Yokai Saga [Review] อัพเดตครั้งใหญ่แบบจัดหนัก

1,852 views
Share

Yokai Saga20360-650หลังจากแพทช์อั้น ๆ มาพักหนึ่ง ในที่สุด Yokai Saga ก็ออกแพทช์ใหม่ใหญ่โตราวกับโหลดเกมใหม่ 200 กว่าเม็ก ปรับเปลี่ยนระบบเยอะแยะซะพูดวันเดียวไม่หมดกันเลยทีเดียว แต่หากกล่าวโดยสรุปแล้ว…
ข้อ 1 นั้นเป็นการปรับปรุง interface ของเกมให้มีปุ่มลัดมากยิ่งขึ้น
ข้อ 2 เป็นการให้ความหวังกับผู้เล่น เพราะหากพูดกันจริง ๆ แล้ว เกมนี้ได้ตัวกรอบทองยากสุด ๆ ยากอย่างที่ไม่เคยพบเจอในเกมอื่นมาก่อน (ขนาดปรับแล้วผมยังผสมเกลือรัว ๆ อยู่เลย orz)
ข้อ 3 นี่สำคัญมากครับ จากระบบอารีน่าเมื่อก่อนที่ขึ้นได้เพียงทีละ 10 คน จนเกิดคอขวด ผู้เล่นปวดตับกับการแย่งชิงขึ้นสู่ระดับมาสเตอร์ ทีมงานจึงน่าจะพยายามทำลายคอขวดนั้นทิ้งเสีย โดยปรับให้สามารถเลื่อนชั้นได้ 20 คนต่อรอบ และเปลี่ยนจากการเลื่อนระดับ 2 ครั้งต่อวันเป็น 4 ครั้งต่อวัน…

cats20360-20

“……”
ผมว่ามันมีอะไรแปลก ๆ แล้วล่ะครับ เพราะการเลื่อนให้ขึ้นได้ 4 รอบ หมายความว่ามีโอกาสร่วง 4 รอบด้วยกัน แล้วดูจากเวลา ตีสี่นั่นงานหยาบมาก… ก่อนอื่นผมคิดว่าเซอร์เวอร์ที่เล่นนี้เป็นเซอเวอร์ไทย จึงควรปรับเวลาให้ตรงกับคนไทยนะ แต่การปรับครั้งนี้ผมคงบอกได้แค่ว่า ไม่เหมาะสมอย่างแรงเลยครับ ใครจะไปตีล่ะนั่น!
ส่วนเรื่องคะแนนในการต่อสู้… แพ้เสีย 5 แต้ม ชนะได้ 120 ผลก็คือปัจจุบันนี้ถึงกันได้ก็ตกอันดับเหมือนเดิมอยู่ดีครับ เพราะอะไรน่ะเหรอ คนอื่นแต้มแซงไปหมด… ปัจจุบันตีเพียง 3-4 ไม้อันดับในชั้นมาสเตอร์ก็พุ่งจาก 300 ไปสู่หลักหน่วยเอาง่าย ๆ
สุดท้ายที่เกี่ยวกับอารีน่า… รางวัลที่เพิ่มสูงขึ้น อันนี้ไม่มีข้อโต้แย้งแม้แต่ประการเดียวครับ (ฮา)

cats20360-21

เราจะรอวันที่หายเกลือ แล้วได้พบหน้ากับแม่นางทั้งสาม…
***โดยภาพรวม อารีน่าเริ่มมีโครงสร้างที่ดีขึ้นครับ แต่ว่ามันยังไม่ลงตัว ขอสรุปแยกดังนี้
– ควรปรับรอบอารีน่า 2 รอบแบบเดิมก็เหนื่อยหนักแล้วครับ 4 รอบนี่ตาย!
– การขึ้น-ลง ทีละ 20 คนก็นับว่าไม่เลว กำจัดคอขวดได้ดี
– การแยกลีกของเพชร 1 เพิ่มจำนวนคนในชั้น และคนขึ้นชั้นเพื่อกำจัดคอขวดเป็นแนวคิดที่ดีเอามาก ๆ เพราะเป็นการเพิ่มจำนวนสิทธิ ในการรับรางวัลอารีน่าด้วย ***แต่บัคที่เกิดขึ้นในรอบ 23:00 วันที่ 15 มีนาคม 2560 นั้นไม่ดีแน่… ดูเหมือนพวกมาสเตอร์อันดับ 100++ จะโดนสับรางลงไปเพชร 1 ในลีกที่สร้างเพิ่มกันหลักร้อยเลยทีเดียว
– เรื่องคะแนนชนะ… ปรับลดเถอะครับ แบบเก่าก็ดีอยู่แล้วนะ แบบนี้มันโดดมากเกินไป ชนะ 120 แพ้ 5…
– มีปัญหา เมื่อมีการแยกลีกเพชร 1 ออกมา สมมติว่ามีด้วยกัน 5 ลีก เอาคนชนะลีกละ 20 ขึ้นมาสเตอร์ ดังนั้นรอบนึงจะมีคนขึ้นมาสเตอร์ = 20×5 หรือ 100 คน ถ้าอย่างนั้นมาสเตอร์คนที่อันดับเกิน 300 (สุดท้ายที่ได้รางวัล) จะได้รางวัลหรือเปล่า…?

ถัดมาที่ข้อ 4 การปรับปรุงสมดุลของตัวละคร นับเป็นอีกจุดที่มีการปรับปรุงขนานใหญ่ไฟกะพริบ ปรับจนงุนงงกันไปทั้งเกมว่าควรจัดทีมอย่างไร ตัวละครไหนดี ตัวละครไหนไม่ดี ตัวละครไหนเก่งขึ้นและตัวละครใดอ่อนลงบ้าง ผมจะขอดึงมาเฉพาะตัวที่ปรับอย่างมีนัยสำคัญก่อนนะครับ
เชฟ เวลม่า
การทำอาหารที่ลึกลับ: ขอบเขตการโจมตี 2.5 > 1.9
**โดนเนิร์ฟไปสิ! ระยะตีแคบลง จากตัวละครเกรดดีมาก ก็เหลือแค่ดีเท่านั้น ข้อเสียของเวลม่าหลัก ๆ ก็คือการลดเลือดตัวเอง ทำให้ไม่ค่อยเหมาะกับเกมยืด ๆ ในปัจจุบันเท่าไหร่อยู่แล้วด้วย

cats20360-24อสูรสี่หน้า
สงสาร: เมื่อพันธมิตรที่ติดสถานะผิดปกติถูกโจมตี มีโอกาส 80% > 100% ที่จะรีเซ็ทเวลาพักรอวิชาสั่ง
ใช้ 1 เวลาพักรอ 20 วินาที > 15 วินาที
***น่าใช้ขึ้นมาก เป็นอีกหนึ่งตัวสารพัดประโยชน์ ทั้งบัฟ ทั้งรีสกิล ล้างสถานะผิดปรกติ และช่วยกันสถานะผิดปรกติ etc. จากดีมากอยู่แล้ว พอผีหนุ่มถูกเนิร์ฟลง จึงกลายเป็นตัวสนับสนุนอันดับต้น ๆ ของเกมไปอย่างไม่ต้องสงสัย

cats20360-23หมอกาดำ
ฉีดวัคซีน: ระยะเวลา 20 วินาที > 30 วินาที
*หนึ่งในตัวละครที่ถูกผสมมากที่สุดในเกมตัวหนึ่ง เพราะได้เยอะเหลือเกิน และเป็นสายอืด… คนส่วนใหญ่ใจร้อนครับ ตัวละครนี้จึงไม่ค่อยถูกโฉลกเท่าไหร่ แต่ถ้าใครชอบสายถึก ๆ ทน ๆ ค่อย ๆ ฆ่าก็ไม่เลวเชียวล่ะ

cats20360-25ซัคคิวบัส
ศิลปะการยั่วยวน: โอกาสทำให้ติดสถานะหลงใหล 50% > 70%
บอกเลิก: ยกเลิกสถานะหลงใหลของศัตรูที่ติดสถานะหลงใหล > ไม่ยกเลิก
*ตัวละครมือวางอันดับ 1 ที่มีผู้คนยี้ที่สุดในเกม เพราะว่าสถานะหลงใหลนั้นพึ่งไม่ค่อยได้กว่าจะใช้ได้ก็ช้า พอใช้ต้องวัดดวงอีก แถมพอติดยังโดนล้างดีบัฟ ถึงรีแวมมาแต่ก็คงโดนจับผสมเหมือนเดิมนั่นแหละ -_-

cats20360-26ไรส์
พายุทะเลทราย: ไม่มีเอฟเฟคเพิ่มเติม > ลดพลังป้องกันของศัตรู
***เป็นหนึ่งบรรทัดที่มีค่ามาก… ไรส์ เป็นตัวละครที่เกือบจะสมบูรณ์แบบแล้ว แต่ว่าปัญหาใหญ่ของไรส์คือสกิลโจมตีที่น้อยเอามาก ๆ (สกิลเดียว) ซึ่งมันไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ส่วนสกิลดูดศัตรูก็แค่ดูดมาแต่ไม่มีความสามารถพิเศษ… การเพิ่มความสามารถส่วนนี้ไป เรียกได้ว่าเสริมจุดอ่อนให้อย่างมีนัยสำคัญ (ถึงยังไม่เพอร์เฟค แต่ก็จัดว่าดีขึ้นมากทีเดียวล่ะครับ)

cats20360-27จิ้งจอกเก้าหาง
การยั่วยวนของจิ้งจอก: ทำให้ศัตรู 1 ตัวติดสถานะหลงใหล > เพิ่มระยะทางในการแสดงผลบัฟ(ยั่วยวน)ขึ้น 2 เท่า
หางที่โบกสะบัด: เพิ่มอัตราหลกหลีก 80% > 90% เป็นเวลา 10 วินาที > 12 วินาที
***ขนาดไอคอนเกมยังเป็นรูปของนางเลย คงไม่ต้องบอกว่าอวยกันขนาดไหน ความสามารถอยากจะบอกว่าตอนนี้ขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ของความป่วนแล้วล่ะครับ เสียดายแค่ที่ผ่านมา คนเอาไปผสมกันหมดแล้ว จึงยังไม่ค่อยเห็นในการเล่นระดับมาสเตอร์นัก

cats20360-28เดสตรา
ยิงอย่างสง่างาม: โจมตีศัตรูที่มีกำลังสูงที่สุดและลดพลังต้านทานเวทย์ >> โจมตีศัตรูที่มีค่าเลือดสูงสุดสูงที่สุดและลดพลังต้านทานเวทย์ลง
ยิงอย่างรวดเร็ว: โจมตีศัตรูที่มีกำลังสูงที่สุด >> โจมตีศัตรูที่มีค่าเลือดสูงสุดสูงที่สุด
ค้นพบเป้าหมาย: โจมตีศัตรูที่มีกำลังสูงที่สุด >> โจมตีศัตรูที่มีค่าเลือดสูงสุดสูงที่สุด
เล็งจุดอ่อน: โจมตีศัตรูที่มีกำลังสูงที่สุด >> โจมตีศัตรูที่มีค่าเลือดสูงสุดสูงที่สุด
***เทพเจ้าแห่งการยิงบอส จะปรับอย่างไรก็ยังมีชีวิตเพื่อสังหารบอสเช่นเดิม 

cats20360-29

ผีหนุ่มโสด
ตามหาคู่ชีวิต: ออกผลซ้อนกับการโจมตีหลาย hit > ออกผลครั้งเดียวกับการโจมตีหลาย hit
อธิบายเพิ่มเติม: ถึงแม้ว่าจะโจมตีหลาย hit จะถือว่าการโจมตีจากสกิลนั้นเป็นการโจมตี 1 ครั้ง
*****ทั้งนี้การรีจะรีแค่ครึ่งเดียวของ cooldown ไม่ใช่รี 100% แบบเดิม ๆ
*****นี่เป็นการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญของเกม หลังจากปล่อยให้ผีหนุ่มครองโลกมานาน ตั้งแต่เกมเปิด ถ้าถามว่าผีหนุ่มยังดีอยู่ไหม ก็คงต้องตอบว่ายังดีอยู่ แต่จะไม่สามารถรีสกิลรัว ๆ อย่างบ้าคลั่งจนอีกฝั่งตายโดยไม่ทันตอบโต้อีกต่อไป ตัวละครอื่นที่มีความสามารถในการรีสกิลมีความจำเป็นมากขึ้น เมื่อผีหนุ่มตัวคนเดียวไม่พอ และพวกทีมสายถึก อย่างมังกรฟ้า มยองอี (ที่เป็นกรอบทองขั้นสูงกว่า แทโอ จิน เคราส์) ก็น่าจะกลับมามีบทบาทในอารีน่าอีกครั้ง จากนี้เราคงจะได้เห็นทีมแปลก ๆ กันมากขึ้นแล้วล่ะครับ ^^

cats20360-30

By..Tongfar

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล ‘The Most Popular Rising Game of The Year’ จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards 2024
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Gunslinger” โจมตีหมู่ก็แรง โจมตีเดียวก็เร็ว พร้อมเปิดตัวดันเจี้ยนใหม่ “Ghost Palace”
Tales of the Shire: A The Lord of the Rings Game เกมจำลองใช้ชีวิตจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
สาวน้อยเวทมนตร์ Puella Magi Madoka Magica: Magia Exedra เปิดตัวสำหรับมือถือ
Hatsune Miku: The Planet of Wonder and Fragments of Wishes วางขายแล้วบน Xbox และ PC