มองดูเพื่อนบ้าน และย้อนมองดูตัวเรา แล้วถามตัวเองว่า “เราพร้อมหรือยัง”

1,601 views
Share

HHH

เป็นกระแสกันยกใหญ่เลยทีเดียวสำหรับข่าวคราวความเคลื่อนไหวของวงการอีสปอร์ต โดยเฉพาะข่าวจากเพื่อนบ้านตรงข้ามฝั่งโขง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ล่าสุดทางรัฐบาลของเขาอนุมัติให้อีสปอร์ตคือกีฬาเรียบร้อย ในขณะที่บ้านเราต้องบอกตามตรงว่า ยังลูกผีลูกคนอยู่เลยด้วยซ้ำ

18921640_813616205470273_2866566553778611252_n

กระแสของข่าวนี้แน่นอนว่า เกิดการแชร์กันอย่างถล่มทลาย ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ หรือจะบอกว่าทั้งหมดก็ได้ที่เห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ บ้านเรามัวทำอะไรอยู่ ทำไมปล่อยให้ประเทศลาวแซงหน้าไปก่อน ซึ่งอันนี้ต้องขอทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ ว่าจริงๆ แล้วใช่เหรอที่เขาแซง

จะว่าไปหลายชั่วอายุคน บ้านเรามักมองบ้านพี่เมืองน้องที่อยู่ตรงข้ามฝั่งโขง ว่าตามเราอยู่หลายก้าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเจริญของประเทศ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และอีกหลายๆ อย่าง แต่อย่าลืมว่า บ้านเขาได้ 4G ก่อนบ้านเรานะครับ

การที่ประเทศลาวได้รับการอนุมัติอีสปอร์ตให้เป็นกีฬา ไม่ใช่หมายความว่าเขาแซงเราไป แต่เขาทำมากันตั้งแต่ตอนไหนเรารู้หรือเปล่า นี่แหละครับคำถาม เพราะเอาเข้าจริง บ้านเรายื่นเรื่องเสนอให้อีสปอร์ตคือกีฬาอย่างจริงๆ จังๆ โดยสมาคมไทยอีสปอร์ตก็ประมาณ 1 ปีเห็นจะได้ ถึงแม้ว่าสมาคมจะเดินหลงทางหน่อยในช่วงแรก แต่สุดท้ายจับจุดได้ว่าจะทำอย่างไรให้วงการเกมและวงการอีสปอร์ตบ้านเราลืมตาอ้าปาก หนทางแรกก็คือให้ผู้ใหญ่ยอมรับ ด้วยการจัดทำให้มันคือกีฬา การประชุมปรึกษาหารือหลายวาระ แต่สุดท้ายตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา

ถามว่าเหมือนเสียเวลาเปล่าหรือไม่…

คำตอบคือไม่เลย เพราะตั้งแต่ตอนนั้นถึงตอนนี้เห็นความเปลี่ยนแปลงกันบ้างหรือเปล่า ที่ชัดที่สุดคือสื่อยักษ์ใหญ่หลายรายเริ่มเล่นข่าวอีสปอร์ตกันมากขึ้น และส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงบวก นั่นคือสิ่งที่เราได้ จากแต่ก่อนที่ไม่มีเลย ถึงมีก็มีแต่เรื่องเสียหายทั้งสิ้น

2560-06-10 16_48_12-_อี สปอร์ต_เติบโตสู่สนามกีฬาเอเชียนเกมส์

ทีนี้เมื่อลาวอนุมัติแล้วไทยไม่อนุมัติ มันก็เลยเป็นประเด็น แน่นอนว่าคนที่ถูกตั้งคำถาม และโยนความผิดให้มากที่สุดคือผู้มีอำนาจในการลงนาม นั่นก็คือรัฐบาลไทย

แต่… มันถูกต้องหรือเปล่าที่เราจะผลักภาระไปให้คนอื่นทั้งหมดโดยที่ไม่ได้มองกลับมาที่ตัวเราเอง

เราพร้อมหรือยังถ้าอีสปอร์ตมันจะกลายเป็นกีฬา นักกีฬาอีสปอร์ตบ้านเรามีความพร้อมแค่ไหน หากต้องอยู่ในระบบระเบียบแบบแผนที่ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยกำหนด คนที่ตอบได้ดีที่สุดก็คือพวกเราทุกคน

2017_Asian_Indoor_and_Martial_Arts_Games_logo.svg_

ยกตัวอย่างเรื่องของการแข่งขัน Asian Indoor & Marcial Arts Games ที่จะจัดขึ้นที่อาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน โดยอีสปอร์ตถูกบรรจุให้เป็นกีฬาสาธิต และทาง OCA ก็ให้สิทธิ์คณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละประเทศเป็นคนส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าร่วม ทางสมาคมยื่นความจำนงค์ไปว่ามีความพร้อมในการทำหน้าที่นั้น แต่จนถึงตอนนี้ (10 มิถุนายน 2560) ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งเป็นเส้นตายที่ทาง OCA เขากำหนดไว้ว่าภายในวันที่ 10 มิถุนายน 2560 จะต้องให้นักกีฬาที่อยากร่วมแข่งขันเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกกับทาง OCA ก่อนที่จะโยนไปให้ผู้มีอำนวจในการคัดเลือกของแต่ละประเทศคัดตัวทีมชาติอีกครั้ง ถึงตอนนี้ผมถามว่า ในบ้านเรามีกี่รายที่เข้าไปสมัคร

18664248_893494540790006_6047533366176921146_n

2560-06-10 16_14_38-eSports athlete registration _ The 5th Asian Indoor and Martial Arts Games

อาจจะบอกได้ว่า ขั้นตอนการสมัครมันยุ่งยากไปหน่อย อันนี้ก็พอฟังขึ้นเหมือนกัน เพราะขั้นตอนมันมากกว่าการสมัครแข่งทั่วไป อีกทั้งเมื่อสมัครเป็นสมาชิกกับทาง OCA แล้ว ยังต้องไปสมัครเป็นสมาชิกของทางสมาคมไทยอีสปอร์ตอีก เพื่อรับสิทธิ์ในการคัดตัวเป็นทีมชาติไทย เพราะหากเรามีโอกาสได้ส่ง ทุกคนที่ไดรับคัดเลือก จะต้องเป็นสมาชิกสังกัดกับสมาคมถึงจะได้รับสิทธิ์นั้น ซึ่งตรงนี้ทางสมาคมเคยพลาดไปแล้วเมื่อ 4 ปีก่อน ในการส่งนักกีฬาอีสปอร์ตเกม SF เข้าร่วม Asian Indoor & Marcial Arts Games ที่ประเทศเกาหลีใต้ ด้วยเหตุผลที่ว่า เราไม่มีสมาคมที่จะส่งรายชื่อนักกีฬา และนั่นจึงเป็นที่มาของสมาคมไทยอีสปอร์ต

Incheon_2013_Asian_Indoor__Martial_Arts_Games_logo.svg_

132497866_11n

เพราะฉะนั้น ความยุ่งยากในการสมัครจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมนักกีฬาอีสปอร์ตไทยถึงสมัครแข่งกันน้อยกว่าที่คิด ทั้งๆ ที่บางเกมในบ้านเรามียอดผู้เล่นถึงขั้นเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศก็ยังมีสมัครไม่ถึง 10 ทีม มันเกิดอะไรขึ้นครับ

2560-06-10 15_48_04-eSports athlete registration _ The 5th Asian Indoor and Martial Arts Games

โอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อย หลายครั้งที่เราได้แชมป์โลกกลับมา ส่วนใหญ่ตัดพ้อว่าผู้ใหญ่ไม่เห็นหัว เกมเมอร์ไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ข่าวคราวดีๆ ไม่เคยเห็น แต่พอมีเวทีที่เราสามารถทำให้เขาเห็นได้ กลับไม่คว้ากันไว้ เรื่องของการที่เราจะได้รับการอนุมัติในการส่งรายชื่อนักกีฬาหรือไม่นั้น อันนั้นผมให้เป็นเรื่องของเขา แต่เรื่องของเราที่สามารถทำได้ก่อนนั่นคือการแสดงพลัง ทำให้เขาเห็นว่าเราพร้อม เมื่อเราพร้อมแต่เขาไม่พร้อม อันนั้นค่อยมาว่ากันทีหลัง แต่ตอนนี้ถ้าเขาถามเรามาว่า พร้อมมั้ย? มีผู้สมัครเยอะหรือเปล่า? เราจะตอบเขาว่าอย่างไร และเราจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ คิดในแง่ลบ ถ้าทางผู้ใหญ่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการตัดสินใจและใช้ความสนใจของตัวนักกีฬาเป็นตัวประกอบ บอกเลยครับว่าตอนนี้มีโอกาสไม่ได้ไปสูงลิบ เราอยากให้เป็นแบบนั้นหรือเปล่า

สุดท้ายเราต้องตำหนิใคร ถ้าไม่ใช่ตัวเราเอง ผมถึงถามไงครับว่าเราพร้อมกันหรือยัง?

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง