[กุนซือรีวิว] Guild Wars 2 เกม MMORPG ยักษ์ใหญ่ที่ให้เล่นฟรี แต่ภาคเสริมต้องซื้อเอานะ

6,620 views
Share

GW head

อีก 1 เกม MMORPG ชื่อดังที่น่าสนใจอย่างมาก หลังจากที่ผู้เขียนได้ลองค้นหาเกม MMORPG อื่นๆ ที่ไม่คุ้นหูเพื่อทดลองเล่น ก็ปรากฎไปเจอเข้ากับเกมนี้ หลังจากได้ทดลองเล่นดูก็พบว่าเกมนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก วันนี้เรามาลองดูกันว่าเกม Guild Wars 2 มีจุดเด่นและจุดด้อยอะไรบ้าง โดยความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

จุดเด่น
1. เล่นฟรี
เกมนี้เล่นฟรีจริงๆ ครับ คำว่าเล่นฟรีของผู้เขียนคือ เงินจริงไม่ได้ส่งผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบของผู้เล่นที่จ่ายเงินจริงกับไม่จ่าย ถึงแม้ว่าอาจจะมีข้อจำกัดบางประการแต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการเล่น ตัวอย่างเช่นเราสร้างตัวละครได้เพียง 2 ตัว แต่หากจ่ายเงินซื้อภาคเสริม หรือใช้ Gem ก็สามารถสร้างได้มากกว่านั้น บางแผนที่ต้องรอถึงเลเวลที่กำหนดจึงสามารถเข้าได้ ในขณะที่หากซื้อภาคเสริมจะสามารถไปไหนมาไหนก็ได้ตั้งแต่เลเวลต้นๆ เลยล่ะครับ
2. ระบบสกิลที่ยืดหยุ่น
GW 1สกิลจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ครับคือสกิลที่มาจากอาวุธที่เราถือ และสกิลที่ได้จากการเลือกอัพเองตามสายอาชีพ ซึงในแต่ละสายอาชีพก็จะมีให้เลือกอัพได้มากกว่า 4 รูปแบบด้วยกัน ทำให้ตัวละครในเกมนี้มีความหลากหลายมากกว่าเกมอื่นๆ ที่บังคับว่าเมื่อถึงเลเวลนี้จะมีสกิลนี้ให้อัพเท่านั้น จากรูปแบบสกิลนี้เองทำให้ผู้เล่นสามารถปั้นตัวละครให้หลากหลาย ใช้สกิลได้ตามใจครับ
3. ใช้อาวุธได้หลากหลาย
GW 2เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นเช่นกัน ผมเชื่อว่าหลายคนอาจจะเบื่อกับการที่อาชีพนักรบต้องถือแต่ดาบใหญ่เท่านั้น หรือแม่มดต้องถือแต่คทา แต่ไม่ใช่กับเกมนี้ เพราะเกมนี้ข้อจำกัดเรื่องอาวุธนั้นถูกถอดออกไปพอสมควร ทำให้เกิดความหลากหลายในการเล่นมากขึ้น เช่นนักรบจะถือปืนยาว และยิงทำดาเมจจากระยะไกลก็ได้ แม่มดจะถือขวานฟาดฟันในพร้อมกับร่ายคำสาปก็ได้
4. อาชีพไม่มีได้เปรียบเสียเปรียบ
จากข้อ 3 และ 4 ทำให้ความได้เปรียบเสียเปรียบของแต่ละอาชีพนั้นหายไป เพราะไม่ใช่แปลว่าอาชีพนี้จะต้องตัวบางเสมอไป หรืออาชีพนี้จะต้องตีเบาแต่ถึกทนเท่านั้น ตัวอย่างเช่นเราสามารถเล่นการ์เดี้ยนเป็นสายดาเมจกึ่งแท็งค์ได้ หรือเราสามารถเล่นแม่มดสายโจมตีและสนับสนุนได้ควบคู่กันไป
5. ระบบภารกิจหลากหลาย
GW 3เกมนี้มีภารกิจหลากหลาย โดยแบ่งได้ 3 รูปแบบด้วยกันก็คือภารกิจเนื้อเรื่อง ภารกิจเปิดแผนที่ และภารกิจกลุ่ม โดยในภารกิจหลักเราสามารถเสพเนื้อเรื่องได้จากส่วนนี้ โดยเนื้อเรื่องของเกมนี้ก็น่าติดตามอย่างมาก ภารกิจเปิดแผนที่คือในตอนแรกแผนที่จะเหมือนโดนหมอกปกคลุมไว้ เมื่อเราไปถึงจุดที่มีหมอกปกคลุมไว้จะเผยให้เห็นถึงภารกิจย่อย แหล่งขุดวัตถุดิบ แถมยังได้ EXP อีกด้วย และภารกิจกลุ่มคือภารกิจที่ทุกคนช่วยกันทำได้โดยที่ไม่ต้องร่วมปาร์ตี้กัน เช่นการกำจัดบอส การปกป้องพื้นที่ การช่วยดูแลทีมส่งเสบียง เป็นต้น

