ปิกาจูไม่เคยฆ่าใคร

3,185 views
Share

HH

ตลอดช่วงระยะเวลาสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวคราวของ Pokemon GO ดังสะพัดไปทั่วทุกมุมโลก จากเดิมที่มีเพียงไม่กี่ประเทศที่เล่นได้ แต่พอเปิดให้เล่นกันทั่วทุกพื้นที่ ก็มีข่าวออกมาให้อ่านกันไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะบ้านเรา ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องของจริงจังเกมมิ่ง คือเล่นกันแบบไม่ยอมน้อยหน้า เก่งเร็ว เก่งก่อน เป็นคำจำกัดความของเกมเมอร์ไทยมาช้านาน จึงไม่แปลกใจเลยที่หลังจาก Pokemon GO เปิดให้บ้านเราได้เล่น จะมีบรรดาเกมเมอร์แห่เข้าไปเล่นเป็นประวัติการณ์ ทุกเว็บไซต์ต่างเล่นข่าวของ Pokemon GO โดยมิได้นัดหมาย ซึ่งแน่นอนว่ามันคือผลดีกับท่านที่ชื่นชอบ และคิดจะเล่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับบางท่านที่ยังลังเล หรือไม่รู้จักมันมาก่อน ก็ต้องหยุดคิดว่าจะเล่นดีมั้ย สาเหตุเพราะกระแสมันพาไป

เมื่อเวลาผ่านไป…..

กระแสดีเริ่มจางหาย ถูกแทนที่ด้วยข่าวในแง่ลบ ที่ยอดวิวพรุ่งปรี๊ดเพราะล่อให้คนเข้าไปด่า เข้าไปแชร์ เข้าไปประนาม สุดท้าย นักวิชาการเข้าร่วมสัมมนา ถกปัญหาของกระแส Pokemon GO มาจนถึงทุกวันนี้

2559-08-19 15_48_52-New notification

DSC_1161

อีกหนึ่งประเด็นที่เป็นเรื่องเป็นราว คือการใช้ lure module เพื่อดึงดูดโปเกมอนมาที่ Poke Stop แล้วมิจฉาชีพออกมาจี้ปล้นเทรนเนอร์ที่ออกมาไล่จับโปเกมอนนั้น เป็นไอเดียของโจรเมืองนอกที่มีมาตั้งแต่โปเกมอนโกเริ่มมีให้เล่น ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่หลายคนไม่รู้ และหลายคนไม่รู้ด้วยว่าคนทำคลิปในไทยอยากได้อะไร ยอดแชร์ ยอกไลก์ ยอดซับสไคร์ แต่ก็เอาเถอะมันมีเรื่องความห่วงใยในสวัสดิภาพของคนไทย

เล่นเกมให้สร้างสรรค์ เล่นให้มีสติแบบพอดีพอเหมาะ โลกนี้อยู่ยากกว่าเมื่อก่อน แย่ตรงที่เกมสนุกๆ ของเราตกเป็นผู้ต้องหา และถูกเอาไปใช้เป็นเครื่องมืออยู่เรื่อย

คนเล่นเกมนี้ช่วยแสดงให้เห็นหน่อย อย่าให้เค้ายัดเยียดความปัญญานิ่มให้เรานะ ข้อสำคัญพวกนายห้ามโดนลักพาตัว ห้ามเดินตกน้ำ ห้ามโดนรถชน ห้ามโดนจี้ในที่เปลี่ยว ห้ามเดินชนเสา เชื่อผม พวกเขารอเวลานั้นอยู่ ไม่รอได้ยังไง ขนาดผมยังมั่นใจเลยต้องมีคนพลาด …. คนไทยประสพเหตุกันนาทีเว้นสองนาทีมาตั้งนานแล้ว

PM01

ทุกอย่างบนโลกใบนี้ โดยเฉพาะไทยแลนด์ ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องของดราม่า ไม่ว่าอะไรก็สามารถเอามาเป็นเรื่องเป็นราวได้หมด แน่นอนว่าโปเกมอนโกก็ต้องถูกเล่นงานเข้าจนได้ ทั้งกระแสต่อต้าน การเสนอประเด็นต่างๆ ในแง่ลบ ดิสเครดิตให้เทคโนโลยีตัวนี้มันดูอันตราย และอีกหลายๆ อย่างที่จะสรรหาขึ้นมาเสียบโปเกมอนผู้น่ารัก

ทุกอย่างมักมี 2 ด้านเสมอ…..

แน่นอนว่าคำนี้มันใช้ได้กับทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ ไม่เว้นแม้แต่ยาแกปวดหัวพาราเซตามอล ถ้าพอดีมันช่วยแก้ปวดแก้ไข้ แต่หากมากไปมันก็อันตรายเลยทีเดียว เกมก็เหมือนกัน หากเล่นแบบพอดี เล่นแบบมีขอบเขต และเล่นเพื่อก้าวทันเทคโนโลยี ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเรา อันนี้มันคือด้านดี แต่หากเล่นมากไป เสียการเสียงาน การเรียนตกต่ำ หมกมุ่น มั่วสุม แบบนี้ก็ถือว่าเป็นด้านมืดของเกมเลยทีเดียว

PM02

สุดท้าย เกมมันก็คือเกม มันคือเทคโนโลยีตัวนึง ที่มนุษย์บนโลกใบนี้จะเอาไปทำอะไรก็แล้วแต่เจ้าตัวเขา มีดจะอันตรายได้ก็คือการเอาไปแทงคน จะเป็นประโยชน์ก็เอาไปทำครัว เพราะฉนั้นมันอยู่ที่คนใช้มากกว่าว่าต้องการให้มันเป็นแบบไหน โปเกมอนโกก็เลยไม่ต่างจากมีดเล่มนั้น

ตอนนี้เวลามีคนที่ไม่รู้จักเกมอย่างถ่องแท้ มาบอกว่าเกมอันตรายอย่างงั้นอย่างงี้ บอกตามตรงในฐานะของคนที่เล่นเกมเป็นประจำก็รู้สึกเคืองเหมือนกัน แต่บางเรื่องเราควรฟัง มากกว่าการต่อต้านเขา เอาสิ่งที่เขาบอกกล่าวมาคิดว่าเราเป็นแบบนั้นมั้ย ถ้าไม่เป็นจงแสดงพลังของเกมเมอร์ ทำให้รู้ว่าเราการเล่นเกมแบบสร้างสรรค์มันทำกันยังไง แต่ถ้าเราเป็นอย่างที่เขาบอก ก็จงปรับปรุงและแก้ไขมันซะ การไปตอบโต้หรือโต้เถียง บางทีมันไม่เกิดประโยชน์ เวลาเกมถูกด่าให้ใจเย็นๆ อย่าเดือดจนคุมตัวเองไม่อยู่เขาจะหาว่าเล่นเกมแล้วก้าวร้าวได้ … นอกจากนี้ ในเมื่อเราแข็งขืนยืนยันว่าเกมไม่ทำร้ายเรา เราต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นเช่นนั้นจริง

เล่นเกมแล้วสนุก อย่าเครียด เอาชนะอุปสรรคด้วยชั้นเชิงที่เหนือกว่า ดูแล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน!

**บางวาทะเป็นแรงบัลดาลใจจากเจ้านายผม ที่พยายามเตือนสติเทรนเนอร์ทั้งหลาย รวมถึงเกมเมอร์จากเกมเอื่นๆ

ขอตัวไปจับโปเกมอนต่อ…..

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง