[Review] Samsung Curved Gaming Monitor เพื่อคอเกมตัวจริง !!!

4,509 views
Share

15612561236

th-feature-world-s-first-curved-monitor-with-super-fast-1ms-response-time-61251784

จอโค้งรุ่นแรกของโลกที่ตอบสนองได้รวดเร็วมากเพียง 1 มิลลิวินาที

ด้วยการปรับใช้เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำของ Samsung ในการลดความเบลอของภาพสำหรับจอ VA ที่เหนือชั้น Samsung จึงประสบความสำเร็จในการสร้างจอโค้งรุ่นแรกของอุตสาหกรรม ที่มีเวลาตอบสนองที่ฉับไวเพียง *1ms MPRT ช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับประสบการณ์การเล่นเกมที่เหนือกว่า โดยไม่มีปัญหาภาพเบลอบนทุกส่วนของหน้าจอ ※ การกะพริบเล็กน้อยอาจเกิดขึ้น และไม่สามารถใช้ FreeSync ได้ในกรณีที่เลือกโหมดเร็วที่สุดหรือโหมดเร็วกว่า *คุณสมบัติ 1ms MPRT อ้างอิงการทดสอบภายใน เวลาตอบสนองอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการทดสอบ

th-feature-144hz-screen-refresh-rate-for-flawlessly-smooth-gaming-61251786

อัตรารีเฟรชหน้าจอ 144hz สำหรับการเล่นเกมที่ราบรื่น ไร้ที่ติ

เล่นเกมได้อย่างราบรื่น ไร้ที่ติ ด้วยอัตรารีเฟรชหน้าจอสูงสุด 144 Hz นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือก 60 Hz, 100 Hz หรือ 120 Hz เพื่อปรับแต่งอัตรารีเฟรชให้เหมาะกับเกมและสเปคของฮาร์ดแวร์

th-feature-every-game-looks-its-best-with-pre-set-display-game-modes-61251790

ทุกๆ เกมจะดูดีที่สุดด้วยโหมดเกมบนจอแสดงผลที่ตั้งค่าล่วงหน้า

โหมดเกมที่ปรับเทียบจากโรงงานหลายโหมดจะปรับแต่งระดับแกมม่าสีดำ อัตราส่วนคอนทราสต์ และความชัดเจนสำหรับประเภทเกม FPS, RTS, RPG และ AOS ในทันที ดังนั้นคุณจึงมองเห็นทุกฉากได้ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะเล่นเกมอะไรก็ตาม

th-feature-game-style-osd-menu-and-sound-interactive-led-lighting-adds-to-the-fun-61251792

Samsung-CFG70-Curved-Gaming-Monitor-04

DSC_0019

เมนู OSD สำหรับสไตล์ของเกม และไฟ LED สำหรับเสียงอินเทอร์แอคทีฟ จะช่วยเพิ่มความสนุกอย่างเหนือชั้น

เพิ่มเติมสไตล์ให้กับการเล่นเกมของคุณด้วยเมนูแดชบอร์ด OSD ที่ออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อผสานรวมอย่างกลมกลืนเข้ากับอินเทอร์เฟซของเกม และไฟ Arena Lighting ที่ซิงค์ตามเสียง ช่วยปรับปรุงการเล่นเกมด้วยระบบแสงไฟที่เร้าใจ

th-feature-best-in-class-3000-1-contrast-ratio-with-minimal-light-leakage-61251796

อัตราส่วนคอนทราสต์ดีที่สุด 3000:1 โดยมีการรั่วไหลของแสงน้อยที่สุด

จอโค้ง 1800 R ซึ่งเป็นผู้นำอุตสาหกรรม ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมเหนือกว่าจอภาพอื่นๆ และด้วยโหมดถนอมสายตาและเทคโนโลยีลดการกะพริบของหน้าจอ ซึ่งจะช่วยลดความเมื่อยล้าของดวงตา คุณจึงเล่นเกมที่หนักหน่วงได้อย่างยาวนานมากขึ้น และสบายตามากกว่าเดิม

th-feature-deeper-immersion--greater-viewing-comfort-61251798

ดื่มด่ำมากกว่า ดูสบายตามากขึ้น

จอโค้ง 1800 R ซึ่งเป็นผู้นำอุตสาหกรรม ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมเหนือกว่าจอภาพอื่นๆ และด้วยโหมดถนอมสายตาและเทคโนโลยีลดการกะพริบของหน้าจอ ซึ่งจะช่วยลดความเมื่อยล้าของดวงตา คุณจึงเล่นเกมที่หนักหน่วงได้อย่างยาวนานมากขึ้น และสบายตามากกว่าเดิม

7

เล่นเกมได้อย่างราบรื่นสมบูรณ์แบบ ด้วย AMD FreeSync

ด้วยการซิงค์อัตรารีเฟรชหน้าจอแบบไดนามิกเข้ากับอัตราเฟรมของภาพ AMD FreeSync จึงลดการกระตุกและรองรับการเล่นเกมอย่างราบรื่นและสมบูรณ์แบบ

※ ไม่สามารถใช้โหมดเร็วที่สุดหรือโหมดเร็วกว่าในกรณีที่เลือก FreeSync

DSC_0011

ด้าน Spec ของตัว Samsung Curved Gaming Monitor CFG70 มีดังนี้

Display
Screen Size (Inch)   27

Screen Size (cm)   68.6
Screen Size (Class)   27
Flat / Curved Curved
Active Display Size (HxV) (mm)   597.888 (H) x 336.312 (V)
Screen Curvature   1800 R
Aspect Ratio   16:9
Panel Type VA
Brightness (Typical)   350 cd/m2
Brightness (Min)   250 cd/m2
Peak Luminance Ratio   100 %
Contrast Ratio Static   3000:1 (Typ.)
Resolution   1920 x 1080
Response Time   1 (MPRT)
Viewing Angle (H/V)   178? (H)/178? (V)
Color Support   16.7 M
sRGB Coverage   QD:Typ 125% (Min 120%)
Refresh Rate   144 Hz

ถัดมาจะเป็นในส่วนของการใช้งานจริงในส่วนของการเล่นเกมได้มีการทดสอบหลายเกมด้วยกันเพื่อให้เห็นว่า SAMSUNG Curved Gaming Monitor นั้นมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

ในส่วนของเกม Dota 2 ต้องบอกว่าให้ผลที่หน้าพอใจมากไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของแสงสีและความคมชัดของภาพทำให้เราเห็นลายละเอียดและออฟเฟคของสกิลได้สวยงามมากคมมากขึ้น ช่วยในเรื่องของการมองได้เป็นอย่างดี

DotDota

Dota1

ในเรื่องของ Frame Rate ต้องบอกว่าทำได้ดีเลยทีเดียว สามารถรันที่ 100-120 ต่อวินาทีเลยที่เดียว ทำให้ภาพที่ได้ดูสวยงามมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี Quantum dot สำหรับสีที่หลากหลายและสมจริงมากกว่า เพิ่มความสมจริงเข้าไปอีก

ถัดมายังคงเป็นเกมยอดฮิตที่เราจะมาใช้ทดสอบ SAMSUNG Curved Gaming Monitor กันอย่างเกม Grand Theft Auto V

GT

GTAGTA1

ในเรื่องของ Frame Rate ต้องบอกว่าทำได้ในระดับหนึ่ง สามารถรันที่ 50-60 ต่อวินาทีเลยที่เดียว อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วเกม GTA V นั้นเป็นเกมที่กินสเป็คเป็นอย่างมากดังนั้นเพื่อที่จะให้เฟรมเรตนิ่งที่สุดเราจึงปรับภาพให้อยู่ในระดับบ Higt ก็สามารถทำได้ดีภาพที่ออกมาคมชัดสวยงาม สีสันแจ๋มมาก

ถัดมาจะเป็นเกมเทพอีกเกมหนึ่งที่กราฟฟิคสวยงามมากชนิดที่ว่าบางเรายังต้องหยุดชมภาพบรรยากาศในเกมก่อนที่จะเล่นต่อกันเลยที่เดียวกับเกม Assassin’s creed syndicate

acs-gi-bg1-new

ass 3 ass 5

เรื่องกราฟฟิคสวยงามอย่างมาก โดยคนตามท้องถนนมีจำนวนไม่เยอะ เป็นระเบียบมากขึ้น ไม่เดินไปมาแล้วมั่วแล้ว แต่จะมีเพียงบางจุดที่คนจะเยอะเป็นพิเศษ

ในเรื่องของ Frame Rate ยังคงที่จะสามารถรันที่ 50-60 ต่อวินาที จะมีตกลงไปบ้างสำหรับฉากที่คนเยอะจะเรนเดอร์ไม่ทันแต่ก็จะไม่ตกลงไปกว่า 30 เฟรมต่อวินาที

DSC_0027 DSC_0028

ข้อดีของ SAMSUNG Curved Gaming

1. จะถนอมสายตามากกว่า Flat ถึงแม้ว่าหน้าจอ LED จะไม่ได้ใช้หลอดรังสีแคโทด ในการยิงเพื่อให้เกิดแสงเหมือนในอดีตแล้ว (จอตู้แบบ CRT) แต่หน้าจอ LED ที่เห็นว่านิ่งนั้นแท้จริงแล้วก็ยังมีแสงสั่นกระพริบอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ว่าเป็นความถี่ที่สูงมากจนสมองตามประมวลภาพไม่ทันทำให้เราเห็นว่าภาพมันนิ่ง แต่หลายคนก็ยังสัมผัสได้คือเมื่อดูหน้าจอนาน ๆ แล้วเกิดล้าสายตา หรือแม้กระทั่งปวดหัวหรือรู้สึกมึนเบลอในบางครั้ง เทคโนโลยี Flicker Free ช่วยในการปรับ PWM (Pulse Width Modulation) ในการควบคุมความสว่างของ Backlight ที่อยู่ใน Curved Screen Monitor ช่วยลดอาการเมื่อยล้าของสายตา ทำให้เราสามารถดูภาพยนตร์ได้นานขึ้นหรือแม้กระทั่งเล่นเกม, อ่านหนังสือ, ตกแต่งภาพ, ฯลฯ ที่ต้องเกี่ยวข้องกับการเพ่งมองวัตถุหนึ่งเป็นระยะเวลานาน

2. Curve จอใหญ่ไม่ต้องเพ่ง ถึงแม้หน้าจอจะมีความละเอียด (Resolution) เท่ากัน แต่ถ้าหากดูบนหน้าจอเล็กจำเป็นต้องใช้การเพ่งที่มากกว่า เปรียบเสมือนการดูรูปภาพที่พิมพ์ด้วยความละเอียดสูงบนกระดาษแผ่นเล็ก การที่ดูบนหน้าจอใหญ่นอกจากจะให้ประสบการณ์ที่อลังการกว่าแล้ว พวกไอค่อนหรือคำสั่งต่าง ๆ ยังมีขนาดที่สมส่วนยิ่งกว่าด้วย นอกจากนี้การมีหน้าจอขนาดใหญ่ยังมีข้อดีตรงที่เราสามารถถอยห่างจากจอได้ (โดยที่ยังอ่านข้อความรู้เรื่องอยู่) ทำให้ดวงตาไม่อยู่ใกล้แหล่งกำเนิดแสงมากเกินไปต่างจากเวลาเล่นเกมบนโน๊ตบุ๊คหรือสมาร์ทโฟน ที่ต้องเพ่งมองใกล้ ๆ และเสียสายตามากกว่า

3. Curve ทำให้ภาพที่เล่นเกมมันส์กว่า Curved Screen Monitor มาพร้อมระบบลำโพงสเตอริโอคู่ขนาด 7 วัตต์ 2 แชนเนล (ลำโพงติดหน้าจอทั่วไปคุณภาพจะไม่เท่านี้) พร้อมระบบเสียง Dual Sound Engine จาก Samsung ทำให้เล่นเกมและชมภาพยนตร์ได้อรรถรสสมจริงกว่า แต่ความพิเศษที่เหนือกว่าอยู่ตรงที่ Game Mode ปุ่มชุดคำสั่งสำหรับเปลี่ยนการตั้งค่าของหน้าจอช่วยให้มองเห็นรายละเอียดของภาพ (Contrast) มากยิ่งขึ้นในส่วนที่มืด และสำหรับเกมหลายเกมที่ต้องการความรวดเร็วในการตอบสนองคำสั่ง Game Mode ยังช่วยปิดการทำงาน Video Processor หลายตัวที่จะทำให้เกิด Input Lag (Delay) ซึ่งถึงแม้จะเป็นความหน่วงเพียงแค่มิลลิวินาทีก็ตาม เนื่องจากนักเล่นเกมมืออาชีพทุกคนต่างใส่ใจกับเรื่องพวกนี้มากถึงขนาดต้องซื้อเมาส์, คีย์บอร์ดและหน้าจอที่มี Game Mode มาเพื่อใช้งานโดยเฉพาะเลยทีเดียว หลายคนอาจยังไม่คุ้นกับหน้าจอแบบ Curve อยากให้นึกถึงตอนสมัยที่จอ LCD ออกมาใหม่ ๆ แล้วบางคนไม่คุ้นชินกับสัดส่วน 16:9 จนต้องกลับไปเลือกใช้จอเดิมที่เป็น 4:3 (ทุกวันนี้สัดส่วน 4:3 ต่างไม่มีใครใช้กันแล้ว) และมาถึงวันนี้หลายคนอาจยังกังวลกับหน้าจอที่เป็น 21:9 (แถมยังโค้งอีกต่างหาก) กลัวว่าจะเอามาใช้แล้วไม่ชินหรือดูแล้วไม่สบายตา แต่เชื่อเถอะว่าหากได้ลองซักอาทิตย์แล้วคุณจะต้องก้าวสู่โลกใหม่ “จนไม่สามารถกลับไปใช้จอแบบเดิมได้อีก” เพราะมองอะไรก็จะดูภาพแข็งและไร้มิติไปหมดนั่นเอง

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ASUS เปิดจำหน่าย Zenbook DUO (2024) โน้ตบุ๊ก OLED สองหน้าจอแล้ววันนี้!
ซัมซุง เปิดตัว OLED เกมมิ่งมอนิเตอร์ Odyssey รุ่นใหม่ที่งาน CES 2024 มาทั้ง Odyssey OLED G8, Odyssey OLED G6 และ Odyssey OLED G9
[Review] Omelet Switch Pro+ Red Jumper สำหรับ Nintendo Switch
ASUS ประกาศเปิดตัว Zenbook 14 OLED (UX3405) ใหม่ล่าสุด! สุดยอดโน้ตบุ๊กพรีเมียม หน้าจอ OLED น้ำหนักบางเบา มาพร้อมโปรเซสเซอร์ใหม่ AI-powered Intel Core Ultra 9
ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุข กับคอลเลกชัน Holidays Gift สุดพิเศษจาก เลอโนโว x LINE Friends
พบกับจอยคอนเรืองแสงใหม่ล่าสุด Omelet Gaming Mini Joy-Pad เตรียมวางขายธันวาคมนี้