RTC2017 กับระบบ Prize Pool เงินล้านใกล้แค่เอื้อม

2,619 views
Share

20883319_1633486973385953_1706884478_o

การแข่งขันอีสปอร์ตในบ้านเราช่วงนี้ต้องบอกได้คำเดียวเลยว่า กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวว่าทาง OCA เขาบรรจุอีสปอร์ตเป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ด้วยแล้วยิ่งทำให้หลายๆ ฝ่ายหันมามองวงการอีสปอร์ตกันมากขึ้น ถึงแม้ว่าท้ายที่สุดไทยจะไม่ส่งแข่งขันรายการนี้ตาม

ซึ่งผลจากตรงนั้นมันก็ไม่ได้ทำให้วงการอีสปอร์ตในบ้านเราหยุดนิ่ง กลับกัน ยิ่งกระตุ้นให้เดินหน้ากันต่อไปในแบบฉบับของใครของมัน เพราะการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตในบ้านเราก็ขึ้นอยู่ที่ใครเป็นคนจัด ไม่ว่าจะเป็นค่ายเกม หรือจะเป็นสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่จัดการแข่งขันเพื่อสนับสนุนแบรนด์ของตนเอง แต่ทั้งหมดทั้งมวล ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นโดยใคร และเพื่ออะไร คนที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ นั่นก็คือผู้เข้าแข่งขัน รวมถึงวงการอีสปอร์ตในบ้านเราก็จะเดินไปข้างหน้า ซึ่งผมก็มองว่ามันไม่น่าจะมีอะไรเสียหายด้วยซ้ำ โดยเฉพาะระยะหลังเงินรางวัลแต่ละการแข่งขันนี่ต้องยอมใจเลยครับว่าอัดฉีดกันเป็นแสนเป็นล้านกันเลยทีเดียว

แต่ถ้าจะถามว่าการแข่งขันอีสปอร์ตรายการไหนที่มีการแข่งขันติดต่อกันมายาวนานที่สุด เชื่อว่าคงมีคำตอบอยู่เพียงคำตอบเดียวนั่นคือการแข่งขัน Ragnarok Thailand Championship หรือ RTC ซึ่งครั้งแรกที่จัดการแข่งขันขึ้น ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2004 หรือประมาณ 13 ปีที่แล้ว เรียกว่านานเอาเรื่องทีเดียวครับ เชื่อว่าหลายคนที่กำลังอ่านอยู่ยังไม่เกิดเลยด้วยซ้ำ

ซึ่งแชมป์แรกของการแข่งขัน RTC นั้น คือทีม ZMR รองแชมป์เป็น Wheel Of Futune ซึ่งทั้ง 2 ทีมต่อยอดไปแข่งขัน Ragnarok World Championship 2004 ที่ประเทศเกาหลีใต้ด้วย

RTC เป็นอีกการแข่งขันที่มีมายาวนานกว่า 11 ปี แชมป์ก็สลับสับเปลี่ยนกันไป แต่ที่น่าจะคุ้นชื่อกันมากที่สุดคงไม่พ้น Destruction ที่คว้าแชมป์มาครองได้หลายสมัย รวมถึงคว้าแชมป์โลกก็เคยทำมาแล้วด้วย

จนมาถึงยุคเปลี่ยนถ่ายมาสู่สมัยของ EXE แผนการทำเกมต่างๆ เปลี่ยนไปจากเดิม เพราะแนวคิดและนโยบายของใครของมัน จึงทำให้อาจจะมีรูปแบบของการเดินเกมต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงไม่เปลี่ยน นั่นคือยังคงรักษาการแข่งขัน RTC ไว้ แต่เปลี่ยน Concept จากของเดิม The Legend of Game Online มาเป็น Rise of the Champions ซึ่งปีแรกที่จัดการแข่งขันคือเมื่อปีที่แล้ว มีเงินรางวัลของทั้งรายการสูงถึง 1,030,000 บาท

15

ซึ่งในปีนี้การแข่งขัน RTC 2017 ได้เริ่มแข่งเก็บคะแนนรอบคัดเลือกกันไปบ้างแล้ว โดยมีการแข่งขันเพื่อหาตัวแทน
16 ทีมสุดท้าย จากการแข่งขันออนไลน์ (War of Emporium Season 1 & 2 ) และ ออฟไลน์ (Heroes
of midgard) ไอ้ผมที่เฝ้าดูการแข่งขันนี้อยู่ ก็ได้ยินเสียงแว่วๆ มาจากทีมงานว่างานแข่งในปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าเดิม และ ดีกว่าเดิมแน่นอน

17

ส่วนระบบเงินรางวัลของการแข่งขัน RTC 2017 ได้ปรับให้เข้ากับยุคสมัย โดยการนำระบบ Prize Pool เข้ามาใช้เป็นครั้งแรกสำหรับการแข่งขัน RTC ซึ่งใครที่ยังพอจำได้ทาง EXE เคยใช้ระบบนี้ไปแล้วกับการแข่งขัน Infestation ซึ่งผลตอบรับเรียกว่าดีเกินคาด ยอดเงินรางวัลทะลุหลักล้านกันเลยทีเดียว

[fbvideo link=”https://www.facebook.com/RagnarokExtreme/videos/1434223953336034/” width=”650″ height=”550″ onlyvideo=”1″]

Prize Pool คืออะไร? ง่ายๆ แบบได้ใจความคือการการเปิดขายไอเทมบางอย่างในเกม เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายส่วนหนึ่ง ไปสะสมให้กลายเป็นยอดเงินรางวัล ยิ่งมียอดจำหน่ายสูงเท่าไหร่ ยอดสะสมเงินรางวัลก็จะมากขึ้นตามไปด้วย จากนั้นก็เอาเงินที่สะสมทั้งหมด มาแบ่งตามสัดส่วนที่ทางทีมงานเขาระบุเอาไว้อีกต่อหนึ่ง

prizepool

ซึ่งถึงตอนนี้ยอดเงินสะสมเข้าไปใกล้หลักล้านเต็มทน โดยมียอดเงิน ณ ตอนที่ผมนั่งเขียนบทความนี้อยู่ที่ 937,102 บาท ยอดเงินตรงนี้แหละครับที่เขาจะเอาไปหารให้กับทีมแข่งขันนอกเหนือจากเงินรางวัลที่ได้กันแน่ๆ อยู่แล้ว ซึ่งดูจากตอนนี้่น่าจะมีเวลาพอที่จะทำให้ยอดเงินสะสมทะลุหลักล้านได้แบบไม่ยากเย็น ไม่แน่นะครับรายการนี้อาจจะเป็นรายการที่มีเงินรางวัลสูงที่สุดในประเทศเลยก็ว่าได้ใครจะรู้

Money

rtc-images01

การแข่งขัน RTC 2017 ตอนนี้ยังอยู่ในรอบคัดเลือก ซึ่งจะหา 16 ทีมเข้าไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ แต่ 3 ทีมที่ได้เข้าไปแน่ๆ ในฐานะของทีมเชิญคือ !~•ทำดีได้ไร•~!, •[D]estraCtiOn•” และ Aodz. โดยจะแข่งกันในวันที่ 3-5 พฤศจิกายนนี้

rtc-images02

ติดตามข่าวสาร Ragnarok Extreme ได้ที่
www.ROEXE.in.th | www.facebook.com/RagnarokExtreme

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง