Esports ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ จากอดีตสู่ปัจจุบัน เงินรางวัลหลักล้าน

3,915 views
Share

HH

สืบเนื่องมาจากกระแสของการเสวนาที่ร้อนไปทั้งวงการเกม กับการเสวนาเรื่อง “E-Sports เกม กีฬา ธุรกิจ และเด็กไทย” เมื่อ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นมุมมองจากหลายๆ ด้าน ทั้งดีและไม่ดี ซึ่งตรงนี้เราเองก็ต้องยอมรับว่า ในทุกวงการมันย่อมทีทั้งที่ดีและไม่ดีปะปนกันไป แต่เราจะทำอย่างไรให้สิ่งที่ดีๆ มีความเข้มแข็ง และสามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ก่อนบรรดาพวกสิ่งที่ไม่ดี การจะขะจัดให้หมดไปมันทำยาก เพราะฉะนั้นการทำดีเพื่อลบภาพไม่ดีมันจะง่ายกว่า แน่นอนว่าเราต้องหาอะไรบางอย่างเพื่อพัฒนาให้วงการเกมเดินไปในทางที่ถูกต้อง ซึ่ง ณ ตอนนี้สิ้่งที่เห็นภาพชัดที่สุดนั่นคือคำว่า E-Sports

ตอนนี้กระแสอีสปอร์ตในบ้านเราต้องเรียกได้ว่าอยูระหว่างขาขึ้น เพราะมีหลายคนเริ่มที่จะเดินหน้าสู่ระดับโลก กอบโกยรายได้เป็นกอบเป็นกำ แม้แต่การแข่งขันในประเทศก็ยังถือได้ว่าร้อนแรงไม่แพ้กัน แต่ละเกมก็ช่วงชิงความได้เปรียบในการยึดคอมมูนิตี้เอาไว้ด้วยการจัดการแข่งขันชิงเงินรางวัลกันแบบรัวๆ ซึ่งแน่นอนว่าผลดีตกมาอยู่กับบรรดาเกมเมอร์ทั้งหลาย และยังคาบเกี่ยวไปในเชิงบวกต่อวงการอีสปอร์ตด้วย เรียกว่าการแข่งขันมันมีข้อดีที่เราคาดไม่ถึงทีเดียว

การแข่งขันในบ้านเราเกิดขึ้นมานานแล้วเริ่มเป็นที่แพร่หลายในปี พ.ศ. 2543 โดยเกมที่ได้รับความนิยมและใช้แข่งขัน คือเกม Counter-Strike ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 ได้มีการจัดแข่งชิงแชมป์ประเทศไทยขึ้น โดยมีชื่อ รายการว่า CS All Thailand รายการนี้ถือเป็นรายการใหญ่ระดับประเทศรายการแรก และเป็นจุดกำเนิดของการแข่งขันเกม Counter-Strike อีกหลายรายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการแข่งขันรอบคัดเลือกหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรายการ World Cyber Games โดยทีมที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยคือ 109 Compgamer Xunwu ซึ่งการเข้าร่วมการแข่งขันรายการ World Cyber Games ในปีนั้น จึงเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ E-Sports ไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก

38755_419974147263_7511161_n 38862_416199152263_1125276_n 271414_10150243580202264_132118_o

แต่นักกีฬาไทยกลุ่มแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ ถ้าไม่ได้ผิดพลาดเรื่องข้อมูลก็น่าจะเป็นทีม Destruction ของเกม Ragnarok เกมที่หลายคนมองว่ามันไม่น่าจะเป็น Esports ได้ ซึ่งตรงนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า ไม่ว่าเกมอะไรก็ตาม ถ้าเกิดการแข่งขันขึ้น นั่นหมายถึงมันคือ Esports ไม่ว่าจะแข่งเก็บเลเวล แข่งตีบอส แข่งวิ่ง หรือแข่งอะไรก็ตามแต่ มันสามารถทำให้กลายเป็น Esports ได้เช่นกัน ซึ่ง Ragnarok ชั่วโมงนั้นต้องยอมรับว่าเป็นเกมอันดับหนึ่งในบ้านเรา และเป็นเกมที่ปลุกกระแสของเกมออนไลน์จนเป็นที่เฟื่องฟูมาจนทุกวันนี้ แน่นอนว่าเมื่อมีผู้เล่นเยอะการแข่งขันย่อมบังเกิด โดยใช้การตัดสอนด้วยการ Guild War ซึ่งปีแรก Destruction หรือที่หลายคนเรียกว่าตาแดง คว้าแชมป์ประเทศไทย และยังไปคว้าแชมป์โลกมาอีกด้วย และหลังจากนั้นตัวแทนจากประเทศไทยของเกมต่างๆ ก็ทยอยได้แชมป์โลกเรียงหน้ากันมาแบบไม่ขาดสาย แม้แต่ตัว Ragnarok เองก็ยังสามารถคว้าแชมป์โลกได้อีกหลายครั้ง

ro-2007 ro-2010 ro-2013

ในส่วนเงินรางวัลที่ได้ในการแข่งขัน ตั้งแต่สมัยก่อนมาจนวันนี้ ความต่างมันเห็นได้ชัด จากเพียงแค่หลักพันหลักหมื่น ตอนนี้เงินรางวัลไปอยู่ที่หลักแสนหลักล้านกันแล้ว หลายๆ ค่ายเริ่มจะเอาเม็ดเงินไปลงทุนกับคำว่า E-Sports ซึ่งมันก็ส่งผลดีต่อบรรดาผู้ที่เข้าแข่งขัน ซึ่งในระดับโลกเอง Tournament ที่ได้เงินรางวัลสูงที่สุดคือ The International 2016 ของเกม DOTA2 ที่มียอดเงินรางวัลสูงถึง $20,770,640 ซึ่งมากไม่ต่างกับเงินรางวัลของการแข่งขันกีฬาบางชนิด ส่วนการแข่งขันในบ้านเราเองตอนนี้มีหลายค่ายเริ่มมีเงินรางวัลแตะหลักล้านไปแล้ว โดยในปี 2017 นี้ ที่เห็นๆ กันอยู่ในบ้านเราก็คือการแข่งขัน Ragnarok Thailand Championship 2017 ที่ครั้งนี้แข่งในนามของทาง EXE โดยเงินรางวัลของปีนี้สูงถึง 1,030,000 บาท ซึ่งถือว่ามากที่สุดตั้งแต่มีการแข่งขัน Ragnarok มา ซึ่งแน่นอนว่าการแข่งขันจะต้องดุเดือดมากกว่าครั้งก่อนที่ผ่านมาแน่นอน เดือดไม่เดือดก็ลองไปดูกันวันที่ 11-12 มีนาคมนี้ที่แฟชั่นไอส์แลนด์

Banner-RO

จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน Esports ในบ้านเรามาไกลมาก ไม่เพียงแค่การแข่งขันที่สูงขึ้น หรือเงินรางวัลที่มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ต้องขอปรบมือให้กับผู้บุกเบิกในยุคนั้น และแรงกระเพื่อมที่รุนแรงด้วยการคว้าแชมป์โลกแรกของชาวไทย หลายเสียงมักบอกว่าการจะได้เป็นแชมป์เพื่อคว้าเงินรางวัล มันจะมีแค่ไม่กี่คนที่ทำได้ อันนั้นไม่เถียง เพราะไม่ว่าจะวงการไหน แชมป์ย่อมมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่อย่าลืมไปว่าคำว่ากีฬา มันต้องมีทั้งผู้แพ้ และต้องมีผู้ชนะ ไม่มีใครเป็นผู้แพ้หรือผู้ชนะได้ตลอดกาล สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นคือการได้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางที่ถูกต้อง นั่นคือคำว่า E-Sports และที่สำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยนั่นคือ กองเชียร์ รวมถึงผู้จัด ถ้าทุกอย่างมาพร้อมกันและเดินเคียงข้างกันไป ผมมองว่างการ E-Sports ในบ้านเราสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อีกไกลทีเดียว เห็นมั้ยครับว่า E-Sports ตอนนี้มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert
บทสรุปสุดท้ายของ Dragonflight ที่มาพร้อมกับกิจกรรมพิเศษใน Dragonflight 10.2.7
Ragnarok Landverse ประกาศ Seasonal เปิด Server ต้อนรับผู้เล่นใหม่ แจกของเทพไม่มีกั้ก
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Ninja” ครบจบ ในอาชีพเดียวไม่ว่าจะเป็น สายกายภาพ หรือ สายเวทย์มนต์
Riot Games ผนึกกำลังเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อต XG ปล่อยซิงเกิลพิเศษ ‘UNDEFEATED’ เอาใจแฟน ๆ VCT PACIFIC 2024!
‘RAGNAROK THE ORCHESTRA CONCERT’ คอนเสิร์ตบรรเลงเพลง RO แฟนๆ คนไทยแห่ตอบรับกระแสมาแรง ขายบัตรหมดเกลี้ยง