TOS : รู้ยัง? สัตว์เลี้ยงเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมในการเก็บเลเวล

14,070 views
Share

Untitled-1-TOS-020917

ระบบสัตว์เลี้ยง หรือที่เรียกในเกมว่า “สหาย” ถือเป็นอีกหนึ่งระบบที่จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเก็บเลเวลได้ง่ายขึ้น เพราะนอกจากจะเพิ่มค่าสเตตัสพิเศษให้กับผู้เลี้ยงแล้ว ยังช่วยเหลือในการต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ได้อีกด้วย แต่เชื่อว่ายังมีผู้เล่นอีกหลายคนที่อาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับระบบนี้สักเท่าไร หรือจะหาสัตว์เลี้ยงได้จากที่ไหน และต้องทำอย่างไรบ้าง เราจะมาไขข้อข้องใจเหล่านั้นกัน

การหาสัตว์เลี้ยงมาครอบครองในเกมนี้ไม่ง่ายและไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด โดยจะแบ่งออกเป็น 3 วิธีด้วยกันคือ

ได้จากกิจกรรมต่างๆ ได้จากกิจกรรมและอีเว้นท์ต่างๆ ที่ผู้ให้บริการจัดขึ้น ความหายากของสัตว์เลี้ยงและความสามารถจะขึ้นอยู่กับกิจกรรมนั้นๆ และบางทีอาจจะมีสัตว์เลี้ยงพิเศษเฉพาะกิจกรรมนั้นแจกอีกด้วย

ซื้อจาก NPC ผู้เล่นทั่วไปสามารถซื้อสัตว์เลี้ยงจาก NPC มาเลี้ยงได้ โดยเราสามารถเดินทางไปหา NPC Companion Trader (สัญลักษณ์รูปเท้าแมวในแผนที่) โดยเธอจะอยู่ตามเมืองใหญ่ต่างๆ

capture-20170902-122156

เมื่อพบ NPC ให้ผู้เล่นเลือกที่หัวข้อ “รับเอา Companion มา” ก็จะเปิดหน้าต่างขายสัตว์เลี้ยง ซึ่งในแพทช์นี้จะมีให้เลือกเลี้ยง 3 ตัวด้วยกัน แต่ละตัวก็จะมีความสามารถพื้นฐานและความสามารถแฝงแตกต่างกันออกไป โดยในหน้าต่างการซื้อขายจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ “ช่องสัตว์เลี้ยง” และ “ช่องอาหารสัตว์เลี้ยง”

capture-20170902-122225

ไอเทมมอลล์ (TP Shop)
ผู้เล่นสามารถใช้ TP เพื่อซื้อสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษจาก TP Shop ได้ โดยสัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะแตกต่างจากสัตว์เลี้ยงทั่วไปที่ซื้อจาก NPC ในหลายๆ ส่วนด้วยกันดังนี้

  • มีค่าสเตตัสพื้นฐานที่สูงกว่า
  • มีช่องใส่อาวุธมากกว่าสัตว์เลี้ยงทั่วไป
  • มีช่องใส่เครื่องป้องกันมากกว่าสัตว์เลี้ยงทั่วไป
  • มีความสามารถพิเศษแฝง ทั้งการเพิ่มค่าสเตตัส, เพิ่มความสามารถและบัฟใหักับผู้เล่น

capture-20170902-122255

ค่าสเตมิน่า (Stamina)
เป็นเหมือนค่าการใช้งานสัตว์เลี้ยง เมื่อเราเรียกสัตว์เลี้ยงออกมาเดินตามหรือต่อสู้ช่วยเหลือในการเก็บเลเวล ค่าสเตมิน่าของสัตว์เลี้ยงจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อหมดลงสัตว์เลี้ยงจะเข้าไปอยู่ในสถานะพักผ่อนทันทีและไม่สามารถใช้งานได้ เราสามารถให้อาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อฟื้นฟูค่าสเตมิน่าได้ โดยอาหารสามารถหาซื้อได้ที่ NPC Companion Trader หรือใน TP Shop และต้องจำไว้เสมอว่า ต้องซื้ออาหารให้ตรงกับประเภทของสัตว์เลี้ยงด้วย ไม่เช่นนั้นสัตว์เลี้ยงจะกินไม่ได้และค่าสเตมิน่าก็จะไม่เพิ่มนั่นเอง

capture-20170902-122314

การเปลี่ยนสัตว์เลี้ยง
ข้อนี้สำคัญมากเพราะหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าจริงๆ แล้วเราสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้พร้อมกันหลายตัว และสามารถสลับใช้งานได้อย่างอิสระ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีเงื่อนไขที่สำคัญดังนี้

  • เราสามารถสับเปลี่ยนสัตว์เลี้ยงได้จากหน้าล็อบบี้เท่านั้น เมื่อเรากดซื้อหรือใช้สัตว์เลี้ยงในเกม สัตว์เลี้ยงจะเข้ามาอยู่ในล็อบบี้ของเราแบบอัตโนมัติ ผู้เล่นต้องออกจากเกมเข้าสู่ล็อบบี้ก่อนจึงจะสามารถเปลี่ยนสัตว์เลี้ยงตัวอื่นมาร่วมต่อสู้ได้
    capture-20170902-122336
  • ภายในไอดีเดียวกันสามารถใช้สัตว์เลี้ยงร่วมกันได้อย่างอิสระ นั่นหมายความว่าถ้าเรามีสัตว์เลี้ยงเลเวลสูง ก็สามารถนำไปให้ตัวละครที่เพิ่งสร้างหรือเลเวลน้อยๆ ใช้สัตว์เลี้ยงตัวนี้เพื่อใช้ในการเก็บเลเวลกับมอนสเตอร์เลเวลสูงๆ ได้นั่นเอง
  • สัตว์เลี้ยงเมื่อกดใช้แล้ว ช่องตัวละครในล็อบบี้จะลดลง 1 ช่อง ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ สัตว์เลี้ยง 1 ตัวเปรียบได้กับตัวละคร 1 ตัวนั่นเอง เพราะฉะนั้นระวังเรื่องช่องตัวละครก่อนกดใช้สัตว์เลี้ยง เพราะถ้าช่องไม่เพียงพอก็จะไม่สามารถเพิ่มสัตว์เลี้ยงใหม่ได้
    capture-20170902-122353

การเพิ่มเลเวลสัตว์เลี้ยง
เมื่อนำสัตว์เลี้ยงติดตามหรือร่วมต่อสู้ไปกับเรา ค่า Exp ส่วนหนึ่งที่ได้จากการกำจัดมอนสเตอร์จะถูกแบ่งตามอัตราส่วนให้กับสัตว์เลี้ยง โดยไม่ส่งผลกับค่า Exp หลักที่เราจะได้รับ

capture-20170902-122411

คำสั่งปลีกย่อย
เมื่อเราล็อคเป้าที่สัตว์เลี้ยงแล้วกด Spacebar จะมีคำสั่งย่อยของสัตว์เลี้ยงโผล่ขึ้นมา 4 คำสั่งด้วยกัน (กดชอร์ตคัตก็ได้เช่นกัน)

capture-20170902-122438 ให้อาหาร (Alt+2) เป็นคำสั่งที่เอาไว้ให้อาหารเพื่อฟื้นฟูค่าสเตมิน่าและค่า HP ของสัตว์เลี้ยง
capture-20170902-122457 เล่นและให้ความรัก (Alt+1) คำสั่งนี้มีไว้สำหรับเล่นและลูบหัวสัตว์เลี้ยง เอาไว้แสดงความรัก ส่วนประโยชน์ ตอนนี้ต้องบอกตรงๆ ว่ายังหาไม่ได้นอกจากสนุก ขำๆ
capture-20170902-122514 ขึ้นขี่ (Alt+Up) สามารถใช้ได้เฉพาะบางสายอาชีพเท่านั้น และต้องเรียนสกิลเกี่ยวกับการขี่สัตว์พาหนะมาด้วยจึงจะสามารถใช้งานได้
capture-20170902-122538 ลงจากหลัง (Alt+Down) คำสั่งที่เอาไว้ลงจากหลังสัตว์เลี้ยง จะใช้ได้ก็ต่อเมื่ออยู่บนหลังของสัตว์เลี้ยงแล้วเท่านั้น

capture-20170902-122601

การเพิ่มความสามารถสัตว์เลี้ยง
นอกจากการอัพเลเวลแล้ว เรายังสามารถเพิ่มค่าความสามารถและสเตตัสให้กับสัตว์เลี้ยงได้ โดยการนำไปฝึกที่ NPC Companion Trader เลือกหัวข้อ “Train Companion“ การฝึกจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกันคือ

การเพิ่มค่าสเตตัส
เราสามารถกดเครื่องหมายบวกเพื่อเพิ่มค่าสเตตัสให้กับสัตว์เลี้ยงได้ทันที โดยการกดเพิ่มค่าสเตตัสจะใช้เงินล้วนๆ ยิ่งกดบวกมากเท่าไหร่จำนวนเงินก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ใครมีตังค์เยอะสัตว์เลี้ยงเก่งแน่นอน

สวมใส่อุปกรณ์
สัตว์เลี้ยงแต่ละตัวจะมีช่องสวมใส่อุปกรณ์อยู่ โดยจำนวนช่องจะแตกต่างกันออกไปตามระดับของสัตว์เลี้ยง ในช่องอาวุธเราสามารถใส่อาวุธที่เรามีอยู่ลงไปได้ ส่วนช่องเครื่องป้องกันก็เช่นกัน และสามารถใส่อาวุธหรือเครื่องป้องกันเหมือนกันได้ถ้ามีช่องมากพอ

capture-20170902-122621

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Tales of the Shire: A The Lord of the Rings Game เกมจำลองใช้ชีวิตจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
สาวน้อยเวทมนตร์ Puella Magi Madoka Magica: Magia Exedra เปิดตัวสำหรับมือถือ
Hatsune Miku: The Planet of Wonder and Fragments of Wishes วางขายแล้วบน Xbox และ PC