กุนซือรีวิว : เปรียบเทียบจุดเด่นจุดด้อย เกม Ragnarok Revival

3,151 views
Share

RO 1

หลังจากที่มีการโปรโมทเกมนี้มาอย่างมากมายในโลกออนไลน์ และผมก็ได้มีโอกาสลองเล่นเกมนี้ด้วยตนเอง ในวันนี้ผมจะมานำเสนอจุดเด่นและจุดด้อยของเกมนี้กัน
อนึ่งความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

จุดเด่น

RO 21. ภาพ 2D ขั้นเทพ
ยกระดับไปอีกขั้นกับเกม Ragnarok ที่บอกได้เลยว่าแม้จะเป็นภาพ 2D แต่ก็มีความสวยงามไม่แพ้ 3D เลยแม้แต่น้อย ด้วยการลงสีและการให้แสงเงาของภาพภายในเกมทั้งหมดทำให้เกมนี้เป็นอีกเกมที่มีภาพ 2D สวยงามอย่างมาก

RO 82. เอ็ฟเฟ็คท์อลังการงานสร้าง
นอกจากภาพสวยงามแล้ว เอ็ฟเฟ็คท์ประกอบนั้นก็ทำได้อลังการไม่แพ้ภาพเลย ทำให้เวลาที่เรากดใช้สกิลโจมตีนั้นดูสะใจเสียเหลือเกิน ในขณะที่เอ็ฟเฟ็คท์เพิ่มพลังหรือซัพพอร์ตเพื่อนก็ดูดีไม่แพ้กันเลยทีเดียว

3. ดนตรีประกอบในตำนาน
อีกสิ่งหนึ่งที่ประทับใจอย่างมากตั้งแต่ตอนเข้าเกมก็คือ ดนตรีของเกมเรียกได้ว่ายกเอาของ Ragnarok Online มาเกือบทั้งหมด ทำให้ผู้เล่นที่เคยเล่น Ragnarok Online นั้นหวนคิดถึงความหลังกันเลย

RO 44. จัดทีมดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
อีกจุดเด่นของเกมคือการจัดทีมเป็นโซนต่างๆ ซึ่งการจัดทีมนั้นทำให้ตัวละครแต่ละตัวได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ เช่น Acolyte ไปยืนข้างหลังเพื่อให้การสนับสนุนเพื่อน Mage ก็ยืนแถวกลางเพื่อคอยโจมตีศัตรู และ Crusader (ตู้เย็น) มายืนแท็งค์ให้เพื่อน

5. ประหยัดเวลาด้วยระบบเร่งความเร็วและออโต้
เกมนี้มีระบบเพิ่มความเร็วของเกม และระบบออโต้ ทำให้ผู้เล่นที่ต้องทำงานไปด้วยสามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างสบายใจ และทำให้ประหยัดเวลาอย่างมากด้วยระบบเร่งความเร็วที่มีให้

จุดด้อย

RO 51. ตัวอักษรเล็ก
ต้องบอกว่าจุดด้อยที่สุดในเกมนี้ คือตัวอักษรครับ เล็กมากจริงๆ ทำให้อ่านไม่สะดวก เวลาอ่านเควสท์หรือข้อแนะนำต้องพยายามเพ่งแล้วเพ่งอีกทำให้กลายเป็นจุดด้อยไปอย่างน่าเสียดาย

RO 62. เนื้อเรื่องมั่ว
อันนี้ก็อาการหนักครับ คือมั่วขนาดไหน เริ่มเรื่องมาเราจะร่วมทีมกับบาโฟเมธ โอซีริส และมูนไลท์เข้าต่อสู้กับสัตว์ประหลาดอีกฝ่ายที่เกิดคลุ้มคลั่งจากการทดลองบางอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องราวจริงๆ ไม่ใช่แบบนี้แน่นอน (แหงล่ะ บาโฟเมธเป็นบอสให้เราตามล่านี่!)

3. ค้างบ่อย
อาการเดิมๆ ของเกมเปิดใหม่หลายๆ เกมที่มีอาการช้าบ้าง หน่วงบ้าง หรือหนักเข้าหน่อยก็คือค้างไปเลย อย่างเกมนี้เป็นต้น ค้างได้ค้างดีจนทำให้เสียอารมณ์พอสมควร

RO 74. ล็อคอาชีพ
แม้เราเลือกอาชีพ Class 1 ได้ว่าอยากเป็นอาชีพอะไร แต่เมื่อขึ้น Class 2 เรากลับไม่มีสิทธิ์เลือกซะงั้น ทำให้ความหลากหลายของเกมลดลงไปอย่างมากครับ ตัวอย่างเช่นเราเลือก Class 1 เป็น Swordsman ในความเป็นจริงแล้วเราจะสามารถเลือกได้ว่าเราจะเป็น Knight หรือ Crusader แต่ผลปรากฏว่าเราพัฒนาเป็น Crusader ได้เท่านั้น (เศร้าแพร๊พ!)

5. ระบบซ้ำ
ก็ต้องบอกว่าเป็นจุดอ่อนที่อาจจะไม่ร้ายแรงนัก นั่นก็คือเรื่องของระบบที่เหมือนเกม RPG Mobile ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันนี้ ที่เน้นเรื่องการจัดทีม หาเพื่อนร่วมทีม ลงดัน หาของ PVP และอื่นๆ ที่ต้องบอกซ้ำกันจนเรียกได้ว่าเหมือนจะป็นเกมเดียวกัน แตกต่างที่เกมนี้นำตัวละครของ Ragnarok Online มาใช้เท่านั้นเอง

เป็นอย่างไรบ้างครับกับรีวิวเกม Ragnarok Revival สำหรับตัวผมแล้วเป็นเกมที่เล่นได้สักพักเพื่อรำลึกความหลังในอดีตของผมที่มีให้กับเกม Ragnarok Online แต่ในตัวระบบของเกมในภาคนี้ยังไม่ประทับใจผมสักเท่าไหร่ (อาจเพราะซ้ำกับเกมอื่นๆ ที่มี หรืออาจเพราะคาดหวังว่าน่าจะดีกว่านี้) แต่อย่างไรก็ตามเกมนี้ก็ถือว่าเป็นเกมที่ทำออกมาได้ดีพอใช้เกมหนึ่งเลยล่ะครับ

ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นท์เลยครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

บทความโดย Higashi

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GODSOME: Gods Will Clash เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการเพิ่มรวมทั้งประเทศไทย
Kakao Games เปิดตัวเว็บไซต์เกม “ArcheAge: War” เผยตัวอย่าง โลกทัศน์ และเผ่าพันธุ์ต่างๆ
Demon Sutra เปิดให้บริการ OBT 28 มีนาคมนี้! เตรียมตัวจุติเป็นมารผู้ทรงพลัง! ปลุกพลังปีศาจ ผนึกสวรรค์ จุติมาร! เปิดตำนานบทใหม่ Demon Sutra เกมมือถือ MMORPG สุดมันส์!
เปิดตัว Tarisland Superstars : ความยิ่งใหญ่และความคาดหวังถึงจุดสูงสุด
สัมผัสความชื่นมื่นแห่งฤดูใบไม้ผลิที่เบ่งบาน ไปกับ Tower of God: New World อัปเดตล่าสุด!
Street Fighter : Duel เปิดให้เล่นแล้วใน SEA พร้อมต่อยแล้ววันนี้