Esports ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ จากอดีตสู่ปัจจุบัน เงินรางวัลหลักล้าน

3,904 views
Share

HH

สืบเนื่องมาจากกระแสของการเสวนาที่ร้อนไปทั้งวงการเกม กับการเสวนาเรื่อง “E-Sports เกม กีฬา ธุรกิจ และเด็กไทย” เมื่อ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นมุมมองจากหลายๆ ด้าน ทั้งดีและไม่ดี ซึ่งตรงนี้เราเองก็ต้องยอมรับว่า ในทุกวงการมันย่อมทีทั้งที่ดีและไม่ดีปะปนกันไป แต่เราจะทำอย่างไรให้สิ่งที่ดีๆ มีความเข้มแข็ง และสามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ก่อนบรรดาพวกสิ่งที่ไม่ดี การจะขะจัดให้หมดไปมันทำยาก เพราะฉะนั้นการทำดีเพื่อลบภาพไม่ดีมันจะง่ายกว่า แน่นอนว่าเราต้องหาอะไรบางอย่างเพื่อพัฒนาให้วงการเกมเดินไปในทางที่ถูกต้อง ซึ่ง ณ ตอนนี้สิ้่งที่เห็นภาพชัดที่สุดนั่นคือคำว่า E-Sports

ตอนนี้กระแสอีสปอร์ตในบ้านเราต้องเรียกได้ว่าอยูระหว่างขาขึ้น เพราะมีหลายคนเริ่มที่จะเดินหน้าสู่ระดับโลก กอบโกยรายได้เป็นกอบเป็นกำ แม้แต่การแข่งขันในประเทศก็ยังถือได้ว่าร้อนแรงไม่แพ้กัน แต่ละเกมก็ช่วงชิงความได้เปรียบในการยึดคอมมูนิตี้เอาไว้ด้วยการจัดการแข่งขันชิงเงินรางวัลกันแบบรัวๆ ซึ่งแน่นอนว่าผลดีตกมาอยู่กับบรรดาเกมเมอร์ทั้งหลาย และยังคาบเกี่ยวไปในเชิงบวกต่อวงการอีสปอร์ตด้วย เรียกว่าการแข่งขันมันมีข้อดีที่เราคาดไม่ถึงทีเดียว

การแข่งขันในบ้านเราเกิดขึ้นมานานแล้วเริ่มเป็นที่แพร่หลายในปี พ.ศ. 2543 โดยเกมที่ได้รับความนิยมและใช้แข่งขัน คือเกม Counter-Strike ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 ได้มีการจัดแข่งชิงแชมป์ประเทศไทยขึ้น โดยมีชื่อ รายการว่า CS All Thailand รายการนี้ถือเป็นรายการใหญ่ระดับประเทศรายการแรก และเป็นจุดกำเนิดของการแข่งขันเกม Counter-Strike อีกหลายรายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการแข่งขันรอบคัดเลือกหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรายการ World Cyber Games โดยทีมที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยคือ 109 Compgamer Xunwu ซึ่งการเข้าร่วมการแข่งขันรายการ World Cyber Games ในปีนั้น จึงเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ E-Sports ไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก

38755_419974147263_7511161_n 38862_416199152263_1125276_n 271414_10150243580202264_132118_o

แต่นักกีฬาไทยกลุ่มแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ ถ้าไม่ได้ผิดพลาดเรื่องข้อมูลก็น่าจะเป็นทีม Destruction ของเกม Ragnarok เกมที่หลายคนมองว่ามันไม่น่าจะเป็น Esports ได้ ซึ่งตรงนี้ต้องบอกก่อนเลยว่า ไม่ว่าเกมอะไรก็ตาม ถ้าเกิดการแข่งขันขึ้น นั่นหมายถึงมันคือ Esports ไม่ว่าจะแข่งเก็บเลเวล แข่งตีบอส แข่งวิ่ง หรือแข่งอะไรก็ตามแต่ มันสามารถทำให้กลายเป็น Esports ได้เช่นกัน ซึ่ง Ragnarok ชั่วโมงนั้นต้องยอมรับว่าเป็นเกมอันดับหนึ่งในบ้านเรา และเป็นเกมที่ปลุกกระแสของเกมออนไลน์จนเป็นที่เฟื่องฟูมาจนทุกวันนี้ แน่นอนว่าเมื่อมีผู้เล่นเยอะการแข่งขันย่อมบังเกิด โดยใช้การตัดสอนด้วยการ Guild War ซึ่งปีแรก Destruction หรือที่หลายคนเรียกว่าตาแดง คว้าแชมป์ประเทศไทย และยังไปคว้าแชมป์โลกมาอีกด้วย และหลังจากนั้นตัวแทนจากประเทศไทยของเกมต่างๆ ก็ทยอยได้แชมป์โลกเรียงหน้ากันมาแบบไม่ขาดสาย แม้แต่ตัว Ragnarok เองก็ยังสามารถคว้าแชมป์โลกได้อีกหลายครั้ง

ro-2007 ro-2010 ro-2013

ในส่วนเงินรางวัลที่ได้ในการแข่งขัน ตั้งแต่สมัยก่อนมาจนวันนี้ ความต่างมันเห็นได้ชัด จากเพียงแค่หลักพันหลักหมื่น ตอนนี้เงินรางวัลไปอยู่ที่หลักแสนหลักล้านกันแล้ว หลายๆ ค่ายเริ่มจะเอาเม็ดเงินไปลงทุนกับคำว่า E-Sports ซึ่งมันก็ส่งผลดีต่อบรรดาผู้ที่เข้าแข่งขัน ซึ่งในระดับโลกเอง Tournament ที่ได้เงินรางวัลสูงที่สุดคือ The International 2016 ของเกม DOTA2 ที่มียอดเงินรางวัลสูงถึง $20,770,640 ซึ่งมากไม่ต่างกับเงินรางวัลของการแข่งขันกีฬาบางชนิด ส่วนการแข่งขันในบ้านเราเองตอนนี้มีหลายค่ายเริ่มมีเงินรางวัลแตะหลักล้านไปแล้ว โดยในปี 2017 นี้ ที่เห็นๆ กันอยู่ในบ้านเราก็คือการแข่งขัน Ragnarok Thailand Championship 2017 ที่ครั้งนี้แข่งในนามของทาง EXE โดยเงินรางวัลของปีนี้สูงถึง 1,030,000 บาท ซึ่งถือว่ามากที่สุดตั้งแต่มีการแข่งขัน Ragnarok มา ซึ่งแน่นอนว่าการแข่งขันจะต้องดุเดือดมากกว่าครั้งก่อนที่ผ่านมาแน่นอน เดือดไม่เดือดก็ลองไปดูกันวันที่ 11-12 มีนาคมนี้ที่แฟชั่นไอส์แลนด์

Banner-RO

จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน Esports ในบ้านเรามาไกลมาก ไม่เพียงแค่การแข่งขันที่สูงขึ้น หรือเงินรางวัลที่มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ต้องขอปรบมือให้กับผู้บุกเบิกในยุคนั้น และแรงกระเพื่อมที่รุนแรงด้วยการคว้าแชมป์โลกแรกของชาวไทย หลายเสียงมักบอกว่าการจะได้เป็นแชมป์เพื่อคว้าเงินรางวัล มันจะมีแค่ไม่กี่คนที่ทำได้ อันนั้นไม่เถียง เพราะไม่ว่าจะวงการไหน แชมป์ย่อมมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่อย่าลืมไปว่าคำว่ากีฬา มันต้องมีทั้งผู้แพ้ และต้องมีผู้ชนะ ไม่มีใครเป็นผู้แพ้หรือผู้ชนะได้ตลอดกาล สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นคือการได้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางที่ถูกต้อง นั่นคือคำว่า E-Sports และที่สำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยนั่นคือ กองเชียร์ รวมถึงผู้จัด ถ้าทุกอย่างมาพร้อมกันและเดินเคียงข้างกันไป ผมมองว่างการ E-Sports ในบ้านเราสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อีกไกลทีเดียว เห็นมั้ยครับว่า E-Sports ตอนนี้มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Xbox พาเจาะลึก Diablo IV เพื่อเตรียมพร้อมออกล่าอสูรบน Game Pass
Black Desert ปล่อยวีดีโอสารจากผู้พัฒนา พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่แห่งใหม่ ‘ประเทศแห่งรุ่งอรุณ : โซล’
The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
GODLIKE TwelveSky 2 พร้อมเดือด เปิดศึกลุยเซิร์ฟเวอร์ใหม่ TAURUS
Granado Espada Extreme เกม MMORPG ออนไลน์สุดคลาสิกมาพร้อมเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ATLAS ให้ลงทะเบียนล่วงหน้ารับไอเทมฟรี! เล่นง่าย เล่นมันส์สะใจกว่าเดิม เปิดจริงพร้อมกัน 26 มีนาคมนี้
Granado Espada Extreme ประกาศเปิด New Server Atlas 26 มีนาคม ลงทะเบียนวันนี้รับไอเทมฟรี!