[English From Games] ที่มาของชื่อโปเกม่อน หมายเลข 140 – 151

14,241 views
Share

ยินดีต้อนรับสู่สกู๊ป English From Games สกู๊ปที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเกมครับ วันนี้ผมจะพาผู้เล่นไปพบกับ Etymology หรือ คำดั้งเดิมของคำศัพท์แต่ละคำ และเกมที่นำมาเสนอในครั้งนี้ก็คือ Pokemon โดยเราจะอ้างอิงชื่อภาษาอังกฤษ เป็นหลักนะครับ เรามาดูว่าแต่ละตัวมีที่มาอย่างไรบ้าง (ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ pokemondb และขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ pokemon ครับ)

หมายเลข 140 Kabuto
Kabuto เป็นโปเกมอนที่เกิดจากการฟื้นตัวของซากฟอซซิลซึ่งถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก โดยชื่อของมันมีที่มาจากคำว่า kabuto… ใช่ครับ ผมพิมพ์ไม่ผิด kabuto คือหมวกนักรบญี่ปุ่นในสมัยก่อนครับ คาดว่าสาเหตุที่โปเกมอนตัวนี้ได้ชื่อนี้เพราะรูปร่างของมันนั่นเอง

หมายเลข 141 Kabutops
Kabutops คือร่างสองของ Kabuto ที่มีการพัฒนาให้ขายาวขึ้น และมีเคียวที่มือเพื่อใช้ในการล่าเหยื่อ ชื่อของมันก็คล้ายๆ กับร่างแรกของมัน คือ kabuto ที่แปลว่าหมวกนักรบญี่ปุ่นในสมัยก่อน และ top ที่แปลว่า ยอด ครับ

หมายเลข 142 Aerodactyl
Aerodactyl เป็นโปเกมอนที่หลงเหลือมาจากยุคไดโนเสาร์ โดยถูกทำให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้งผ่านยีนที่หลงเหลืออยู่ในอำพันครับ โดยชื่อของมันมาจากคำว่า aero ที่แปลว่าบิน และ Pterodactyl ซึ่งเป็นชื่อเผ่าพันธุ์ของไดโนเสาร์ในอดีตครับ

หมายเลข 143 Snorlax
โปเกมอนที่รักการกินและนอนเป็นชีวิตจิตใจ โดยพุงของโปเกมอนตัวนี้เป็นที่ที่เด็กๆ ชอบปีนขึ้นไปเล่นมาก ชื่อของโปเกมอนตัวนี้มาจากคำว่า snore ที่แปลว่ากรน และ lax ที่แปลว่าขี้เกียจ ครับ

หมายเลข 144 Articuno
โปเกมอนนกในตำนาน ซึ่งโปเกมอนนกตัวนี้สามารถควบคุมความหนาวเย็นในอากาศได้ ชื่อของมันมาจากคำว่า Artic ซึ่งเป็นชื่อของพื้นที่ที่หนาวเหน็บในขั้วโลกเหนือ และคำว่า uno ซึ่งแปลว่า หนึ่ง ในภาษาเสปน ครับ

หมายเลข 145 Zapdos
โปเกมอนนกในตำนาน ซึ่งโปเกมอนนกตัวนี้สามารถควบคุมสายฟ้าได้ ชื่อของมันมาจากคำว่า zap ซึ่งเป็นเสียงเลียนเสียงธรรมชาติฟ้าผ่า แปลว่า ‘เปรี้ยง!’ และคำว่า dos ซึ่งแปลว่า สอง ในภาษาเสปน ครับ

หมายเลข 146 Moltres
โปเกมอนนกในตำนาน ซึ่งโปเกมอนนกตัวนี้สามารถควบคุมไฟได้ ชื่อของมันมาจากคำว่า molten ที่แปลว่า หลอมเหลว และคำว่า tres ซึ่งแปลว่า สาม ในภาษาเสปน ครับ

หมายเลข 147 Dratini
โปเกมอนมังกรที่จะลอกคราบผิวหนังของตนเองเพื่อพัฒนาร่างกายของตนเองให้แข็งแกร่งขึ้น ชื่อของมันมาจากคำว่า dragon ที่แปลว่า มังกร และคำว่า tiny ที่แปลว่าเล็กจิ๋ว รวมกันเป็น มังกรจิ๋ว นั่นเองครับ

หมายเลข 148 Dragonair
ร่างสองของมังกรจิ๋วหลังจากลอกคราบเสร็จแล้ว Dragonair สามารถกักเก็บพลังงานไว้ในร่างกายของตนเองได้ มีคำเล่าลือว่าหากมันปลดปล่อยพลังจากคริสตัลที่อยู่ที่คอและหาง จะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นอากาศแปรปรวนได้เลยทีเดียว ชื่อของมันมาจากคำว่า dragon ที่แปลว่า มังกร และคำว่า air ที่แปลว่า อากาศ ครับ

หมายเลข 149 Dragonite
ร่างสุดยอดของ Dratini ที่แข็งแกร่งอย่างมาก มันสามารถบินรอบโลกได้ โดยใช้เวลาเพียง 16 ชั่วโมงเท่านั้น โปเกมอนตัวนี้เป็นโปเกมอนที่มีจิตใจดี ชอบช่วยเหลือเรือที่กำลังจะอับปาง ชื่อของมันมาจากคำว่า dragon ที่แปลว่า มังกร และคำว่า knight ที่แปลว่า อัศวิน ครับ

หมายเลข 150 Mewtwo
Mewtwo เป็นโปเกมอนที่ถูกสร้างขึ้นจากการตัอต่อพันธุกรรม แม้ว่ามนุษย์สามารถสร้างรูปร่างโปเกมอนตัวนี้ขึ้นมาได้ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถสร้างจิตใจของโปเกมอนตัวนี้ได้ ชื่อของมันมาจากคำว่า mew ที่แปลว่าเสียงร้องของแมว และ two ที่แปลว่าสอง ที่ชื่อของมันมีที่มาอย่างนี้ เพราะมีการระบุไว้ว่าโปเกมอนตัวนี้เกิดจากการตัดต่อข้ามพันธุกรรมระหว่าง แมว กระรอก และจิงโจ้ ครับ

หมายเลข 151 Mew
Mew คือโปเกมอนในตำนานที่ว่ากันว่ามีพันธุกรรมของโปเกมอนทุกตัวอยู่ในโปเกมอนตัวนี้ โดยมันสามารถล่องหนได้ตามต้องการ โดยชื่อของมันมีที่มาจากคำว่า mew ที่แปลว่าเสียงร้องของแมว ครับ

สำหรับสกู๊ป English from Games ครั้งนี้ พาทุกท่านเข้าสู่ เกมซีรี่ส์ Pokemon คำศัพท์ที่จะพามารู้จักเพิ่มเติมคือคำว่า kabuto, snore และ zap
—————————————-
สำหรับคำแรกคือคำว่า kabuto แปลว่า หมวกของนักรบญี่ปุ่นในอดีต
ตัวอย่างการนำไปใช้ครับ

There are many kind of kabutos in the past.
มันมีหมวกของนักรบญี่ปุ่นอยู่หลากหลายแบบในอดีต
—————————————-
คำที่สองคือคำว่า snore แปลว่ากรน
ตัวอย่างการนำไปใช้ครับ

He’s snoring! It sounds like pig!
เขากำลังกรน เสียงเหมือนหมูเลยล่ะ!
—————————————-
สำหรับคำสุดท้ายคือคำว่า zap ซึ่งเป็นเสียงเลียนเสียงธรรมชาติฟ้าผ่า แปลว่า ‘เปรี้ยง!’
ตัวอย่างการนำไปใช้ครับ

Zap! Then the big tree is on fire…
เปรี้ยง! หลังจากนั้นต้นไม้ใหญ่ก็ไฟลุกท่วมไปหมด…

….จบแล้วครับสำหรับความรู้ภาษาอังกฤษจากเกมโปเกม่อนในวันนี้ ในครั้งหน้าจะเป็นเกมอะไร อย่าลืมมาติดตามไปพร้อมกันในสกู๊ป English From Games ครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance
[Review] Final Fantasy 7 Rebirth