ปลุกกระแส MMORPG แนวเกมยุคบุกเบิก ที่ถูกกลืน กลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้ง

8,661 views
Share

HHHH

ตอนนี้อายุอานามผมเองก็ล่วงเลยมาเยอะพอสมควร พ้นเลยวัยรุ่นสุดเฟี้ยวมาหลายปีดีดัก บางทีคิดเข้าข้างตัวเองเสมอว่า เรามันยังจ๊าบยังหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวอยู่ตลอดเวลา นั่นเพราะในทุกๆ วันผมเกาะอยู่กับพวกเกรียนในออฟฟิศ เลยทำให้ดูตัวเองยังไม่ค่อยโตสักที แต่พอมีคนพูดประโยคหนึ่งว่า คนที่ชอบนึกถึงความหลัง หรือคุยเรื่องอดีตบ่อยๆ คือคนที่แก่แล้ว ก็เลยมองกลับมาดูตัว สงสัยจะจริง เพราะชอบคุยเรื่องความหลังเหลือเกินเวลาเจอเพื่อนเก่าๆ ไม่พ้นแม้กระทั่งเรื่องเกม ที่แต่ก่อนจับกลุ่มรวมก๊วนกันไปเล่นตามร้านเสียงดังโหวกเหวกโวยวายจนเจ้าของร้านเกมเห็นไอ้พวกนี้มาทีไรแทบอยากจะปิดร้านหนีเลยทีเดียว

Ragnarok-Online-01

จริงๆ แล้ววงการเกมออนไลน์บ้านเราน่าจะเป็นการเจริญเติบโตมาจากเกมแนว MMORPG ซึ่งมันก็ผลิดอกออกผลมาตั้งแต่เกมแรกที่เปิดให้บริการกับเกม King of Kings ของ Just Sunday การตอบรับถือว่าพอตัว แต่ไม่ได้สร้างกระแสมากมายอย่างที่คิด แต่หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2545 ต้องเรียกว่าถึงขั้นบูมเลยทีเดียว เพราะบรรดาเกมเมอร์จากหลายๆ ร้าน ที่ร่วมหัวจมท้ายเล่นตำรวจยิงโจรกลับหายไปทีละคนสองคน แล้วไปตีฟองน้ำ ไปตีเห็ดดึ๋งๆ ซึ่งนั่นมันคือเกม Ragnarok เกมที่อาจจะไม่ใช่เกมออนไลน์ตัวแรก แต่มันทำให้เด็กไทยรู้จักคำว่าเกมออนไลน์โดยแท้จริง จากร้านที่มีแต่เสียงปืน กลายเป็นเสียงการใช้สกิล และเกือบทุกเครื่องในร้านก็กลายเป็น RO จนผู้ให้บริการอย่างเอเชียซอฟท์ถึงกับโด่งดังไปพร้อมกับเกมในสังกัด ซึ่งยอดตัวเลขของการออนไลน์พร้อมกันสูงสุดมากกว่า 110,600 ราย เรียกว่าเป็นสถิติของวงการเกมบ้านเราที่ผมเชื่อว่ายังไม่มีใครทำลายได้ แต่การเล่นเกมออนไลน์ในยุคนั้นมีข้อจำกัดคือ เล่นได้เพียงแค่ 4 ทุ่ม หากใครจะเล่นหลัง 4 ทุ่มต้องกรอกแบบฟอร์มขออนุญาตจากค่ายเกมไปยื่นที่ไปรษณีย์เพื่อขอสิทธิ์นั้น ผมไม่แน่ใจว่า 30 หรือ 40 บาท ซึ่งบอกเลยตอนนั้นไม่ว่าใครก็ต้องขอ และนั่นเป็นจุดเริ่มของการนำเข้าเกมออนไลน์จากเกาหลีมาเปิดให้เกมเมอร์บ้านเราได้เล่นกันเกมแล้วเกมเล่า เป็นจุดเริ่มต้นของหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่าง

ยุคนั้นเกมเมอร์มักรู้จักแต่เกมออนไลน์แนว MMORPG หรือชื่อเต็มๆ ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ นั่นคือ Massive Multiplayer Online Role-Playing Game ซึ่งเกมแนวนี้ถือว่าครองเมืองกันมานานหลายปี อาจจะมีแนวอื่นที่เข้าขั้นมาท้าชิงอย่าง Casual ก็ยังไม่ถึงขนาดที่มันจะถูกกลืนหายไปจากวงการ แต่ปีสองปีหลังมานี้ต้องยอมรับจริงๆ ครับว่าวงการเกม PC Online ในบ้านเราเข้าขั้นเงียบเหงาพอสมควร หลังจากการเข้ามามีบทบาทของเกมมือถือ ที่ทั้งสะดวก ง่าย และที่สำคัญเล่นกันได้ทุกเพศทุกวัย และทุกสถานที่

