การีนา ไม่ได้บังคับให้ลูกค้าทุกคนลงแข่ง แต่ลูกค้าค่ายอื่นที่ไม่อยากแข่งวิ่งไปการีนา

12,104 views
Share

HH

จากคราวก่อนที่เคยเขียนเรื่องที่ว่า “ธุรกิจเกมไม่ใช่มีแค่อีสปอร์ต เกมเมอร์เกิน 80% ไม่อยากลงแข่งอีสปอร์ต” กระแสออกมาเหมือนกับสะท้อนให้บุคคลที่ทุกวันนี้เล่นเกมเพื่อความสนุกและความบันเทิง ออกมาเห็นด้วยว่าวงการเกมมันยังมีอะไรอย่างอื่นอีกมาก หลายคนไม่คิดที่จะจริงจัง การเล่นฆ่าเวลาและเพื่อความผ่อนคลายก็มีอยู่ในสังคมเยอะ เยอะจนบางทีเราไม่อาจคาดการณ์ตัวเลขได้ด้วยซ้ำ แต่ที่แน่ๆ อย่างที่บอกไปว่า มันน่าจะมีตัวเลขเกิน 80% แบบไม่ต้องสงสัย

อันนี้เป็นมุมหนึ่งของผู้บริโภค หรือที่เราเรียกกันว่าเกมเมอร์ แต่สำหรับผู้ให้บริการนั้น แต่ละค่ายก็จะมีทิศทางในการบริหารจัดการที่แตกต่างกันออกไป แต่จุดหมายปลายทางอยู่ที่เดียวกันนั่นคือทำยังไงก็ได้ให้บรรดาลูกค้าของตัวเองมีความพึงพอใจเป็นที่สุด หลายค่ายเน้นที่คอมมูนิตี้ เพื่อสร้างสังคม และหลายค่ายมุ่งเน้นทางด้านการแข่งขันอีสปอร์ตเป็นหลัก

DSC_0724-1

การีนาประเทศไทย ถือเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ ที่ผมถือว่าตอนนี้พวกเขาคือเบอร์ 1 ของการแข่งขันอีสปอร์ต เพราะด้วยศักยภาพทางการเงินที่มีแบคดีเยี่ยม บวกกับวิศัยทัศน์ของผู้บริหารที่เล็งเห็นว่า การแข่งขันอีสปอร์ตนี่แหละที่จะเป็นตัวผลักดันวงการอย่างแท้จริงและยั่งยืน อีกทั้งยังมีบทบาทที่จะทำให้ แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จักของคนอย่างวงกว้าง ซึ่งมันก็เป็นจริงตามนั้นทั้งหมด

Hon lol

การีนาดำเนินนโยบายในการบริหารเกมในสังกัดด้วยการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต ไม่ว่าจะเกมไหนที่จะมาอยู่ภายใต้ชื่อการีนาประเทศไทย ก็จงมั่นใจได้เลยว่าเกมนั้นจะต้องมีการจัดการแข่งขันเกิดขึ้นไม่วันใดก็วันหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าเกมที่ถูกคัดเลือกเข้าสังกัดจะต้องทำมาเพื่อซัพพอร์ทอีสปอร์ตด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น HoN, LoL, FIFA Online3, หรือแม้กระทั่งล่าสุดเกมมือถืออย่าง RoV ที่กลายเป็นเกมที่คนไทยเล่นมากที่สุดติดลำดับต้นๆ ของประเทศด้วยซ้ำ แม้กระทั่งเกม MMORPG อย่าง Blade & Soul ที่แนวเกมเป็นที่รู้กันว่าแข่งยาก แต่เกาหลีเองก็ถือเป็นที่นิยมอย่างสูง ทางการีนาเองก็เอามาเปิดในเงื่อนไขที่ว่ามันสามารถแข่งได้

FO3 ROV

เกมที่ผมกล่าวถึงเป็นเกมที่เน้นการแข่งขันอีสปอร์ตก็จริง แต่ทางการีนาเองก็ไม่ได้บังคับนะครับว่า ถ้าเล่นเกมเหล่านี้แล้วทุกคนจะต้องลงแข่ง ถึงแม้ว่าจะมีทัวร์นาเม้นต์เกิดขึ้นรัวๆ กิจกรรมเชียร์ ทายผลมีให้เล่นทุกครั้งที่มีการแข่งขัน แต่ก็ไม่ได้บอกว่าทุกคนจะต้องเข้าแข่ง เขาจึงบริหารออกมา 2 แนวทางคือกลุ่มคนแข่ง และเกมเมอร์ที่ไม่เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งการเชียร์และทายผลตอบโจทย์กับคนกลุ่มหลัง

ซึ่งจากการบริหารของคนทั้ง 2 กลุ่มได้อย่างอยู่หมัด มันก็ไม่แปลกหรอกที่เกมเมอร์หลายๆ คนชอบที่จะเล่นเกมของการีนา แม้ว่าจะมีจุดบกพร่องให้ต้องตามบ่นตามจิกกันอยู่เรื่อยๆ แต่สุดท้ายคนส่วนใหญ่ก็ยังเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเกมในสังกัดการีนาอยู่ดี

BnS

ระยะหลังการเปิดเกมของการีนาเริ่มมีผลกับวงการเกมมากขึ้น เพราะทุกกระแสที่ออกมาต้องเรียกว่า เป็นการดูดกลืนลูกค้าจากค่ายอื่นๆ อย่างชัดเจน ทั้งๆ ที่โดยส่วนมากก็เล่นเกมไม่เน้นแข่งขัน ซึ่งค่ายอื่นก็มีพร้อมสรรพ แต่เมื่อไหร่ก็แล้วแต่ที่การีนาเปิดตัวเกม มันเหมือนเป็นแรงดึงดูดให้บรรดาเกมเมอร์จากที่ต่างๆ เข้าไปลองเข้าไปลิ้มรสว่าเกมนั้นจะเป็นยังไง ทั้งๆ ที่รู้ว่านโยบายที่ชัดเจนคือการแข่งขัน แต่คนเล่นไม่สนว่าแข่งหรือไม่แข่ง เพราะพวกเขาต้องการเสพความสนุก และมีส่วนร่วมไปกับมัน มันก็แปลกนะครับที่การีน่าไม่ได้บังคับให้ลูกค้าทุกคนลงแข่ง แต่ลูกค้าค่ายอื่นที่ไม่อยากแข่ง วิ่งไปการีนา

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผลเก่ายังไม่ทันแห้ง! เตรียมเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่หรือจะซ้ำรอยเดิม?
จัดหนัก มันส์สะใจกว่าเดิม โดนใจคออีสปอร์ตพันธุ์แท้ Thailand Game Expo 2020 by AIS eSports พร้อมไฮไลท์เต็มอิ่มตลอด 4 วันเต็ม
เมื่อมาราธอน กับวงการสตรีมเมอร์ต้องจับคู่กัน พร้อมเงินหลักแสน
Thailand Game Expo by AIS eSports งานเดียวครบมันส์จุใจแบบจัดเต็ม อีสปอร์ต เกมใหม่ พร้อมโชว์สุดมันส์ 4 วันเต็ม
2 วันที่คุ้มค่า EXG 2018 Game on ให้อะไรมากกว่าการมางานเกม
ผิดเป็นครู? ตามดู PUBSTOMP งานที่ผู้จัดต้องพิสูจน์ตัวเอง