ยังไงก็ต้องเปิด ROV เตรียมเปิดในอเมริกา หลังไม่ประสบความสำเร็จในยุโรป

11,314 views
Share

บ้านเราคงไม่มีใครไม่รู้จัก ROV แต่ในระดับสากลเขาอาจจะไม่รู้จักชื่อนี้ เพราะตอนนี้มีการปรับให้ใช้ชื่อเดียวกันทั้งหมดทุกเซิร์ฟเวอร์คือ AOV : Arena of Valor ส่วนคนในประเทศจีน เจ้าของผู้ให้กำเนิดจะรู้จักกันในชื่อ Honor of Kings นี่ก็ปาเข้าไป 3 ชื่อเข้าไปแล้ว แต่ไม่ว่าจะชื่อไหนสุดท้ายมันก็คือเกมเดียวกันนั่นแหละครับพี่น้อง

ความนิยมของ Honor of Kings ถือว่าเป็นเกมมือถือที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในประเทศจีน โดยมีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมนี้ในประเทศจีนถึง 200 ล้านคน และมีผู้ออนไลน์ต่อวันถึง 80 ล้านคน มากกว่าคนไทยทั้งประเทศเสียอีก ซึ่งจากความโด่งดัง ตอนนี้ทาง Tencent ได้ขยายตัวเปิดบริการไปยังทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน เวียดนาม เกาหลีไต้ อินโดนีเซีย ยุโรป หรือแม้แต่ประเทศไทย ที่ตอนนี้ก็กลายเป็นเกมอันดับ 1 เลยก็ว่าได้

จากความนิยมที่มากมาย ตอนนี้ Tencent เล็งเห็นตลาดที่ใหญ่โตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเสรีในการเล่นเกม รวมถึงตลาดอีสปอร์ตที่เป็นถึงระดับเบอร์ 1 ของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา เลยส่ง Honor of Kings ไปเปิดในเซิร์ฟเวอร์ US ที่ครอบคลุมทั้งอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ และใช้ชื่อสากลคือ AOV : Arena of Valor และมีกำหนดเปิดให้เล่นกันในวันที่ 19 ธันวาคมทั้งในระบบ iOS และ Android

แต่สิ่งที่น่าคิดคือ หลังจากที่ล่าสุดเปิดเซิร์ฟเวอร์ยุโรปไปเมื่อเดือนสิงหาคม มีทั้งสเปน, เยอรมัน, อิตาลี และฝรั่งเศส โดย Apptopia บริษัทนักวิเคราะห์มือถือประเมินว่า Arena of Valor ได้รับการดาวน์โหลดมาแล้ว 2 ล้านครั้งในยุโรป ตัวเลขนี้ดูแล้วน้อยเหลือเกินถ้าเทียบกันถึงจำนวนเกมเมอร์ของทั้ง 4 ประเทศที่กล่าวไป ซึ่งตรงนี้ทาง The Verge เว็บไซต์ IT ระดับโลกได้มองว่ามันคือปัญหาสำคัญ เพราะถึงแม้ในจีนจะประสบความสำเร็จอย่างสูงเพียงใด แต่กับนานาประเทศแล้ว ยังถือว่าได้รับการตอบรับที่ไม่ค่อยดีนัก นั่นเพราะความแตกต่างในพฤติกรรมการเล่นเกมของเกมเมอร์ในประเทศจีนกับคนทั่วโลกที่ทำให้การประสบความสำเร็จเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะทางยุโรปและอเมริกา ที่ส่วนใหญ่เขามักชอบเล่นเกมแนว Hardcore บน PC มากกว่าบนมือถือ เพราะมีความเชื่อที่ว่า เกมมือถือน่าจะเป็นอะไรที่เล่นสบายๆ อย่างจำพวก Pokémon Go อะไรประมาณนั้น

แต่ถึงอย่างไร Tencent ก็ยังต้องการขยายเซิร์ฟเวอร์ออกไปให้ครอบคลุมทั่วโลก โดยมีแผนสร้างลีกอีสปอร์ต และว่าจ้าง livestreamers ให้ลุยกันแบบไม่ให้เห็นเดือนเห็นตะวัน แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่มีอะไรการันตีว่าทำแบบนี้แล้วจะประสบความสำเร็จ เพราะตอนนี้ทาง Vainglory เขายึดหัวหาดของ North American อยู่ แต่ก็อย่างว่าแหละครับ สไตล์พี่จีนยังไงก็ต้องขยายฐาน จะได้จะเสียยังไงก็ต้องรอดูกันยาวๆ ยิ่งตอนนี้ทาง Vainglory มีแผนอัพเดท 5V5 ออกมาแล้ว งานนี้สนุกแน่ครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GODSOME: Gods Will Clash เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการเพิ่มรวมทั้งประเทศไทย
Kakao Games เปิดตัวเว็บไซต์เกม “ArcheAge: War” เผยตัวอย่าง โลกทัศน์ และเผ่าพันธุ์ต่างๆ
Demon Sutra เปิดให้บริการ OBT 28 มีนาคมนี้! เตรียมตัวจุติเป็นมารผู้ทรงพลัง! ปลุกพลังปีศาจ ผนึกสวรรค์ จุติมาร! เปิดตำนานบทใหม่ Demon Sutra เกมมือถือ MMORPG สุดมันส์!
เปิดตัว Tarisland Superstars : ความยิ่งใหญ่และความคาดหวังถึงจุดสูงสุด
สัมผัสความชื่นมื่นแห่งฤดูใบไม้ผลิที่เบ่งบาน ไปกับ Tower of God: New World อัปเดตล่าสุด!
Street Fighter : Duel เปิดให้เล่นแล้วใน SEA พร้อมต่อยแล้ววันนี้