ถึงแม้ว่าในเกมมือถือจะมีเกมประเภท MMORPG แต่ก็ยังถือว่าไม่ตอบโจทย์สำหรับสายฮาร์ดคอร์ที่ชื่นชอบการลากมอนสเตอร์เก็บเลเวล หรือแม้กระทั่งการจับจองพื้นที่ล่าบอส ตั้งปาร์ตี้หาคู่อริแล้วเชือดนิ่ม

แต่ปีนี้ผมต้องกลับมามองใหม่อีกครั้ง เพราะเริ่มมีกระแสของเกม PC Online ในรูปแบบของ MMORPG ทยอยมาเปิดให้เล่นกันอีกครั้งหลังจากที่เงียบเหงากันมานาน ซึ่งมันไม่ใช่มาแค่เกมหรือสองเกมแล้วเงียบไป แต่ตามรายชื่อที่จ่อคิวเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้เล่นกันนี่หลายตัวทีเดียว บางตัวเปิดแล้วก็มี เทสต์ไปแล้วก็เยอะ เราไปดูกันครับว่าทำไมผมถึงบอกว่า กระแสของเกมออนไลน์แนว MMORPG ที่เกมเมอร์วัยดึกอย่างผมเฝ้าคอยกำลังจะกลับมาบูมอีกครั้ง

Blade & Soul

attach-1487910481016ถือเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ที่ผมคิดว่าจินซอยอนนี่แหละครับที่เป็นกองหน้า กลับมากระตุ้นให้วงการเกมออนไลน์ MMORPG ในบ้านเราได้กลับมาคึกคักกันอีกครั้ง ก่อนหน้านั้นผมยังมองไม่ออกว่า MMORPG จะกลับมาได้อย่างไร เงื่อนไขเดียวคือต้องมีเกมระดับเกรด A สักตัวมาเปิดเพื่อกระตุ้นต่อมความอยากเก็บเลเวลแบบใครอึดกว่าก็เป็นผู้นำ ซึ่งผมถือว่า Blade and Soul ตอบโจทย์ในจุดนั้น ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเกมเก่าที่เกาหลีเขาเปิดมานานแล้วก็ตาม แต่บ้านเราพอทราบข่าวว่า Blade and Soul จะมาเปิดภายใต้วงแขนของการีนาประเทศไทย ก็ปลุกกระแสของเกม MMORPG ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งผลลัพท์ที่ได้หลังจากเปิดเซิร์ฟเวอร์ ต้องใช้คำว่าเซิร์ฟแตก ถึงขนาดรอเข้าคิวกันที 3,000 คิว รอเป็นชั่วโมงเพื่อโอกาสได้เข้าไปเล่น เป็นตายร้ายดีอย่างไรก็จะไม่ขอออกจากเซิร์ฟ ไม่เช่นนั้นรออีกยาวเลยทีเดียว ซึ่งตรงจุดนี้ต้องขอขอบคุณ Blade and Soul ที่ถือว่าเป็นเกมเรียกกระแสของเกมแนวนี้กลับมาอีกครั้ง จนทำให้ในปีนี้มีอีกหลายตัวที่จะทยอยเปิดตามมา

blade_and_soul-13

Tree of Savior

1-h5deJEOfiDUN8BBVgTFHaA
ถือว่านี้ไม่แปลกที่เกมนี้จะกลายเป็นที่สนอกสนใจของเกมเมอร์ไทย เพราะก่อนหน้านี้เป็นที่รู้กันว่าตอนที่เปิดเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์ พี่น้องชาวไทยก็แห่ไปเล่นกันแบบมืดฟ้ามัวดิน ปัจจุบันเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้เล่นกันแล้วทั่วโลกทั้งในเกาหลี ญี่ปุ่น รวมถึงใน Steam ที่เล่นได้ทั้ง NA, EU, SA, SEA

สาเหตุที่ว่าทำไมเกมเมอร์บ้านเราถึงอยากเล่น TOS นั่นก็เพราะว่า ทุกคนต่างตั้งความหวังว่า TOS จะมาตอบโจทย์บรรดาเกมเมอร์ยุคก่อนๆ ในเรื่องของความคลาสสิก เพราะ TOS ถูกพัฒนามาจากบิดาผู้ให้กำเนิด Ragnarok จึงมีลักษณะหลายๆ อย่างที่มีกลิ่นอายของ RO อยู่แบบครบครัน จนหลายคนบอกว่านี่แหละคือเกม RO2 ที่แท้จริง
Tree of Savior เป็นเกมออนไลน์แนว MMORPG ที่มีกราฟิกสวยงามและมีมุมมองจากด้านบนเหมือนกับ RO แต่มีมิติและสวยงามทันสมัยกว่า และยังสามารถบังคับตัวละครได้ทั้งคีย์บอร์ดและจอยคอนโทรลเลอร์ เกมนี้มีอาชีพให้เล่นมากกว่า 60 อาชีพเข้าไปแล้วในปัจจุบันทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้อย่างอิสระตามสายอาชีพที่ชอบ มีพวกระบบการทำเควสท์ ตีบวก อัพเกรดไอเทม ลงดันเจี้ยน ล่าบอส PvP กิลด์ การ์ด และอีกมากมายที่คอเกม MMORPG ชื่นชอบ

tsv03

หลังจากที่ Nexon ได้มาเปิดสาขาในบ้านเรา แน่นอนว่า Tree of Savior คือหนึ่งในความหวังที่หลายคนคาดว่ามันจะต้องมาเปิดอย่างแน่นอน ซึ่งความคิดนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ เพราะถือเป็นเกมออนไลน์ MMORPG ตัวแรกของ Nexon ที่เปิดให้บริการในนามของ Nexon Thailand ซึ่งเปิดช่วง Alpha Test ไปแล้วเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผลตอบรับเรียกว่าเล่นกันจนเซิร์ฟล่มกันเลยทีเดียว ซึ่งล่าสุดมีการแถลงข่าวชัดเจนแล้วว่า จะเปิดช่วง CBT กันในวันที่ 30 สิงหาคมนี้

LUNA X Online

Luna-X-head
ถ้าจะถามถึงความแบ๊ว เกมอันดับหนึ่งที่เข้าไปอยู่ในใจของใครหลายคนคงไม่พ้น Luna Online ที่ก่อนหน้านี้เคยเปิดให้บริการในนามของ Jaya Soft Vision ความนิยมไม่ต้องพูดถึง เรียกว่าสร้างกระแสเกมออนไลน์แนวน่ารักวัยใสสุดติ่งกระดิ่งแมวกันเลยทีเดียว หลายคนชอบ Luna เพราะความน่ารักของตัวละคร รวมถึงชุดคอสตูมที่ถือเป็นจุดเด่นของเกมนี้ด้วย

Luna Online เปิดภายใต้ชิื่อของ Jaya Soft Vision ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2551 ซึ่งถ้ามองตามสายตาก็ถือว่านานพอตัว เพราะตัวผมเองก็ไปร่วมกิจกรรมฉลองครบรอบปีของเกมนี้มาหลายต่อหลายครั้ง ขออภัยที่จำไม่ได้ครับว่าไปมากี่ครั้ง แต่ที่แน่ๆ เกิน 5 ปีแน่นอน แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา เพราะสัญญาระหว่าง Jaya กับ Eya Soft ผู้พัฒนาเกมได้สิ้นสุดลง และยุติการให้บริการไปตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2559 รวมแล้วอายุอานามก็ 8 ปี กับอีก 2 เดือน

cats200717-1

จากนั้นข่าวคราวเงียบหายไป 1 ปีเต็มๆ ข่าวลือว่าเกม Luna กำลังกลับมาเปิดก็ถูกกระพือขึ้นมา แต่เป็นบ้านหลังใหม่คือเอเชียซอฟท์ ซึ่งผลตอบรับถือว่าออกมาดีใช้ได้ เพราะอย่างแรกคือแฟนพันธุ์แท้ที่ยังเล่นอยู่จนเซิร์ฟเวอร์ปิดก็ยังคงเฝ้าคอยการกลับมาในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งที่รอก็เพราะทาง Jaya ได้ทิ้งท้ายตอนประกาศปิดไว้ว่า มีค่ายไทยได้รับสิทธิ์ต่อ ซึ่งนั่นคือ เอเชียซอฟท์ในวันนี้ และเกมเมอร์รุ่นแรกๆ ที่เลิกเล่นไปแล้วก็ยังคงคิดถึงความแบ๊วไม่จางหาย พอได้ข่าวว่า Luna จะกลับมาเปิดใหม่โดยเริ่มนับหนึ่งทั้งหมด ก็มีความต้องการที่จะกลับไปรื้อฟื้นความหลังกันอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ทาง Playpark ก็เปิดให้บริการในช่วง OBT ไปแล้วเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผลตอบรับที่ได้ เต็มทั้งเซิร์ฟเวอร์ แดงทุกแชนแนลกันเลยทีเดียว

Rohan Origin

attach-1464294892077ชื่อ Rohan น่าจะเป็นที่จดจำของบรรดาเกมเมอร์ยุคก่อนๆ สมัยนั้นเปิดในนามของเอเชียซอฟท์ ซึ่งเจ้าตัว Rohan ก็จัดว่าเป็นเกม MMORPG เกมแรกๆ ที่ใช้ระบบ Free PK นั่นคือการเปิดระบบการฆ่าผู้เล่นได้อย่างอิสรเสรี แน่นอนครับว่าระบบนี้มันมีทั้งคนเห็นด้วยและต่อต้าน ซึ่งพวกที่เห็นด้วยคงไม่พ้นบรรดาคนที่เก็บเลเวลไว เลเวลสูง ที่ไล่ตบเด็กน้อยตัวละครที่มีเลเวลไม่สูงนัก ถึงขนาดเป็นเรื่องเป็นราวกันถึงขนาดให้เอาระบบนี้ออกมาแล้วก็มี แต่สุดท้ายมันทำไม่ได้หรอกครับ เพราะตรงนี้มันคือ จุดเด่นและเสน่ห์ของเกม Rohan ที่ผมเชื่อว่า สายฮาร์ดคอร์น่าจะถูกใจเป็นที่สุด

rohan0616155400431

ต่อมา Rohan ได้ปิดตัวลง และกลับมาเปิดใหม่ในนามของ Play Online เมื่อปี 2558 กระแสก็ยังถือว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะยังคงมีเกมเมอร์ที่หลงใหลในระบบเกมตามมาเล่นกันแบบหนาตา แต่จนแล้วจนรอด ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทาง Play Online ได้ประกาศยุติการให้บริการ และล่าสุดก็มีการประกาศอีกรอบในนามของ Playwith ว่าจะนำ Rohan กลับมาให้บริการใหม่ แต่ครั้งนี้มาในชื่อของ Rohan Origin ซึ่งเวอร์ชั่นนี้อาจจะต่างออกไปจากตัวเดิมพอสมควร ทั้งในเรื่องของระบบต่างๆ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ทำให้เกมเมอร์ยุคนี้เล่นได้ง่ายกว่าเดิม แต่สิ่งสำคัญที่ทาง Rohan Origin ยังคงรักษาไว้คือระบบ Free PK ซึ่งผมเชื่อว่า บรรดาเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์น่าจะรอเล่นเกมนี้กันอยู่ไม่น้อยทีเดียว

MapleStory

maplestory ตอนแรกผมก็ยังคงสงสัยว่าเกมนี้ได้รับความนิยมมาได้อย่างไร เพราะหลายคนที่เติบโตมากับเกมออนไลน์มักจะไม่ค่อยคุ้นชินกับการเล่นในแบบที่เรียกว่า 2D Side Scroller คือจะมีแค่การเดินซ้ายหรือขวา ขึ้นบนลงล่างเท่านั้น มันจะไม่ได้รับอิสระในการบังคับ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะการที่มันไม่ซับซ้อนนี่แหละทำให้ MapleStory ในยุคของเอเชียซอฟท์นั้นได้รับความนิยมแบบล้นเซิร์ฟ ขยายเซิร์ฟเพิ่มแชนแนลกันเป็นว่าเล่น แต่หลังจากผ่านมาได้ 7 ปีก็ต้องประกาศปิดตัวลงในวันที่ 29 มิถุนายน 2555 ครบ 5 ปีในการหายหน้าหายตาไปจากเซิร์ฟเวอร์บ้านเรา ตอนนี้ MapleStory กำลังจะกลับมาอีกครั้งในนามของ Nexon Thailand

จุดเด่นของ MapleStory นอกจากจะเป็นในเรื่องความน่ารักของเหล่าตัวละครและมอนสเตอร์แล้ว สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นให้ความสนใจกับเกมนี้อีกหนึ่งอย่างก็คือ “การเล่าเรื่อง” โดยเนื้อเรื่องของ MapleStory จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของเกมเลยก็ว่าได้ แต่สุดท้ายใครจะเสพเรื่องราวมากน้อยขนาดนั้นก็แล้วแต่บุคคล เพราะเอาเข้าจริงนอกจาก เนื้อเรื่องแล้ว ตัวเกมมันอาจจะทำให้เราได้เพลินในทุกครั้งที่เล่นจนอาจจะลืมหรือไม่สนใจเนื้อเรื่องที่เขาเน้นนักเน้นหนาก็ได้ ส่วนการเล่นที่ผมบอกว่ามันคือ 2D Side Scroller ที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนที่ แต่ตรงกันข้ามกับรูปแบบโดยรวมของเกม เพราะมันมีอิสระในการเล่นสูงจริงๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการอัพค่าสเตตัส ที่จะทำให้ตัวละครของเราเก่งเฉพาะด้าน เก่งในแบบของตัวเอง หรือจะเป็นสายสมดุลก็ทำได้ นั่นหมายถึงตัวละครแต่ละตัวความสามารถจะไม่เหมือนกัน ซึ่งเกมในยุคหลังๆ เขาตัดระบบนี้ออกไปเกือบทุกเกม นี่แหละครับที่ผมเลยคิดว่า ชาว MapleStory น่าจะกำลังนับถอยหลังรอวันที่ Nexon Thailand กดปุ่ม Start เซิร์ฟเวอร์ไทย รับรองเซิร์ฟแตก

MapleStory-Screen-233108-1

นอกจากทั้ง 4 เกมที่กล่าวถึง ซึ่งการันตีแบบไม่กลัวเสียหน้ากันเลยว่าเปิดแน่ เพราะบางตัวเล่นได้แล้ว ฮาๆ บางตัวผู้ให้บริการออกมาแถลงข่าวยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่ามาแน่ ก็ยังมีเกม MMORPG ตัวอื่นๆ ที่คาดว่าน่าจะเปิดกันต่อจากนี้อีกหลายตัว แม้กระทั่งเกมที่เพิ่งเป็นประเด็นไปไม่นานสำหรับ Ran Online ก็มีการประกาศแล้วว่า ผู้ปกครองรายใหม่คือ เอเชียซอฟท์ และพร้อมเปิดให้บริการหลังจากทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง ซึ่งตรงนี้ไม่รู้ว่านานขนาดไหน แต่ผมเชื่อว่าถ้าเป็นแฟน Ran Online ก็น่าจะกลับไปเล่นกันอีกครั้ง ในฐานะของผู้เล่นปัจจุบันที่รักกันจนประกาศปิด รวมถึงคนที่เลิกกันไปนานแล้วก็คิดอยากกลับมาเล่นใหม่ นั่นเพราะการเริ่มนับ 1 กันใหม่นั่นเอง แต่ทั้งหมดทั้งมวลยังคงต้องรอการยืนยันว่าท้ายที่สุด Ran Online จะเปิดแบบไหน ต่อเลยหรือว่าจะรีใหม่แล้วเริ่มนับหนึ่งไปพร้อมๆ กัน

resize1200x628(2)

ล่าสุดก็มีข่าวออกมาอีก 1 เกมคือ Black Desert Online เป็นเกมแนว RPG อันดับต้นๆ ของโลกที่ทุกคนรอคอยจนกระทั้งล่าสุดมี Fanpage ถูกสร้างขึ้นเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทยขึ้นมาทำเอาแฟนเกมหลายคนตั้งข้อสงสัยว่านี้คือสัญญาณว่าจะมีการเปิดตัวผู้ให้บริการ Black Desert Online ในไทย

20264952_1288040667984512_2031454931640895908_n

ในส่วนของกรณีย้ายค่ายมีมาให้เห็นกันแล้วหลายๆ เกม ซึ่งที่เห็นภาพชัดที่สุดคือเกม Ragnarok Online ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงหลังจากเปลี่ยนมือผู้ให้บริการ เพราะมันสามารถเรียกบรรดาเกมเมอร์ยุคแรกๆ ให้กลับมาเล่นได้ จะนานขนาดไหนอันนี้ก็ต้องอยู่ที่บริการหลังการขายแหละครับ ว่าจะเอาใจแฟนๆ ได้อยู่หมัดมากน้อยขนาดไหน เพราะจริงๆ แล้วเกมแนว MMORPG ที่ฐานของเกมเมอร์ที่เหนียวแน่นอยู่แล้ว ขอเพียงแค่เกมดี ระบบดี และปิดท้ายด้วยบริการที่ยอดเยี่ยม ผมเชื่อว่ากระแสของเกม PC Online MMORPG น่าจะกลับมาบูมกันอีกครั้ง

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง