นักกีฬาอีสปอร์ตไทยโกอินเตอร์ ฝีมือและโอกาส ต้องมาคู่กัน

28,344 views
Share

HH

มักเคยได้ยินเสมอๆ กับคำว่า “เกมเมอร์ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” อันนี้ก็แล้วแต่จะคิดแยกออกไปนะครับว่าประโยคนี้หมายถึงอะไร บางท่านอาจจะคิดไปถึงเรื่องนิสัยการเล่นเกมของคนไทย ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องของการเล่นเร็ว เก่งไว แต่ผมคิดไปถึงเรื่องของการแข่งขัน E-Sports มากกว่า เพราะหลายต่อหลายครั้งที่เด็กไทยของเราออกไปสร้างชื่อเสียงยังต่างประเทศมาแล้ว

บางครั้งการออกไปสู่โลกกว้างในระดับอินเตอร์ ผลการแข่งขันที่ออกมาอาจไม่เป็นใจ บางรายการเราเป็นแค่ไม้ประดับ บางรายการก็ได้ลุ้นกันยาวๆ ซึ่งท้ายที่สุดไม่ว่าตัวแทนจากไทยจะได้อันดับที่เท่าไหร่กลับมา ผมเชื่อว่าหลายฝ่ายก็ต่างยอมรับกันว่า ฝีมือของเกมเมอร์ไทยไม่ธรรมดา

ซึ่งนั่นเป็นผลพวงมาจากการสนับสนุนที่มีน้อยนิด ขาดการผลักดันอย่างจริงๆ จังๆ ทำได้ดีที่สุดก็แค่เพียงฟอร์มทีมกันขึ้นมาเอง ซ้อมเอง และส่งเข้าแข่งขันตามรายการต่างๆ ที่ทั้งผู้ให้บริการในบ้านเราจัดขึ้น หรือแม้แต่ทัวร์จากต่างประเทศที่ทีมจากบ้านเราก็ขวนขวายหาแข่งกันตามสภาพ แต่บางครั้งผลงานที่ออกมากับดีเกินคาด เข้าตาผู้ชมจากทั่วโลก ทั้งๆ ที่ถ้าเทียบกับประเทศอื่นที่มีการส่งเสริมอย่างจริงจังแล้ว เรายังตามหลังอยู่เยอะ ด้วยองค์ประกอบที่มีจำกัด แต่ไหนเลยทีมจากบ้านเรากลับเคยได้แชมป์โลกมาหลายรายการ

จนกระทั่ง…. ทีมจากต่างประเทศ เริ่มหันมามองผู้เล่นจากไทย และชักชวนกันร่วมทีมในระดับอินเตอร์ ซึ่งตอนนี้เด็กไทยของเราโกอินเตอร์ไปแล้ว 3 ราย

AmpZeFFiLoS จากเกม EA Sports FIFA Online 3

ชื่อ AmpZeFFiLoS เป็นที่รู้จักกันดีในวงการ FIFA Online ตั้งแต่สมัย FIFA Online 2 จนล่าสุด FIFA Online 3 น้องแอมป์กวาดรางวัลมาแล้วมากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนล่าสุด น้องแอมป์ได้ถูกชักชวนให้เข้าร่วมทีม Ronly จากประเทศจีน เข้าแข่งขัน FIFA Online 3 ที่ประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันในรูปแบบของลีกอาชีพเลยทีเดียว ที่สำคัญเคยคว้ารางวัล MVP หรือผู้เล่นทรงคุณค่าประจำการแข่งขัน FIFA Online 3 2016 Star League S2 พร้อมเงินรางวัล 40,000 หยวน ด้วย ซึ่งน้องแอมป์ก็ถือเป็นรายแรกของนักกีฬา E-Sports ไทย ที่เข้าไปร่วมทีมในระดับอินเตอร์

AAA1

A2 A3

Jabz จากเกม DOTA2

น้อง Jabz ชื่อนี้ตรงตัวเหมือนกับชื่อเล่น เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่มาแรงในปีนี้ ดำรงตำแหน่ง Support ให้กับทีม Signature ก่อนจะมาเล่น Mid ในภายหลัง และเป็นคนแรกที่ไต่ MMR ไปถึง 8000 คนแรกของไทย ล่าสุดเข้าสังกัดทีม Faceless เป็นข่าวฮือฮากันพักใหญ่ ซึ่งจากบทสัมภาษณ์ของน้อง Jabz เองบอกว่า ที่เข้าร่วมทีมได้เพราะมาจากการชักชวนของ NutZ ซึ่งทาง iceiceice เองก็เห็นด้วย จึงให้ Jabz เข้าร่วมทีมในตำแหน่ง Mid Lane ซึ่งค่าตัว Jabz ณ ตอนนี้คือ 0 บาท แต่รายได้จะมาจากเงินรางวัลที่ทาง Faceless ได้มา ถึงตอนนี้ก็เริ่มเก็บแชมป์ในระดับ SEA ไปหลายรายการ และยังได้ไประดับโลกอย่าง The Summit 6 และ The Boston Major แล้วด้วย

J1 J2 J3

Mickie จากเกม OverWatch

Mickie หรือชื่อเล่นว่า มิกซ์ จริงๆ แล้วน้อง มิกซ์ เป็นที่รู้จักสมัยเล่นเกม Point Blank ซึ่งร่วมทีม DEFINITE GZ-GAMING เคยคว้าแชมป์โลกรายการ Point Blank International Championship 2015 และได้รับตำแหน่ง MVP ในปีนั้นด้วย จริงๆ แล้วน้องมิกซ์จัดเป็นคนที่ชอบการแข่งขัน E-Sports เอามากๆ เคยเข้าแข่งขันหลายเกม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Audition แถมได้แชมป์ประเทศไทยอีกด้วย ล่าสุดน้องมิกซ์เข้าร่วมทีม sWEEDTIME เข้าแข่งขันเกม OverWatch และได้เข้าไปแข่งขันในรายการ Overwatch World Cup ที่งาน BlizzCon 2016 ที่ผ่านมา ถึงแม้อาจจะตกรอบแบ่งกลุ่ม แต่ผลงานเข้าตา จนถูกชักชวนให้เข้าไปร่วม Team EnVyUs ทีมระดับแนวหน้าของอเมริกาและระดับโลกแบบชั่วคราว ทดแทนสมาชิกเก่าที่ถอนตัวไป เพื่อร่วมการแข่งขันรายการ OGN APEX ซึ่งถึงตอนนี้ Team EnVyUs เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

M1 M2 M3

ที่พูดมาคือประเภทบุคคล ที่ผันตัวเองจากการแข่งขันภายในประเทศ ไปเข้าทีมจากต่างประเทศเพื่อทำการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น แน่นอนว่า ชื่อเสียงและเงินทางก็จะไหลมาเทมา แต่สิ่งหนึ่งที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดคือประสบการณ์อันล้ำค่า ที่น้องๆ ทั้ง 3 คนจะได้กลับมา อย่างน้อง Jabz ที่ได้เข้าไปอยู่ในบ้านหลังเดียวกับเหล่าบรรดาโปรเกมเมอร์จากทั่วโลกในรายการ The Summit 6 คงได้อะไรติดตัวมาเยอะ ส่วนประเภททีมของเราก็ยังคงออกไปแข่งขันในต่างประเทศอยู่เรื่อยๆ หลังจากนี้เราคงได้เห็นคำว่า Thailand อยู่ในการแข่งขันในระดับโลกหลายรายการ ก็แค่อยากฝากให้คอยตามเชียร์น้องๆ ทั้ง 3 คนด้วยนะครับ ไม่แน่ว่าหลังจากนี้อาจมีคนที่ 4 ที่ไปเข้าร่วมทีมในระดับอินเตอร์อีกก็ได้ใครจะรู้ ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงมันก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของแต่ละคน และที่จะขาดไปไม่ได้คือคำว่า “โอกาส” ถ้ามาถึงรีบคว้าไว้ แล้วทำมันให้ดี เพราะของแบบนี้มีมาไม่บ่อยนั่นเองครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง