5 เหตุผลที่ทำไม? การกลับมาของ Atlantica Online ถึงเป็นที่กล่าวขาน

12,203 views
Share

HH

เป็นอีกหนึ่งกระแสที่เซอร์ไพส์เหล่าเกมเมอร์ไทยกันอีกครั้ง เมื่อมีข่าวออกมาว่าทาง Ini3 ได้นำเกม Atlantica Online กลับมาเปิดให้บริการในประเทศไทยอีกครั้ง แน่นอนว่าเกมเมอร์ไทยส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับข่าวนี้จำนวนมาก ประกอบกับเหล่าเกมเมอร์หน้าใหม่ที่ยังไม่เคยสัมผัสกับเกมนี้หลายคนก็สงสัยกันว่า เกมเก่าแบบนี้จะสนุกไหม? มีอะไรน่าสนใจในเกมนี้บ้าง? เพื่อไขข้อสงสัยเหล่านี้ เอาเป็นว่าเราไปดูที่มาที่ไปและเหตุผลที่เกมนี้ครองใจเกมเมอร์ไทยรุ่นเก๋ากันว่า ทำไมพวกเขาให้ความสนใจเกมนี้มากมายขนาดนี้

ที่มาที่ไป… ก่อนมาอยู่ในบ้าน Ini3

ก่อนที่เราจะเข้าเรื่องจุดเด่นและเหตุผลที่อยากให้เกมนี้มาเปิดให้บริการใหม่ เรามาทราบเกี่ยวกับที่มาที่ไปก่อนนะครับว่า “ทำไม Atlantica Online ถึงยุติการให้บริการในประเทศไทยไปแล้ว 1 ครั้ง”
สำหรับเกม Atlantica Online นั้น แรกเริ่มเดิมที่เป็นเกมที่พัฒนาโดยบริษัท NDOORS และมีการเซ็นสัญญานำมาเปิดให้บริการในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี 2552 โดยบริษัท Asiasoft

กระแสของเกม Atlantica Online ในบ้านเราช่วงนั้นต้องบอกว่าบูมจนถึงขีดสุดเลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งการจัดแข่งขันรายการใหญ่ๆ หลายรายการ และมีผู้เล่นให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก แต่… เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ทาง Asiasoft จำใจต้องประกาศยุติการให้บริการเกม Atlantica Online ซึ่งสาเหตุของการยุติการให้บริการ ไม่ใช่เพราะเกมไม่ได้รับความนิยมหรือมีผู้เล่นน้อย แต่ด้วยเหตุผลเชิงธุรกิจของผู้พัฒนาอย่าง NDOORS ที่ตอนนั้น เป็นหุ้นส่วนกับทาง Nexon และเป็นช่วงที่ทาง Nexon ถอนหุ้นจากหลายบริษัทเพื่อมาทำการตลาดและบุกตลาดเกมเอง ทำให้หลายประเทศที่เปิดให้บริการเกม Atlantica Online จำใจต้องยุติการให้บริการไปด้วยนั่นเอง

Atlantica

ล่าสุดเกม Atlantica Online ตกไปอยู่ในมือของ VALOFE GLOBAL LIMITED ซึ่งที่มาที่ไป ผมเองก็ต้องยอมรับโดยตรงว่าไม่ทราบเช่นกัน จนสุดท้ายและท้ายสุดก็มีข่าวว่าออกอย่างเป็นทางการว่าทาง VALOFE GLOBAL LIMITED ได้จับมือและเซ็นสัญญากับค่ายักษ์ใหญ่ที่ให้บริการเกมออนไลน์ในบ้านเราอย่าง Ini3 นำเกมระดับตำนาน Atlantica Online ที่เคยยิ่งใหญ่ในบ้านเรากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

เหตุผลที่ 1 ความน่าสนใจของตัวเกม
Atlantica Online เป็นเกมในยุคแรกๆ ที่มีการผสมผสานเกม 2 แนวเข้าด้วยกันอย่างลงตัวคือ แนว MMOPRG และแนว Turn Based Strategy ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ของผู้เล่นได้อย่างลงตัว ผู้เล่นสามารถสัมผัสกลิ่น อายของการผจญภัยและต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ต่างๆ เพื่อเก็บเกี่ยวค่าประสบการณ์ในการพัฒนาตัวละคร รวมไปถึงการดำเนินเนื้อเรื่องได้เหมือนกับเกมแนว MMOPRG โดยมีการผสมผสานการต่อสู้ที่ต้องใช้เทคนิค, การวางแผนและความสามารถในแบบฉบับของ Turn Based Strategy ลงไปด้วย ทำให้เกิดความหลากหลายและน่าสนใจในการเล่นเป็นอย่างมาก

948956_20090326_790screen004

เหตุผลที่ 2 รองรับการแข่งขัน E-Sport
ช่วงนี้ต้องบอกว่ากระแสของ E-Sport ในบ้านเรากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นและมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากทั้งคนในและนอกวงการเกม ซึ่งเกมอย่าง Atlantica นั้น ถึงแม้จะเป็นเกมเก่าแต่ต้องขอชมทางผู้พัฒนาเกมนี้เลยว่า มองอนาคตได้ไกลมากๆ เพราะพื้นฐานของเกม Atlantica Online นั้น มีระบบที่รองรับและสนับสนุนการแข่งขัน E-Sport อยู่ในตัวเกมอยู่แล้ว

AtlanticaOnline

ไม่ว่าจะเป็นระบบการต่อสู้ PvP แบบทีมหรือแบบเดี่ยว ก็สามารถจัดการแข่งขัน E-Sport ได้แบบไม่มีปัญหา นอกจากนั้นยังมีระบบที่เรียกว่า TBS System ที่เป็นการต่อสู้แบบ Tactical-Strategy เพิ่มเข้ามาทำให้มีความหลากหลายในการเล่นและการแข่งขันมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเกมแรกๆ ที่ส่งเสริมและใส่ระบบที่สนับสนุนการแข่งขันในรูปแบบของกีฬา E-Sport ไว้ในตัวเกมเลยก็ว่าได้

maxresdefault

เหตุผลที่ 3 ความสนุกและหลากหลายของระบบการต่อสู้
จริงๆ เหตุผลนี้อาจจะคล้ายๆ เหตุผลที่ 1 และ 2 แต่เราจะมาขยายความของระบบการต่อสู้ของเกมนี้กันสักนิด
อย่างที่ทราบกันคือ พื้นฐานของระบบการต่อสู้จะเป็นแนว Turn Based Strategy ซึ่งจะประกอบด้วยระบบย่อยๆ 2 ระบบด้วยกันคือ

Mercenary
ใช้เรียกขุนพลที่เรานำมาเข้าร่วมทีมต่อสู้ โดยภายในเกมนั้นจะมีสายอาชีพหลักให้เลือกเล่นมากถึง 8 สายอาชีพ ซึ่งความสามารถและสกิลก็จะแตกต่างกันออกไปตามสายอาชีพนั้นๆ นอกจากนี้ยังมี Mercenary ที่เป็นสายอาชีพพิเศษและเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์เพิ่มเข้ามาในเกมด้วย ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกใช้และเลือกจัดทีมได้หลากหลาย

atlantica_mercenaries

Formation
เป็นการจัดตำแหน่งของเหล่า Mercenary ในการต่อสู้ โดยในระบบ Formation จะมีช่องขนาด 3*3 เราสามารถเลือกใส่ Mercenary ตามช่องต่างๆ เพื่อจัดรูปแบบและ Formation ในการต่อสู้ของตัวเองได้อย่างอิสระ
ด้วยรูปแบบของ Mercenary และ Formation ทำให้การต่อสู้ภายในเกม Atlantica Online มีความหลากหลายและมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการแพ้ชนะมากมาย ทั้งไอเทมสวมใส่, ความสามารถของ Mercenary, ตำแหน่งใน Formation, สกิลพิเศษต่างๆ รวมไปถึงการสั่งการของผู้เล่น ล้วนแล้วแต่ส่งผลในการเล่นแทบทั้งสิ้น จึงทำให้เกมนี้เล่นได้แบบไม่เบื่อและทำให้ผู้เล่นสนุกไปกับอิสระในการวางแผนการรบมากมายนั่นเอง

