Ragnarok Online เกมออนไลน์แห่งความทรงจำ กับความสนุกที่ส่งต่อกันรุ่นแล้วรุ่นเล่า

14,292 views
Share

 

หากพูดถึงเกมออนไลน์ยุคบุกเบิกของประเทศไทยแล้ว Ragnarok Online หรือ ที่เราเรียกสั้นๆว่า RO ก็คือ 1 ในเกมยุคนั้นด้วยเช่นกัน ด้วยความมีเอกลักษณ์ของตัวละคร แผนที่ มอนสเตอร์ และ ระบบต่างๆในเกม จึงทำให้ RO ยังสามารถต่อกรกับเกมใหม่ที่เปิดตามมาทีหลังได้อย่างไม่มีปัญหา

จนมาถึงปัจจุบันนี้ RO ก็ยังเปิดให้บริการในไทยอยู่เช่นเดิมโดยให้บริการโดย บริษัท Electronics Extreme ในชื่อว่า Ragnarok Extreme เท่านั้นยังไม่พอล่าสุด Electronics Extreme ได้ทำการเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่เพิ่มอีกในชื่อว่า “Jellopy” โดยเอกลักษณ์ของเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดใหม่ล่าสุดนี้คือจะ มีให้เล่นเฉพาะ Class 1 เท่านั้น !! (Swordman , Archer , Thief , Mage , Merchant และ Acolyte) ซึ่งบอกได้เลยว่าน่าสนใจมาก เพราะ การที่มีแต่ Class 1 นั้นมาคิดดูแล้วเวลาเก็บเลเวลคงจะสนุกไปอีกรูปแบบหนึ่งแน่นอน

แล้ว RO มันสนุกยังไง ?? ทำไมถึงครองใจเกมเมอร์ไทยได้นานจนถึงปัจจุบัน ?? ส่วนตัวผู้เขียนนั้นแยกออกมาได้ดังนี้

5 ความสนุกที่คุณจะพบได้ที่เกม Ragnarok เท่านั้น!!

1.ความสนุกของภาพและเสียงที่มีเอกลักษณ์ในรูปแบบ 2D ผสม 3D ทำให้เหล่าเกมเมอร์ติดตามกันมาอย่างเหนียวแน่น

เอกลักษณ์ของตัวละครใน RO จัดว่าเป็นตัวละครที่โดดเด่นมากๆเลยในช่วงแรกๆของเกมออนไลน์ของไทย

จุดเด่นอยู่ที่การแสดง Emotion (อารมณ์ของตัวละครต่างๆ) ถือว่าทำได้โคตรเท่เลย ถึงขนาดที่ว่ามีการนำมาทำเป็นการ์ตูน หรือ GAG ล้อเลียนอย่างแพร่หลาย เท่านั้นยังไม่พอภาพในเกมที่ดูแล้วสวยสบายตา เล่นได้เรื่อยๆ ก็ถือเป็นจุดเด่นอีกอันหนึ่งของเกมนี้

การ์ตูน RO ที่ทาง EXE ทำขึ้นมา

ใครเล่น RO เข้าใจทุกคน ฮ่า ฮ่า

และอีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเพลงของเกมนี้นั้นถือว่า ค่อนข้างติดหู อย่างมาก เพราะว่าแผนที่ทุกแมปจะมีเพลงประกอบฉากที่ฟังแล้วได้อรรถรสในการเล่นเกมอย่างมาก โดยเพลงดังๆที่คุ้นหู เพลงแรกเลยคือ เพลงตอนล็อคอินหรือสร้างตัวละคร แบบว่า ถ้าเราเดินไปไหนแล้วได้ยินเสียงเพลงนี้ทุกคนจะรู้เลยทันทีว่าเป็นเพลงของเกม RO แน่นอน เพลงอื่นๆที่ติดหูก็จะเป็นเพลงประจำเมืองต่างๆ โดยหลักๆก็ Prontera และ Morroc

เพลง RO ที่ฟังจนติดหู

2.การเก็บเลเวลที่ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว
การเก็บเลเวลของเกม RO นั้นมีความหลากหลายมากๆโดยแยกออกมาตามสายอาชีพเลยทีเดียว เพราะ แต่ละอาชีพนั้นจะมีเทคนิคเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน (อันนี้ก็ต้องยอมรับในฝีมือของเกมเมอร์แต่ละคนที่คิดแต่ละวิธีขึ้นมา)
ตัวอย่างเช่น เทคนิคอาชีพ Archer สามารถไปยิงมอนสเตอร์ที่เลเวลสูงกว่าตัวเองได้ด้วยการหรอย (การยิงจากพื้นที่ต่างระดับ หรือ การยิงข้ามฟาก ซึ่งมอนสเตอร์จะไม่สามารถโจมตีเราได้)

ปิรามิด ชั้น 3 อีกหนึ่งที่ยิงฟรีของนักธนู

หรือจะเป็นการตั้งปาร์ตี้เพื่อดูดเลเวลจากเพื่อน โดยที่ไม่ต้องไปต่อสู้กับมอนสเตอร์ด้วยเอง หรือจะเป็นเทคนิค Fire wall แนวตั้งของอาชีพ Mage ที่สามารถใช้ลากมอนสเตอร์จำนวนมากๆมาจัดการในทีเดียว เป็นต้น

ซึ่งเทคนิคการเก็บเลเวลที่เยอะมากนั้นทำให้เกิดการแบ่งหน้าที่ต่างๆออกมากันอย่างมากมาย และกลายเป็นเหมือนระบบที่คุ้นตาไปเลยสำหรับเกมนี้โดยผมจะขอเรียกว่า Sub Class ละกันซึ่งจะพูดในข้อต่อไป

3. Sub Class

คือหน้าที่ต่างๆที่เหล่าผู้เล่นคิดค้นขึ้นเองในเกม RO ซึ่งส่วนใหญ่คือการหารายได้พิเศษในเกมโดยใช้เทคนิคความสามารถ หรือ สกิลที่มีในอาชีพที่ตนเองเล่น มาแปลงเป็นรายได้ตัวเอง เช่น
– การขายวาร์ปของ Acolyte เป็นการพาผู้เล่นไปยังแผนที่เก็บเลเวลโดยตรง เพราะ บางแผนที่นั้นเดินทางไกลมาก ซึ่งการขายวาร์ปแล้วมีการแย่งกันเข้าวาร์ปถือเป็นจุดเด่นของเกม RO เลยทีเดียว ฮ่า ฮ่า

– การรับจ้าง Tank หรือ ลากมอนสเตอร์ ของ Swordman คือการทำหน้าที่รับความเสียหายจากมอนสเตอร์เพื่อช่วยให้อาชีพอื่นนั้นเก็บเลเวลได้ง่ายขึ้น อาชีพนี้ส่วนใหญ่จะไปเป็นปาตี้โดยแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน คือ ตัว Tank , ตัวทำ Damage และ ตัว Support

 – การรับจ้างบิน คือ การรับจ้างเก็บเลเวลให้ผู้เล่นอื่นโดยการสร้างปาร์ตี้ให้ผู้จ้างนั่งอยู่ในแผนที่แล้วให้คนอื่นเก็บเลเวลให้ เป็นการหารายได้อีกวิธีหนึ่งในเกม โดยผู้เล่นที่มาว่าจ้างส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นที่ปั้นตัวละครสำหรับสาย PVP หรือ Guild War โดยเฉพาะ ซึ่งตัวละครเหล่านี้นั้นจะเก็บเลเวลเองลำบากมาก จึงมีบริการนี้เกิดขึ้นมา

อนูบิส แหล่งบินชั้นเยี่ยมสำหรับเก็บเลเวล

– การรับขยะมาขายของ Merchant โดยใช้สกิล OC หรือจะเรียกง่ายๆว่าพ่อค้าคนกลางก็ได้ โดยปกติเวลาเราเก็บเลเวล แล้วเราได้ขยะมา เราก็ขายไปเลย แต่ตัวพ่อค้านั้นมีสกิลที่ทำให้ขายขยะพวกนี้ได้ราคาที่แพงขึ้น แต่การจะไปตีมอนสเตอร์หาขยะเองนั้นบางทีก็ลำบากเกินไป จึงเกิดการรับซื้อขยะขึ้นมาโดยให้ราคาที่กว่าผู้เล่นทั่วไปขายกับ NPC เองโดยตรง ซึ่งจุดนี้ทำให้ผู้เล่นกับพ่อค้าได้กำไรทั้งคู่

4.สังคมที่เหล่าผู้เล่นต่างช่วยเหลือกันและกัน
สังคมในเกม RO นั้นถือว่าดีมากๆ ด้วยความที่ตัวละครน่ารัก มี Emoticon ที่สวยและเข้าใจง่ายทำให้เกมนี้ไม่ใช่เกมที่ต้องเก็บเลเวลแบบไม่ลืมหูลืมตา แต่เป็นการเก็บเลเวลไปคุยไปมากกว่า ซึ่งทำให้การเก็บเลเวลไม่มีเบื่อเลยบางคนนั้นเข้าเกมมาเพื่อสายแชทโดยเฉพาะก็มีเวลาที่แบบว่าขี้เกียจเก็บเลเวลก็จะไปรวมตัวกันในเมืองตามจุดประจำของแต่ละกลุ่มกัน

คนส่วนใหญ่จะอยู่กันเมือง Morroc และ Prontera

และที่สำคัญอีกอย่างที่ผู้เล่นที่เข้ามาใหม่ทุกคนจะพบเจอ คือ “การกุศล” หรือ การช่วยผู้เล่นใหม่เก็บเลเวลนั่นเอง ตัวละครที่เลเวลสูงจะมายืนชนมอนเตอร์ในเหล่า Novice นอกจากนั้นการไม่แจมหรือแย่งตีมอนเตอร์กันก็เป็นวิถีที่ชาว RO ส่วนใหญ่ปฏิบัติร่วมกัน บางทีถ้ามีการแจมกันก็เปลี่ยนเป็นการสร้างปาร์ตี้เก็บเลเวลที่ทุกอาชีพเพิ่งพาอาศัยกันแทน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นระบบสังคมในเกม RO ที่ดึงดูดผู้เล่นให้อยู่ในเกมนี้ได้นานๆ (อารมณ์แบบเข้ามาไม่มีเหงา ฮ่า ฮ่า)

5.กิลด์วอมันส์สุดใน 3 โลก
เกม RO นั้นจะมีระบบยึดครองปราสาท หรือที่เรียกว่า Guild Wars ซึ่งจัดว่าเป็นระบบที่เชิดหน้าชูตาของ RO มากโดยจะเป็นการต่อสู้กันระหว่าง กิลทั้งหลาย แต่จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ยึดครองปราสาทของกิลอยู่ และ กลุ่มที่จะต้องบุกเข้าไปเพือยึดปราสาทให้ได้ โดยจะมีของรางวัลเป็นไอเทมที่ได้จากกล่องในปราสาทที่กิลเรานั้นเป็นเจ้าของ และ สิทธิ์การใช้งานดันเจี้ยนที่มีให้เฉพาะกิลที่ได้ครอบครองปราสาทเท่านั้น และ ในเซิร์ฟเวอร์ใหม่ Jellopy นั้นก็จะมีระบบ Guild Wars แน่นอนโดยจะเปิด Guild Wars แรกในวันที่ 1 เมษายน 2561 ซึ่งตัวผม อดใรจอแทบไม่ไหวแล้ว เพราะการกิลวอครั้งนี้จะมีแค่ Class 1 เท่านั้น !! รับรองมันแน่นอน ฮ่า ฮ่า ฮ่า

กิลวอแบบนี้แต่มีแค่คลาส 1 แค่คิดก็มันแล้ว

สำหรับใครที่สนใจอยากลอง Guild Wars หรืออยากสัมผัสบรรยากาศการเก็บเลเวล แบบมีแค่อาชีพ Class 1 แล้วละก็ต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวงกับเซิร์ฟเวอร์ใหม่ “Jellopy”

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://bit.ly/CompXROjellopy

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล