ไม่ต้องยัดเยียด อีสปอร์ตยังไงก็เป็นกีฬาสากล

3,009 views
Share

HH

ความเคลื่อนไหวในช่วงนี้มีหลายเรื่องน่าสนใจ เบรดแอนด์โซลของการีนาก็ดูคึกคักได้ใจดึงความสนใจของคอเกมได้น่าดูชม เกมมือถืออย่าง RoV ก็กำลังทำหน้าที่ผู้เปิดมิติใหม่ของวงการเกมบ้านเรา เรื่องราวที่ยังคงคืบหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของการคัดเลือกตัวแทนประเทศไทยของเกม OW ก็ยังร้อนแรง ความกังขาในที่มาที่ไปของกรรมการและแนวทางที่กรรมการจะคัดนักกีฬาอีกทีนั้นยังมีความเห็นคัดค้านทยอยออกมาไม่จบสิ้น

แต่ประเด็นที่น่าสนใจและถือเป็นอีกระดับของข่าวสารด้านเกมในบ้านเรานั่นคือ “เอเชียนเกมส์ กับ อีสปอร์ต” สำหรับผู้ที่ไม่ติดตามข่าวด้านนี้ผู้เขียนขอมัดรวมแบบย่อให้เลย เพื่อให้ย่อยสลายได้ง่ายไม่เสียเวลา

20170417113121230 20170417113155949 f348bb92-c42e-406c-931a-2fa291dfc998 OCA-Alisports-announce-E-Sports-partnership-for-Ha_66929400019771

เมื่ออาลีอีสปอร์ตทุ่มงบสนับสนุนให้โอลิมปิกเอเชียเพื่อเป็นงบดำเนินการจัดแข่งอีสปอร์ตในเอเชียนเกมส์ เรื่องนี้เรียบร้อยโรงเรียนจีนของเฮียแจ๊คหม่าไปแล้ว สรุปว่าจะมีการแข่งอีสปอร์ตในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติของเอเชีย (ไม่ใช่ทั้งโลก) แต่เนื่องจากมีหลายชาติเข้าร่วมจึงเรียกได้ว่าสากลนิยมครึ่งนึง! แม้อีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องใหม่ของโลกเรา แต่เป็นเรื่องใหม่ของวงการกีฬา การที่จะให้ยอมรับว่าใช้เป็นกีฬาสากลแข่งกันเลยคงทำไม่ได้ในทันที แต่ด้วยความที่อีสปอร์ตนั้นเป็นที่แพร่หลายในอุตสาหกรรมไอทีและเทคโนโลยี สายเกมมิ่ง กรุณาอย่าเหมารวมว่าไอทีจะปลื้มกับเกมไปทั้งหมด ในทางตรงกันข้ามกลับมีการแข่งขันกันเองภายในอย่างรุนแรงด้วยซ้ำ อีสปอร์ตนั้นทรงพลังมากจนคณะกรรมการโอลิมปิกไม่อยากมองข้าม แต่อย่างที่บอกไปยอมรับเลยไม่ได้ ทุกอย่างมีขั้นตอนของมัน!!

อีสปอร์ตจึงถูกใช้เป็นกีฬาสาธิตก่อนครั้งนึงในปีหน้า 2018 ในเอเชียนเกมส์ที่อินโดนีเซีย ทั้งนี้ศึกษาร่วมกันและหาคำตอบว่า “อีสปอร์ตสมควรเป็นกีฬาสากลหรือไม่”

asian-games-indonesia

อุปสรรคสำคัญของอีสปอร์ตในวงการกีฬาคือ คุณสมบัติของนักกีฬาอีสปอร์ต เพราะเมื่อใดที่พูดถึงนักกีฬา ชาวโลกจะคิดถึงความแข็งแรงของร่างกายเป็นอันดับแรก แม้ว่านั่นจะเป็นเพียงการตั้งแง่ไม่ยอมรับกีฬาชนิดนี้ แต่พวกเขาก็ไม่ได้เมินเฉยที่จะรับฟังว่าในโลกของกีฬานั้นมีกีฬาอีกหลายชนิดที่ใช้สมองมากกว่าพละกำลัง แต่ก็จำเป็นต้องมีความฟิตอยู่ดี นี่แหละครับคือสาเหตุที่เรื่องราวเหล่านี้กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาหาแนวทางเพื่อบรรจุให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาสากล

ความเคลื่อนไหวนี้ส่งผลกระทบมายังประเทศไทยทันที เพราะปัจจุบันข่าวสารมาเร็ว บางครั้งเร็วไปจนผู้ใหญ่ในบ้านเราตามข่าวไม่ทันกันเลยทีเดียว เนื่องจากในบ้านเราอีสปอร์ตก็อยู่ในระหว่างพิจารณาขอความเห็นชอบจากทุกหน่วยงานภาครัฐให้สนับสนุนให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาด้วยเช่นกัน

ในประเทศไทยนั้นเราเคลื่อนไหวเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้ล่วงหน้าแล้วเป็นเวลาสามปี!!!