Atlantica-8 Screenshot_1

เหตุผลที่ 4 อารยธรรมทั่วโลกที่ถูกย่อมาไว้ในเกม
ถือเป็นจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของเกม Atlantica Online เพราะแผนที่ภายในเกมนั้นถูกย่อส่วนมาจากแผนที่โลก โดยมีการแต่งเติมทวีป, เมือง, ซากอารยธรรมที่สำคัญต่างๆ ของโลกเข้าไปในเกมด้วย โดยผู้เล่นสามารถสัมผัสกับอารยธรรมจีน, อียิปโบราณ, อาหรับ, อินเดีย, โรมันและอื่นๆ มากมายที่ถูกสรรสร้างและจำลองไว้ในเมืองต่างๆ ทั่วทั้งโลก

800px-Central_Asia atlanticaonline1 atlantica-online-3 north-america

เหตุผลที่ 5 รองรับผู้เล่นหลากหลายสไตล์การเล่น
อีกหนึ่งจุดที่ต้องบอกว่าเป็นเกมที่ทำออกมาได้แบบครบเครื่องมากๆ เพราะตัวเกมนั้น รองรับทั้งผู้เล่นที่ชอบแนว Solo และผู้เล่นที่ชอบเล่นแบบ Party ผู้เล่นทั้งสองกลุ่มนั้นสามารถเลือกแนวการเล่นที่ชอบได้แบบอิสระ โดยไม่เหลื่อมล้ำเหมือนกับเกมออนไลน์อื่นๆ

บางเกมเน้นการเล่นแบบปาร์ตี้มากจนเกินไปทำให้ไม่มีที่ยืินสำหรับผู้เล่นที่ชอบแนว Solo แต่ก็เช่นกันบางเกมเน้นการ Solo มากเกินไป ทำให้สังคมของเกมดูจืดจาง แต่ทั้งหมดไม่ใช่สำหรับ Atlantica Online เพราะเกมนี้มีจุดเก็บเลเวลมากมายจนนับไม่ถ้วนและแต่ละพื้นที่ก็เหมาะกับรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันออกไป โดยที่ไอเทมดร็อปไม่มีความแตกต่างกันเลย นั่นหมายความว่าคนเล่นแบบ Party ก็จะมีจุดเก็บเลเวลที่เหมาะสมกับรูปแบบ Party ส่วนคนที่ชอบแนว Solo ก็จะมีจุดเก็บเลเวลที่เหมาะสม โดยไม่มีความเหลื่อมล้ำในเรื่องของไอเทมดร็อปเข้ามาเป็นข้อกำหนดว่าจะต้อง Party หรือแค่ Solo อย่างเดียว

0d39fc7212d29e10357e967425585a50 Atlantica-Online-5

ทั้งหมดเป็นการหยิบยกข้อดีและจุดเด่นของเกมที่น่าสนใจเพียงบางส่วน ที่เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้เล่นจำนวนมากให้ความสนใจเกมนี้ สำหรับตัวเกมปัจจุบันนั้นเปิดให้บริการ 4 โซนด้วยกันคือ North America, EU, DE, FR และล่าสุดที่กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้คือ ประเทศไทย โดยการ Ini3 การันตีด้วยรางวัลระดับโลก Best Game Online และ Best Game Content ใครที่อยากรู้ว่าเปิดวันไหน? เมื่อไร? ติดตามหน้าเพจของเราให้ดี เพราะถ้าทราบเมื่อไรจะนำมาบอกกล่าวให้ได้ทราบกันทันทีเลย

By GreenTea

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Xbox พาเจาะลึก Diablo IV เพื่อเตรียมพร้อมออกล่าอสูรบน Game Pass
Black Desert ปล่อยวีดีโอสารจากผู้พัฒนา พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่แห่งใหม่ ‘ประเทศแห่งรุ่งอรุณ : โซล’
The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
GODLIKE TwelveSky 2 พร้อมเดือด เปิดศึกลุยเซิร์ฟเวอร์ใหม่ TAURUS
Granado Espada Extreme เกม MMORPG ออนไลน์สุดคลาสิกมาพร้อมเซิร์ฟเวอร์ใหม่ ATLAS ให้ลงทะเบียนล่วงหน้ารับไอเทมฟรี! เล่นง่าย เล่นมันส์สะใจกว่าเดิม เปิดจริงพร้อมกัน 26 มีนาคมนี้
Granado Espada Extreme ประกาศเปิด New Server Atlas 26 มีนาคม ลงทะเบียนวันนี้รับไอเทมฟรี!