จุดด้อย
1. ภาคเสริมต้องซื้อ
GW 4แม้ว่าตัวเกมหลักจะให้เล่นฟรี แต่ถ้าอยากได้คอนเทนท์เพิ่ม อุปกรณ์เสริมเพิ่ม หรือไอเทมพิเศษเราจะต้องซื้อภาคเสริมมา โดยภาคเสริมนี้ราคาก็ใช่ย่อยครับ ราคาปกติอยู่ที่ประมาณ 1500 บาท แบบ Deluxe อยู่ที่ประมาณ 2600 บาท และ Ultimate อยู่ที่ประมาณ 3500 บาท โดยแต่ละแพ็คจะได้ไอเทมแตกต่างกันไป สามารถดูได้จากภาพเลยครับ
2. ช่องสกิลน้อย
ช่องสกิลในเกมนี้มีทั้งหมด 10 ช่องครับ แต่สกิลที่อัพได้นั้นมากมายเหลือเกินทำให้การเรียงสกิลที่จะใช้ในแต่ละครั้งสร้างความปวดหัวให้กับผู้เล่นที่ไม่ค่อยคุ้นชินกับการต้องจัดแผงสกิล โดยเฉพาะผู้เล่นยุคใหม่ที่จะชินกับช่องสกิลจำนวนมากกว่า 20 ช่องครับ
3. บางครั้งฉากใช้เวลาโหลดนาน
GW 5บางฉากนั้นเราสามารถเดินเล่นได้ทั้งๆ ที่พื้นยังไม่ขึ้นมา อาจจะเกิดเพราะระบบเชื่อมต่อที่เกมนี้เป็นเซิร์ฟเวอร์นอก ทำให้การส่งข้อมูลพวกพื้นผิว หรือสถานที่นั้นมาค่อนข้างช้า แต่ก็เป็นแค่ครั้งแรกที่เข้าไปในแผนที่นั้นๆ นะครับ
4. ปรับหน้าจอเป็น FPS แล้วไม่เห็นมือ
GW 6อีกประเด็นหนึ่งก็คือเกมนี้ในตอนแรกถูกทำออกมาในรูปแบบแบบ TPS Point-and-Click (มุมมองที่สามที่ใจรูปแบบการเล่นแบบคลิกเม้าส์) แต่เมื่อมีหลายๆ เกมที่ทำออกมาเป็น FPS (มุมมองบุคคลที่หนึ่ง) และมีผู้เล่นหลายคนก็เรียกร้องให้เกมนี้ทำแบบนั้นบ้าง ทางทีมพัฒนาจึงเพิ่มเติมรูปแบบกล้อง FPS เข้าไปแต่กลายเป็นว่าทำให้เรามองไม่เห็นมือตัวเองเสียอย่างนั้น จะเห็นแต่เอ็ฟเฟ็คท์การโจมตี ทำให้การโจมตีนั้นกะระยะยากมาก ทำให้ผู้เล่นต้องกลับมาเป็น TPS เหมือนเดิมครับ
5. ระบบเงินจริง
มีผลบ้างเล็กน้อยก็คือการที่เราใช้เงินจริงซื้อของในเกมได้ ทำให้ผู้เล่นนั้นสามารถเก็บเลเวลได้เร็วกว่าคนอื่น หรือเขาถึงอาวุธดีๆ ได้เร็วกว่าคนอื่น แต่แค่ “เร็วกว่า” นะครับ เพราะต่อให้เราไม่ใช้เงินจริงเราก็มีอาวุธดีๆ มาใช้ได้เหมือนกัน แต่ต้องใช้เวลานานหน่อยเท่านั้นเอง

จบแล้วครับสำหรับการเปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย ของเกม Guild Wars 2 ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณ และสวัสดีครับ

Higashi

วีดีโอตัวอย่างเกม

วีดีโอเกมเพลย์

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance
[Review] Final Fantasy 7 Rebirth