ทำไมเราถึงขยับก่อนคณะกรรมการโอลิมปิก? เปล่าเลยที่จริงแล้วอีสปอร์ตมีอยู่ในโอลิมปิกมาสักพักนึงแล้วโดยถูกบรรจุเป็นกีฬาในการแข่งขันเอเชียนอินดอร์-มาเชียลอาร์ต ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับการดูแลขอสภาโอลิมปิกเอเชีย ซึ่งประธานสภาฯ ก็คือคนที่ลงนามร่วมกับอาลีอีสปอร์ตนั่นแหละ ดังนั้นก็คงพอสรุปได้ว่าการที่อีสปอร์ตได้เป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์นั้นถือว่าเป็นพัฒนาการก้าวใหญ่ของวงการเลยทีเดียว และยังกล่าวได้ว่าเป็นการก้าวอย่างมีเสถียรภาพ ไม่ใช่พรวดพราดเอาเงินทุ่มแล้วได้การบรรจุเลย จากสถิติด้านเวลาคร่าวๆ ดังนี้
• 2013 เอเชียนอินดอร์-มาเชียลอาร์ต อินชอน ประเทศเกาหลีใต้
• 2017 เอเชียนอินดอร์-มาเชียลอาร์ต อาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน
• 2018 เอเชียนเกมส์ (กีฬาสาธิต) ประเทศอินโดนีเซีย
• 2022 เอเชียนเกมส์ ประเทศจีน

Incheon_2013_Asian_Indoor_&_Martial_Arts_Games_logo.svg

 

2017_Asian_Indoor_and_Martial_Arts_Games_logo.svg

132497866_11n

Generated by IJG JPEG Library

Generated by IJG JPEG Library

นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกแต่ยังอยู่ภายใต้การดูแลของสมาพันธ์อีสปอร์ตโลกอีกหลายรายการ

ข้อมูลพวกนี้บ่งชี้ว่าโอลิมปิกยอมรับอีสปอร์ตมาระดับหนึ่งแล้ว ไม่ได้เพิกเฉยแต่อย่างใด และย้ำอีกที ทุกสิ่งทุกอย่างต้องการการเรียนรู้และศึกษาเพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากมัน เกมและอีสปอร์ตก็เช่นกัน

สำหรับในประเทศไทยนั้นมีหลายส่วนที่ยังขาดอยู่ เรื่องการชี้แจงให้เห็นภาพอีสปอร์ตนั้นมีดีอย่างไรทำได้ไม่ยาก แต่ให้เข้าใจกันถ้วนทั่วต้องใช้เวลาเพราะผู้รับข่าวสารมีความต้องการข้อมูลแตกต่างกัน ส่วนนี้เชื่อในท้ายที่สุดความจริงจะปรากฏว่าอีสปอร์ตคืออาชีพสาขาหนึ่งที่ไม่ทำร้ายคนที่อยู่ในสายงานด้านนี้ ผมเสนอทางลัดให้กับทุกคนที่รักเกม รักอีสปอร์ต อยากเห็นสิ่งที่ตนเองรักมีพัฒนาการเชิงบวก ตัวช่วยนี้ถ้าทำได้ผมการันตีเลยว่าไม่มีคำว่าผิดหวัง ไม่มีคนค้าน ไม่มีใครกล้าค้าน สิ่งนั้นคือ “การใช้เกมให้เกิดประโยชน์อย่างถูกวิธี” ทุกคนต้องรวมพลังแสดงให้สังคมเห็นว่า คนเกมเป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีวุฒิภาวะ ไม่เป็นปัญหาสังคม รณรงค์ให้เกิดการเล่นเกมแบบไม่เสพติด หรือเล่นเกมแล้วไม่ก่อผลกระทบด้านลบ ถ้าทำได้ คำว่าเด็กติดเกมจะถูกลบไปจากหน่วยงานเฝ้าระวังทั้งหลายที่ปลายทาง ถึงวันนั้นอีสปอร์ตจะเหมือนฟุตบอลที่คุณอยู่กับมันทั้งวันทั้งคืนได้โดยไม่มีใครค่อนแคะว่าเป็นคนเหลวไหล

Electronic-Sports-Incheon-2013_51183420013497

ที่เขียนมาทั้งหมดตั้งใจจะบอกว่า อยากเสนอเรื่องอีสปอร์ตให้เป็นกีฬา แค่เข้าประชุมนำเสนอแนวทางไม่พอ เพราะผู้ใหญ่ไม่เชื่อว่าอีสปอร์ตมีดีขนาดนั้น อยากให้ผ่านต้องแก้พร้อมกันในสังคมเกม ใครดีอยู่แล้วก็รักษามันไว้ ใครยังโถมเล่นจนทิ้งหน้าที่หลักของชีวิตประจำวันก็บอกได้เลยปัญหาคือเรื่องนี้แหละ ใครที่เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตนอกจากจะชนะมีรางวัล มีเงินเดือน มีสัญญาพ่วงแล้วก็ต้องมีสุขภาพที่ดีด้วย มิเช่นนั้นก็ไม่แตกต่างกัน

ท้ายสุดตอบคำถามบางท่านไว้ล่วงหน้าว่า หากท่านคิดว่าไม่จำเป็นต้องรับรองให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาหรอก เพราะอย่างไรก็ตามอีสปอร์ตก็แข่งกันเองในวงการอยู่แล้วแถมจัดได้ใหญ่กว่าเสียอีก เรื่องนี้ผมเห็นด้วย แต่แชมป์มวยโอลิมปิกก็สง่างามไม่แพ้แชมป์มวยของสภามวยโลก WBC นะครับ ดังนั้นอย่าฝืนความเป็นจริงที่ควรเกิดขึ้นเลย

ด้วยคารวะ
นายคลั่ง

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง