Review : Realm of Valor (RoV) เกม MOBA บนมือถือสุดมันส์จากค่าย Garena

13,159 views
Share

Un24554

หลังจากเปิดตัวอย่างร้อนแรงในช่วงก่อนสิ้นปี ทำให้มีผู้เล่นหลั่งไหลเข้าไปลองเล่นเกมอย่างมากมาย วันนี้ผมจะมารีวิวให้ทุกท่านได้ทราบว่าเกมนี้ดีอย่างไรครับ

ก่อนอื่นเลยรูปแบบของเกมนี้ก็คือเป็นแนว MOBA หรือ Multiplayer Online Battle Arena นั่นเองสำหรับใครที่ยังไม่รู้จักเกมแนวนี้ ผมจะขออธิบายคร่าวๆว่า เป็นเกมที่แบ่งเป็น 2 ทีม โดยแต่ละทีมมีเป้าหมายในการทำลายฐานของอีกฝั่งให้แตก และแต่ละทีมประกอบด้วยผู้เล่น 5 คน ที่ใข้ตัวละคร (Hero) ที่แตกต่างกัน ซึ่งมีความสามารถที่เป็นจุดเด่นเฉพาะตัว โดยมีกลยุทธ์ต่างๆในการหาเงินมาอัพเกรดไอเทม เพิ่มความสามารถของตัวละครนั้นๆนั่นเอง

2 3

โดยในประเทศไทยนั้นมีเกมแนวนี้มากมายเช่น Dota2, LoL, HoN และ HoTs ซึ่งเกม RoV นั้นได้ดึงจุดเด่นของเกมเหล่านี้มาไว้ในเกมเดียว ดังเช่นลักษณะสกิลของบางตัวละครมีความคล้ายกับตัวละครใน Dota2 และระบบส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นพุ่มไม้ ระบบวาร์ปกลับบ้าน แผนที่และการฆ่าบอสเพื่อเอาออร่ามาบัพทีมตัวเอง จะมีความเหมือน LoL มากๆ อีกทั้งยังเป็นเกมที่เน้นการทำเกมไวและมีระบบยอมแพ้แบบเดียวกับ HoN สุดท้ายระยะเวลาต่อหนึ่งเกมมีเพียงแค่ประมาณ 15-18 นาทีเหมือน HoTs (ใช้ประมาณ 20 นาทีต่อ 1 เกม)

4 5 6 7

ในส่วนระบบที่แตกต่างจากเกมอื่นๆก็คือระบบรูน โดยรูนที่ผมจะกล่าวมีสองแบบคือ รูนภายนอกเกมและภายในเกม โดยรูนภายนอกเกมนั้นเราสามารถใช้ทองซื้อรูนแต่ละชนิดมาเพิ่มศักยภาพตัวละครของเราให้มากขึ้น โดยจำนวนช่องที่สามารถบรรจุรูนได้นั้นขึ้นอยู่กับเลเวลของไอดีเรา (ดังนั้นคนเลเวลไอดีเยอะจะได้เปรียบนิดหน่อย) และในส่วนของรูนภายในเกมจะมีให้เก็บข้างหลังป้อมแรกทั้งสามเลน โดยมีคุณสมบัติในการฟื้น HP และ MP เล็กน้อย จะเกิดทุกๆ 2 นาที ถ้าป้อมแรกยังไม่แตก ซึ่งรูนพวกนี้ยังสามารถนำไปใช้คู่กับความสามารถในการฮีลซึ่งเป็นสกิลติดตัวของทุกๆตัวละคร แปลว่าเราสามารถยืนเลนโดยไม่ต้องกลับบ้านไปเติมเลือดได้นานกว่าเดิมนั่นเอง

8 9

นอกจากนี้ในตัวเกมยังมีระบบเควสต่างๆ ที่ให้รางวัลเป็นทั้งแบบทองและเพชรอย่างมากมาย ซึ่งลดระดับความเหลื่อมล้ำระหว่างคนที่เติมเงินเยอะๆ และสายฟรี อีกทั้งยังมีระบบลิมิตเพดานในการได้รับทองและค่าประสบการณ์ต่อวัน เพื่อป้องกันความแตกต่างของเลเวลไอดีที่มีมากเกินไป ซึ่งเป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสียของเกมนี้ เพราะอาจทำให้ผู้ที่เล่นเกมแบบฮาร์ดคอร์รู้สึกไม่พอใจที่มีเพดานมากำหนด แต่ก็เป็นผลดีกับผู้เล่นที่เล่นเกมแค่ 1-15 เกมต่อวัน ผมมองว่าทางผู้พัฒนาเกมอาจรณรงค์ไม่ให้เกิดการติดเกมจนไม่ทำการทำงานก็เป็นได้ครับ

15541533_687301011433351_5564756822884343246_n

โดยสรุปแล้วผมคิดว่าเกม Realm of Valor (RoV) เป็นเกมที่ดีเกมหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้เล่นในทุกๆกลุ่ม เป็นเกมที่เล่นง่าย ระบบต่างๆครบถ้วน เปิดโอกาสให้มือสมัครเล่นได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น แม้ว่าจะมีความไม่เท่าเทียมกันในเรื่องของเลเวลไอดี แต่ผมมองว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของเกมแนว MOBA ก็คือ ฝีมือ จังหวะ กลยุทธ์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม และในอีกไม่นานเราอาจได้เห็นเกมนี้โด่งดังในตลาดของบ้านเราอย่างแน่นอน ติดตามกันดีๆนะครับ

By SvB

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล ‘The Most Popular Rising Game of The Year’ จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
Wuthering Waves เกม 3D Openworld เตรียมลั่นสนามรบเดือนหน้า
กองทัพเงาผงาด ! Solo Leveling:ARISE แจกไอเทมฟรี สิทธิพิเศษเฉพาะฮันเตอร์ลูกค้า TrueID !
พบปะคนหน้าตาดีได้ที่งาน “โอม…จงเลิฟ” จากเกม Audition Dance & Date ใจกลางสยาม 26 เมษายนนี้!
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย