MapleStory : เรียนรู้ระบบคราฟ เพิ่มสเตตัสได้ สร้างของได้

40,334 views
Share

อีกหนึ่งระบบที่อยากให้เพื่อนๆ เรียนรู้และทำกันตั้งแต่เลเวลน้อยๆ เพราะเป็นระบบที่จะทำให้เราสามารถหาแรร์ไอเทมมาใช้งานได้แบบไม่ยากนัก และต้องบอกไว้ก่อนเลยว่านอกจากการสร้างไอเทมแล้ว ระบบนี้ยังมีความสามารถพิเศษแฝงอีกด้วย ส่วนจะเป็นอะไรนั้นเราไปดูกันเลย

ระบบคราฟไอเทม
เป็นระบบที่จะทำให้ตัวละครของเราสามารถสร้างไอเทมขึ้นมาใช้เองได้ โดยการผสมวัตถุดิบต่างๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งระบบคราฟจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกันคือ

คราฟไอเทม
จะสามารถเรียนได้เพียงแค่ 1 อย่างเท่านั้น โดยสกิลคราฟที่มีให้เลือกเรียนในตอนนี้มี 3 อย่างด้วยกันคือ
– Black Smith (สร้างเครื่องป้องกัน)
– Alchemy (สร้างไอเทมประเภทยาต่างๆ)
– Accessory (สร้างไอเทมประเภทเครื่องประดับ)

เก็บเกี่ยววัตถุดิบ
สามารถเรียนได้ 2 สกิล (ก็มีอยู่แค่นี้ ฮา!!) สกิลเก็บเกี่ยววัตถุดิบจะมีอยู่ด้วยกัน 2 อย่างคือ
– Mining เก็บไอเทมประเภทแร่
– Herbalism เก็บไอเทมประเภทพืชสมุนไพร

เริ่มต้นการเรียนรู้
การจะเรียนสกิลประเภทคราฟไอเทมได้นั้นก่อนอื่นเราจะต้องเก็บเลเวลให้ถึง 35 ก่อน จากนั้นจะมีเควสท์การเรียนรู้โผล่ขึ้นมาให้เราทำ ให้เดินทางไปในแผนที่ Hinden Street ผ่านทาง Crafting Town

ในส่วนของ Crafting Town นั้นทางเจ้าจะอยู่ในทุกเมืองย่อยต่างๆ หรือถ้าเมืองไหนไม่มีก็สามารถเข้าผ่านระบบ “ย้ายด่วน” (ไอค่อนสีฟ้าที่อยู่ด้านล่ามินิแมพ) แล้วเลือกที่ Crafting Town ได้เช่นกัน

เมื่อเข้ามาถึงก่อนอื่นให้รับเควสท์จากลุง Grant Elder ก่อนจากนั้นแกจะอธิบายเกี่ยวกับระบบการสร้างไอเทมต่างๆ ให้เราได้ทราบ (แนะนำว่าอ่านสักหน่อยจะดีมาก แต่ไม่อ่านก็ไม่เป็นไร) ให้เราฟังแกบ่นไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการพื้นฐานต่างๆ เมื่อฟังเสร็จก็ส่งเควสท์แล้วไปขั้นตอนต่อไปได้เลย

เงื่อนไขการเรียนรู้
– สกิลคราฟไอเทมเรียนได้แค่ 1 สกิลเท่านั้น ถ้าจะเรียนสกิลใหม่ต้องลบสกิลเก่าออกก่อน
– เมื่อสกิลถูกลบระดับเลเวลและค่าประสบการณ์ของสกิลคราฟนั้นๆ จะหายไปทั้งหมดทันที เมื่อกลับมาเรียนใหม่จะต้องเริ่มจาก 1 อีกครั้ง

ค่าความเหนื่อยล้า
ค่าความเหนื่อยล้าเป็นอีกหนึ่งค่าที่เป็นข้อจำกัดในการคราฟไอเทม โดยการคราฟไอเทมแต่ละครั้งจะมีบอกว่าใช้ค่าความเหนื่อยล้าเท่าไร ถ้าค่าความเหนื่อยล้าของเราเต็มก็จะไม่สามารถคราฟไอเทมได้ ซึ่งเริ่มต้นค่านี้จะมีอยู่ที่ 200 หน่วย และจะรีเจนให้ชั่วโมงละ 20 หน่วย นอกจากนั้นเมื่อข้ามวันจะรีเซ็ตกลับเป็น 0 อีกครั้ง

การอัพเลเวลสกิล
ยิ่งเลเวลสกิลสูงมากเท่าไรก็จะทำให้เราสามารถคราฟและสร้างไอเทมระดับสูงได้ โดยผู้เล่นสามารถเพิ่มระดับเลเวลการคราฟของสกิลนั้นๆ ได้เมื่อทำการใช้งานบ่อยๆ เช่น สกิลขุดแร่เมื่อขุดแร่บ่อยก็จะทำให้ระดับความชำนาญของการขุดแร่เพิ่มมากขึ้น โดยค่า EXP ในการอัพแต่ละระดับเลเวลการคราฟใช้ดังนี้

ค่า EXP ที่ได้รับจากการขุดแร่, ต้นไม้หรือจากการคราฟ จะขึ้นอยู่กับระดับเลเวล นอกจากนั้นเมื่อสำเร็จและล้มเหลวก็จะแตกต่างกันด้วย ยิ่งคราฟระดับเลเวลสูงและสำเร็จก็จะได้ค่า EXP ที่มากขึ้น

NPC ขายวัตถุดิบเสริม
วัตถุดิบนอกจากจะเป็นแร่และสมุนไพรที่เราต้องออกไปขุดหากันเอาเองแล้ว สิ่งที่ต้องทราบอีกอย่างคือ NPC ขายวัตถุดิบเสริม โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ตัวด้วยกันคือ
– วัตถุดิบพื้นฐาน (ขายพวกวัตถุดิบเสริมน้ำยาต่างๆ)
– สูตรการคราฟ (ขายสูตรการคราฟระดับสูง)
การขุดวัตถุดิบ
เมื่อเราเรียนสกิลเก็บเกี่ยวัตถุดิบแล้ว เราจะสามารถเก็บเกี่ยววัตถุดิบต่างๆ ที่อยู่ในแผนที่ได้ ไม่ว่าจะสมุนไพรหรือแร่ แน่นอนว่าการหาวัตถุดิบในแผนที่ปกติอาจจะยากเย็นเกินไปสำหรับหลายคน แต่ในความจริงแล้วตัวเกมได้มีการอำนวยความสะดวกให้กับสายคราฟ โดยการเพิ่มวาร์ปแผนที่เก็บเกี่ยววัตถุดิบโดยเฉพาะให้

ข้อควรระวัง
วัตถุดิบที่เราเข้าไปเก็บเกี่ยวจะกินเนื้อที่ในช่องไอเทมอื่นๆ 1 ชิ้นต่อ 1 ช่อง นั่นหมายความว่าก่อนจะเข้าไปเก็บควรเคลียร์กระเป๋าตัวละครให้ว่างๆ เข้าไว้ เพื่อจะได้ขนวัตถุดิบกลับมาได้เพียงพอต่อการใช้งาน

กระเป๋าใส่วัตถุดิบ
จากที่บอกไว้ข้างต้นว่า วัตถุดิบจำนวน 1 ชิ้นจะกินเนื้อที่ในช่องเก็บของ 1 ช่อง จุดนี้เองเราสามารถเสริมเกี่ยวกับระบบเก็บเกี่ยวได้จากการทำเควสท์กระเป๋า

เควสท์ที่ทำจะสามารถรับได้จาก NPC สอนการเก็บเกี่ยวทั้ง 2 คนซึ่งจะให้เราคราฟไอเทมประเภทแร่แล้วจะได้รับกระเป๋าวัตถุดิบมาอย่างละ 1 ใบ ซึ่งเจ้าประเป๋าที่ว่านี้จะกินเนื้อที่ในช่องเก็บของเพียงแค่ 1 ช่องแต่สามารถเก็บแร่และสมุนไพรได้มากถึง 4 ชิ้น

นอกจากนี้เรายังสามารถทำเควสท์อัพเกรดขนาดของกระเป๋าได้ที่ลุง Grant Elder แต่จะต้องใช้ระดับเลเวลการคราฟและการเก็บเกี่ยวที่สูงขึ้นนั่นเอง หรืออีกหนึ่งวิธีคือ ซื้อกระเป๋าจากไอเทมมอลล์มาใช้งาน

