล่นต่อวันลดลง แต่ก็ยังคงปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า เกมนี้ยังคงประสบความสำเร็จอย่างสูง และคาดว่าน่าจะอีกนานเลยทีเดียว

ที่มา : bloomberg.com

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล ‘The Most Popular Rising Game of The Year’ จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
Wuthering Waves เกม 3D Openworld เตรียมลั่นสนามรบเดือนหน้า
กองทัพเงาผงาด ! Solo Leveling:ARISE แจกไอเทมฟรี สิทธิพิเศษเฉพาะฮันเตอร์ลูกค้า TrueID !
พบปะคนหน้าตาดีได้ที่งาน “โอม…จงเลิฟ” จากเกม Audition Dance & Date ใจกลางสยาม 26 เมษายนนี้!
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย