รีวิว Secret of Mana เกม RPG รองรับภาษาไทยบน PS4

4,236 views
Share

เชื่อว่าเกมเมอร์ชาวคอนโซลหลายคนคงเคยมีความฝันว่าอยากจะเห็นเกมที่ทำออกมานั้นรองรับภาษาไทยกับเค้าบ้าง หรือแม้แต่ให้ในเกมมีแค่ซับไตเติ้ลภาษาไทยให้อ่านเพื่อสามารถเข้าใจเรื่องราวในเกมได้ก็พอแล้ว ดูเหมือนว่าวันนี้กระแสของเกมคอนโซลโดยเฉพาะเครื่อง PS4 ในบ้านเราเติบโตขึ้นมากจนทำให้ฝันนั้นเป็นจริงขึ้นมาแล้วครับ วันนี้เรามีเกม RPG ที่ได้รับการรีเมคขึ้นมาใหม่ที่มีความพิเศษมากๆ เพราะมันรองรับภาษาไทยแบบเต็มรูปแบบมาแนะนำกัน เกมนี้ก็คือ Secret of Mana นั่นเอง

Secret of Mana หรือ Seiken Dentsu ผลงานจากค่าย Square Enix เป็นเกม RPG หรือเกมภาษาที่เกมเมอร์ยุค 90 รู้จักกันเป็นอย่างดี วันนี้มันถูกนำกลับมาปรับปรุงและพัฒนาให้เล่นกันใหม่อีกครั้งบนเครื่อง PS4 ปรับภาพจาก 16 บิทมาเป็น 3D และมีสีสันสวยงามน่าเล่นเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน แต่ที่พิเศษกว่าคือมันรองรับภาษาไทยด้วย ทั้งเมนู บทสนทนา และซับไตเติ้ลต่างๆ ส่วนเสียงพากย์สามารถเลือกได้ระหว่าง ENG และ Japan

รูปแบบการเล่นของ Secret of Mana จะเป็นกึ่งๆ Action RPG เพราะการโจมตีนั้นเราสามารถที่จะโจมตีไปยังมอนสเตอร์ในฉากได้เลย แต่จะมีเกจในการโจมตีอยู่ ถ้าฟันไปแล้วก็ต้องรอให้เกจเต็ม 100% ถึงจะโจมตีได้รุนแรง การกดฟันรัวๆ จะทำดาเมจได้เบามากๆ โดยมีอาวุธให้ใช้ 8 ชนิด ได้แก่ ดาบ หอก ธนู ขวาน บูมเมอแรง ถุงมือ แส้ และหอกเวทย์ ซึ่งแน่นอนว่าอาวุธพวกนี้สามารถไปอัพเกรดได้ที่ NPC ตีอาวุธ ถ้าใครเคยเล่นเวอร์ชั่น Super Famicom มาก่อนทุกอย่างจะเหมือนกันเปลี่ยนแค่พวกกราฟิกที่เป็น 3D และดูสดใสขึ้น

ตัวละครในทีมจะมีด้วยกัน 3 คน ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่ยนในการบังคับไปมาได้อย่างอิสระ ที่ต้องเปลี่ยนไปตัวอื่นเพราะบางตัวจะมีเวทย์รักษา ส่วนบางตัวจะมีเวทย์โจมตี ซึ่งเราต้องเปลี่ยนไปเลือกใช้กันเอาเองครับ Gameplay เอาจริงๆ ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนแถมพอเป็นภาษาไทยก็เล่นง่ายขึ้นมาก ด้วยความที่การเล่นยังเหมือนในอดีตจึงอาจทำให้เกมเมอร์รุ่นใหม่ๆ ขัดใจในระบบอยู่บ้างแน่นอน

Secret Of Mana วางจำหน่ายให้เล่นกันแล้ววันนี้บน PS4 และ PS Vita ใครอยากเล่นเกมภาษาที่รองรับภาษาไทยในราคาที่ไม่แพงนัก ก็ลองไปหาซื้อมาเล่นกันได้ครับ เนื้อเรื่องในเกมค่อนข้างสนุกและถือว่าเกมนี้ถ้ายอดขายเป็นไปได้สวยเราคงจะเห็นเกมภาษาไทยอื่นๆ ตามมาอีกเพียบ

***ขอขอบคุณทาง NGIN ที่สนับสนุนแผ่น PS4 ในการรีวิวไว้ด้วยครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้