[English From Games] Batman Series อุปกรณ์สุดเจ๋งจาก Batman

6,330 views
Share

EFGBatman_Head

ยินดีต้อนรับสู่สกู๊ป English From Games สกู๊ปที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเกมครับ วันนี้ผมจะพาไปพบกับเกม Batman แน่นอนว่าเราหลายคนคงรู้ดีแล้วว่า Batman ก็คือ Bruce Wayne มหาเศรษฐีที่สุดท้ายแล้วแม้เขาจะไม่ได้มีพลังวิเศษอย่าง Superman หรือ Wonder Woman แต่เขามีเงินที่ใช้ในการสร้างอุปกรณ์ไฮเทคสุดเจ๋งมากมาย
วันนี้เราจะมาดูกันว่าอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ของเขามีอะไรบ้าง แล้วแต่ละอย่างจะมีภาษาอังกฤษน่าสนใจอะไรบ้าง

อุปกรณ์ชิ้นที่ 1 Batarangs
EFGBatman_1คงไม่มีใครไม่รู้จักบูมเมอแรงรูปค้างคาวเป็นแน่แท้ อุปกรณ์ชิ้นนี้คือบูมเมอแรงรูปค้างคาวที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะปาไปเพื่อตัดเชือกต่างๆ หรือทำลายสิ่งกีดขวาง รวมถึงปาใส่ศัตรูเพื่อสร้างความเสียหายก็ได้

โดยคำว่า Batarangs มาจากคำว่า Bat ที่แปลว่าค้างคาว ผสมกับคำว่า Boomerang แปลว่าบูมเมอแรง เมื่อผสมคำออกมาเลยกลายเป็นคำว่า Batarang แต่เดี๋ยวก่อน… Batarang จริงๆ ต้องมี ‘s’ อยู่หลังคำนี้ด้วย ทำไมกัน? ก็เพราะว่าบูมเมอแรงของแบทแมนขนาดจะเล็กกว่าบูมเมอแรงทั่วไป และพกพาได้หลายอัน ทำให้ต้องเติม s เพื่อบ่งบอกว่า Batarangs ของแท้ต้องพกพาได้หลายอันครับ

อุปกรณ์ชิ้นที่ 2 Batclaw
EFGBatman_2อุปกรณ์ชิ้นต่อมาคือ Batclaw อุปกรณ์ชิ้นนี้คือปืนที่จะมีกระสุนเป็นลวดสลิงขนาดยาวมาก รับน้ำหนักได้ดี ปลายเชือกจะเป็นกรงเล็บเหล็ก ประโยชน์ของมันคือใช้เพื่อช่วยให้แบทแมนห้อยโหนตัวเองไปยังที่ต่างๆ ได้ รวมถึงช่วยในการปีนป่ายขึ้นที่สูง และยังใช้ในการยิงใส่ศัตรูและกระชากศัตรูเข้ามาใกล้ๆ ก็ได้

ที่มาของคำก็คล้ายๆ กับ Batarangs ข้างต้นเลย คือเอาคำว่า Bat มาผสมกับคำว่า claw ที่แปลว่า กรงเล็บ เมื่อผสมออกมาเลยเป็นคำว่า Batclaw ที่แปลว่า กรงเล็บค้างคาว

อุปกรณ์ชิ้นที่ 3 Batmobile
EFGBatman_3อุปกรณ์ชิ้นที่สามคือ Batmobile และนี่คืออุปกรณ์ชิ้นสำคัญของแบทแมนนั่นก็คือรถครับ รถของแบทแมนจะหุ้มเกราะหนาพิเศษ รวมถึงมีอาวุธร้ายแรงติดตั้งอยู่มากมาย

ที่น่าสนใจคือที่มาของคำนี้ โดยนำคำว่า bat มาผสมกับคำว่า automobile ที่แปลว่ายานพาหนะ เลยออกมาเป็นคำว่า Batmobile เพราะว่ารถของแบทแมนสามารถแปลงสภาพให้เป็นเรือดำน้ำ หรือยานยนต์แบบอื่นๆ ก็ได้

อุปกรณ์ชิ้นที่ 4 Explosive Gel
EFGBatman_4เจลระเบิด อุปกรณ์อีกชิ้นที่ดีมากเมื่อต้องการใช้ในการทำลายกำแพง แบทแมนจะพ่นเจลนี้เป็นรูปค้างคาว (คงเอกลักษณ์แบรนด์ของตัวเองไว้ได้ดีมาก) แต่ไม่กี่วิต่อมา เจลนั้นก็จะระเบิดบึ้ม! ขึ้นอย่างรุนแรง (แล้วจะพ่นเป็นรูปค้างคาวเพื่อ)

Explosive Gel มาจาก 2 คำ คือคำว่า Explosive ที่แปลว่า สามารถระเบิดได้ เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) ในขณะที่ Gel ก็คือ เจล เลยครับ เป็นคำนาม (Noun) เมื่อเอามารวมกันก็เลยกลายเป็นคำว่า เจลที่สามารถระเบิดได้ นั่นเอง

อุปกรณ์ชิ้นที่ 5 Smoke Pellets
EFGBatman_5อุปกรณ์ชิ้นจิ๋วแต่สุดแจ๋วที่ช่วยให้แบทแมนเอาชีวิตรอดจากการโดนรุมยำบาทามาหลายนัด อาวุธชิ้นนี้จะเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ แต่เมื่อปาลงพื้นแรงๆ มันจะแตกออกและปล่อยควันจำนวนมากออกมา ทำให้ศัตรูมองไม่เห็น

ที่มาของคำนี้มาจากคำว่า Smoke ที่แปลว่าควัน และ Pellet ที่แปลว่า ก้อนกลมเล็กๆ และเมื่อนำมารวมกันเป็นคำว่า Smoke Pellet เลยเป็นคำว่า ก้อนกลมเล็กๆ ที่มีควัน หรือก้อนกลมเล็กๆ ที่บรรจุควัน แต่แน่นอนครับเรียกแบบนี้มันคงดูตลกพิลึก ส่วนใหญ่เลยจะตั้งชื่อง่ายๆ ให้กับอุปกรณ์ชิ้นนี้ว่า ระเบิดควัน แล้วอย่าลืมเติม s ด้วย เพราะระเบิดควันลูกเดียวคงช่วยชีวิตแบทแมนไม่ได้แน่นอน มันต้องหลายๆ ลูก

อุปกรณ์ชิ้นที่ 6 Line Launcher
EFGBatman_6อุปกรณ์สุดแปลกอีกชิ้นหนึ่งครับ อุปกรณ์นี้จะยิงสลิงขนาดยาวมากออกมาเพื่อให้แบทแมนสามารถเข้าไปยังพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง หรือเพื่อให้แบทแมนสามารถเดินบนที่สูงได้เพื่อประโยชน์ในการต่อสู้

ที่มาของคำนี้คือการที่นำคำว่า Line ที่แปลว่า เชือก มาผสมกับคำว่า Launcher ที่แปลว่า เครื่องปล่อย เลยออกมาเป็น Line Launcher หรือ เครื่องปล่อยเชือก แน่นอนว่าเครื่องปล่อยเชือกคงแปลกไป เพราะในเกมนี้ทำออกมาในลักษณะของปืน เลยเปลี่ยนเป็น เครื่องยิงเชือก ครับ

อุปกรณ์ชิ้นที่ 7 Remote Hacking Device
EFGBatman_7อุปกรณ์ระยะไกลชั้นยอดของแบทแมน อุปกรณ์นี้จะช่วยให้แบทแมนแฮคระบบต่างๆ ได้ในระยะไกล ทำให้แบทแมนปลอดภัยต่ออันตราย รวมถึงสร้างความปั่นป่วนจากการแฮ็คระบบต่างๆ ได้จากระยะไกล

คำนี้นำคำภาษาอังกฤษ 3 คำมาผสมกัน ได้แก่คำว่า Remote ที่แปลว่า ระยะไกล Hacking ที่แปลว่า เกี่ยวกับการเจาะระบบ และ Device แปลว่า อุปกรณ์ เมื่อนำมารวมกันเลยแปลได้ว่า อุปกรณ์ที่ใช้ในการเจาะระบบระยะไกล… ก็เข้าท่าอยู่นะ…
————————————————-
สำหรับสกู๊ป English from Games ครั้งนี้ พาทุกท่านเข้าสู่ เกมซีรี่ส์ Batman ในหัวข้อ อุปกรณ์สุดเจ๋งของ Batman โดยวันนี้จะนำเสนอคำศัพท์ 3 คำด้วยกัน ได้แก่ explosive, line และ remote
สำหรับคำแรกคือคำว่า explosive โดยคำนี้แปลได้ว่า สามารถระเบิดได้
ตัวอย่างการนำไปใช้
Get away from that car! It’s a terrorist’s explosive car!
ออกไปให้ไกลจากรถคันนั้นซะ นั่นมันรถระเบิดได้ (คาร์บอมบ์) ของพวกผู้ก่อการร้าย
————————————————-
คำที่สองคือคำว่า line แปลว่า เชือก
ตัวอย่างการนำไปใช้
Get that line and tie it to that pole.
หยิบเชือกนั่นขึ้นมา แล้วเอาไปผูกกับเสาต้นนั้นซะ
————————————————-
สำหรับสำนวนสุดท้ายคือคำว่า remote แปลว่า ระยะไกล
ตัวอย่างการนำไปใช้
Please pass that remote control to me.
กรุณาส่งรีโมททีวีมาให้ฉันหน่อย
————————————————-
จบแล้วครับสำหรับอุปกรณ์เด็ด ๆ ในเกมซีรี่ส์ Batman สำหรับครั้งหน้าจะมีสำนวนอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาติดตามไปพร้อมกันในสกู๊ป English From Games สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance
[Review] Final Fantasy 7 Rebirth