ค่าสเตตัสพิเศษที่จะได้จากการคราฟ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่าค่าสเตตัสที่เพิ่มให้กับตัวละครไม่ได้แบบโดยตรงจากการคราฟ แต่มันจะได้แบบทางอ้อมจากทั้งการคราฟ, เก็บเกี่ยวและสร้างไอเทมต่างๆ ซึ่งเจ้าระบบค่าสเตตัสที่ว่านี้ก็คือ ระบบนิสัยของตัวละคร (ค่าความฉลาด นิยมและอื่นๆ ที่หลายคนสงสัยว่ามันเอาไว้ทำอะไรนั่นแหล่ะ) ซึ่งค่าเหล่านี้จะแบ่งเป็น 6 กลุ่มด้วยกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะได้รับจากวิธีที่แตกต่างกันออกไปและเพิ่มค่าสเตตัสแตกต่างกันออกไปดังนี้

ค่าความสามารถพิเศษ
– เพิ่มค่าเจาะเกราะเมื่อโจมตีมอนสเตอร์ (เป็นเปอร์เซ็นต์)
– ลดค่าประสบการณ์ที่เสียไปเมื่อตัวละครตาย

การดึงดูด
ยังไม่สามารถระบุความสามารถที่แท้จริงของค่านี้ได้ ฮา!! แต่ที่คาดคือ น่าจะส่งผลต่อการสวมใส่ไอเทมหรือระบบไอเทมพิเศษ (เอาไว้ผมจะหาข้อเท็จจริงมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งนะจ๊ะ)

ฝีมือ
– เพิ่มโอกาสได้รับความเชียวชาญ 2 เท่า
– เพิ่มโอกาสสำเร็จเมื่อทำการคราฟไอเทม

ความตั้งใจ
– เพิ่มค่า Max HP
– เพิ่มค่าพลังป้องกัน
– เพิ่มค่าต้านทานสถานะต่างๆ

แรงต้านทาน
– เพิ่มค่าการโจมตีเจาะเกราะธาตุและสถานะต่างๆ ของเป้าหมาย

ความรู้สึก
– เพิ่มค่า Max MP
– เพิ่มระยะเวลาการแสดงผลของบัฟให้มากขึ้น

ยิ่งระดับเลเวลของนิสัยสูงขึ้นมากเท่าไรก็จะเพิ่มค่าสเตตัสพิเศษต่างๆ มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งค่านิสัยเหล่านี้ก็จะมีวิธีการได้มาหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะขุดแร่, ล่าบอส, กินยาเพิ่มนิสัยและการทำกิจกรรมอื่นๆ ภายในเกม แน่นอนว่าค่าสเตตัสพวกนี้จะส่งผลระยะยาวแบบถาวร

แนะนำเพิ่มเติม
หลายคนอาจจะกำลังคิดว่าจะคราฟอะไรดี ซึ่งจากการสำรวจความนิยมจะพบว่าคนนิยมเรียนความดังนี้
1. คราฟเครื่องประดับ
2. คราฟยา
3. คราฟอุปกรณ์

สาเหตุที่คราาฟเครื่องประดับติดอันดับต้นๆ เพราะว่าเครื่องประดับส่วนใหญ่ไม่มีดร็อปจากมอนสเตอร์ทั่วไปและหาได้ค่อนข้างยาก ส่วนยาเป็นอีกหนึ่งสายที่หลายคนเลือก เพราะนอกจากผลิตยาฟื้นฟูระดับสูงแล้วยังสามารถผลิตยาบัฟเพิ่มความสามารถ หรือแม้แต่ยาบัฟแปลกๆ พวกหัวโตมาเล่นสนุกๆ ได้อีกด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นเองว่าอยากจะเลือกอะไร หรือจะเล่น 3 ตัวคราฟคนละอย่างก็ได้เช่นกัน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวระบบเสริมประสิทธิภาพการันตีใน Black Desert
บทสรุปสุดท้ายของ Dragonflight ที่มาพร้อมกับกิจกรรมพิเศษใน Dragonflight 10.2.7
Ragnarok Landverse ประกาศ Seasonal เปิด Server ต้อนรับผู้เล่นใหม่ แจกของเทพไม่มีกั้ก
Ragnarok Landverse เปิดตัวอาชีพ “Ninja” ครบจบ ในอาชีพเดียวไม่ว่าจะเป็น สายกายภาพ หรือ สายเวทย์มนต์
Riot Games ผนึกกำลังเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อต XG ปล่อยซิงเกิลพิเศษ ‘UNDEFEATED’ เอาใจแฟน ๆ VCT PACIFIC 2024!
‘RAGNAROK THE ORCHESTRA CONCERT’ คอนเสิร์ตบรรเลงเพลง RO แฟนๆ คนไทยแห่ตอบรับกระแสมาแรง ขายบัตรหมดเกลี้ยง