ถ้าคุณรักเกม ยิ่งต้องไป G=AME (Animation, Marketing, Engineering)

2,337 views
Share

HH

ช่วงนี้เราจะเห็นได้ว่า วงการเกมหรือวงการอีสปอร์ตบ้านเราตื่นตัวกันเป็นพิเศษ สืบเนื่องมาจากหลายๆ ปัจจัย ตั้งแต่เรื่องของการผลักดันให้อีสปอร์ตเป็นกีฬา ซึ่งถึงตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา จะได้หรือไม่ได้อันนี้อีกเรื่อง เพราะกองหน้าอย่างสมาคมไทยอีสปอร์ตก็บุกเต็มที่ ทำทุกอย่างที่ทำได้ ก็เพื่อหวังให้ทางผู้ใหญ่จากหน่วยงานต่างๆ หันมามองวงการอีสปอร์ตในแง่บวก มองว่าคือกีฬา นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ทำไมช่วงนี้มักมีการเสวนาในเรื่องของเกมอีสปอร์ตกันมากขึ้น จากปกติแทบจะไม่เห็นการตั้งกลุ่มคุยกันเรื่องนี้เลย

12fe9c2e54dff8c00c594fa534b7efb8

อีกหนึ่งในงานเสวนาที่กำลังจะเกิดขึ้นนั่นคือ งานสัมมนา หัวข้อ G=AME “Animation, Marketing, Engineering” ที่บริษัท บล็อกนัน จำกัด ร่วมกับ สมาคมไทยอีสปอร์ต จัดขึ้น โดยมี intel และ Acer Predator เป็นผู้สนับสนุน หากใครยังจำได้ ทาง Blognone ก็เคยจัดการเสวนาแบบนี้มาก่อนเมื่อไม่นานมานี้ แต่อันนั้นคือเน้นในเรื่องอีสปอร์ต แต่รอบนี้ตามที่ได้ข้อมูล จะเป็นการเสวนาที่รวบรวมทุกสิ่งอย่างไม่ว่าจะเป็น Animation, Marketing หรือ Engineering ซึ่งทั้งหมดก็คือการแตกย่อยออกมาจากคำว่า GAME

NjpUs24nCQKx5e1HThPwcv5xcSJjxzM2FnycrAtlWsZ

งานนี้ได้รับเชิญแขกผู้มีเกียรติจากสาขาต่างๆ ที่มีความรอบรู้ และเข้าใจในเรื่องของการเสวนา ไม่ว่าจะเป็นท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งตอนนี้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) บุคคลที่ถูกเคยขนานนามว่าแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี จะมาให้มุมมองหรือแนวคิดในส่วนของเกมว่า “เกมในฐานะงานอดิเรกของคนรุ่นใหม่” ซึ่งก็ต้องบอกว่าน่าติดตามทีเดียว

ในส่วนของอีสปอร์ตก็มีแขกรับเชิญที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานาน ท่านแรกก็คือคุณสันติ โหลทอง หรือพี่ติของน้องๆ ในวงการ มาในฐานะของนายกสมาคมไทยอีสปอร์ต จะมาพูดเรื่อง “เกม ไม่ใช่แค่ความบันเทิง แต่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ” จริงๆ เราก็ได้ฟังแนวคิดจากพี่ติมาเยอะแล้ว ลองมาฟังในส่วนของการทำให้เกมมีมูลค่าดูบ้างอันนี้ก็น่าสนใจนะครับ ว่ามุมมองของคนที่อยู่วงการเกมมาหลายปี จะมองเรื่องนี้อย่างไร

นอกจากนี้ยังมีการแนะนาอาชีพต่างๆ ในอุตสาหกรรมเกม ซึ่งก็มีผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขาอาชีพมาแนะแนวทางว่า เกมมันทำเป็นอาชีพได้ ไม่ว่าจะเป็น Game Art ที่มี Hive Studio มาเป็นผู้บรรยาย, Game Caster จาก Twitch.tv, Game Publisher โดย Chess Game Co., Ltd. ที่เพิ่งเปิดเกม ZULA Online ไปหมาดๆ รวมถึง Game Engineering โดย Imotion-Simulator Co., Ltd. และยังมีนักกีฬาอีสปอร์ตที่จะได้มีโอกาสพูดคุยว่า การเป็นนักกีฬาก็สามารถเป็นอาชีพได้เช่นกัน ซึ่งได้มีการเชิญนักกีฬามาจาก 4 ทีมคือ Ozone Esports Club, 1st eSports, Ascension Gaming และ XunwuTeamwork ทีมอีสปอร์ตที่ก่อตั้งมานานกว่า 10 ปี

0-buLX-7hMCKye2BkB- 16143665_10154940134922264_7611357750212507225_o IRDF1ro original-1431167159925

และปิดท้ายด้วยการแนะแนวการเรียนการสอนในส่วนของเกมในสถาบันการศึกษา ซึ่งก็ได้ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่บรรจุเกมในหลักสูตรเรียบร้อย รวมถึงทางฝั่ง Mad VR Studio ผู้ที่ทำให้ผีไทยอย่าง Araya ดังไกลไปทั่วโลก ก็มาแนะนำเกี่ยวกับการสร้างเกมให้ฟังกัน

ถือว่างานนี้เป็นอีกงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับวงการเกมและวงการอีสปอร์ต ใครที่สนใจก็ลองเข้ารวมฟังดูนะครับ ผมว่ามีประโยชน์อย่างมากทีเดียว โดยการเสวนาครั้งนี้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2560 ณ พันธุ์ทิพย์ อีสปอร์ต อารีน่า (พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ) ตั้งแต่เวลาบ่ายโมงตรงเป็นต้นไป ใครสนใจเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.blognone.com/node/90839

ความรู้สึกของคุณกิติวุฒิ พิมพาหุ หรือพี่อั้มจาก Acer Predator ที่ได้มีโอกาสสนับสนุนการเสวนาครั้งนี้

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

HIT : The World เกมสไตล์ MMORPG ฟอร์มยักษ์จากแดนกิมจิเปิดให้เล่นในญี่ปุ่น
Ragnarok Landverse ต้อนรับนักผจญภัยหน้าใหม่ ด้วย Seasonal Prontera ของแจกแน่น พร้อมกิจกรรมมากมาย
กิจกรรมของ WePlay App ในหัวข้อ WePlay ปาร์ตี้เทศกาลสงกรานต์ ได้รับการโปรโมทบน Apple Store
Summoners War ฉลองครบรอบ 10 ปี เลือกซัมมอนมอนฯ 5 ดาวแท้ได้ฟรี!
Seven Knights Idle Adventure อัปเดตอัศวินใหม่ สมาชิก ‘(อดีต) สี่จักรพรรดิ’ คนสุดท้าย ‘คาร์ม่า’
TSX by Astronize เปิด OBT แล้ววันนี้ แจกหนัก 2,000 TSX TOKEN พร้อมกิจกรรมจัดเต็มเพียบ!