ศึกษาระบบเควสเกม KNO แบบถึงใส้ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกรบ

5,609 views

เกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์(KNO) เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นได้สัมผัสแง่มุมต่างๆในประวัติศาสตร์ ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยที่ผู้เล่นจะได้เติบโตและดำเนินเนื้อเรื่องต่างๆ ไปพร้อมๆ กันทุกคน ดังนั้น เมื่อผู้เล่นใช้เวลาเล่นเกมไปซักระยะ เหตุการณ์ต่างๆก็จะเปลี่ยนแปลงไป

ทำให้เกิดระบบเควสท์ที่น่าสนใจอย่าง Time line Quest ที่เควสท์ต่างๆเปลี่ยนแปลงไปตามระยะเวลา ทำให้ผู้เล่นได้พบเหตุการณ์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา และจะเป็นตัวผลักดันให้ผู้เล่นขยันทำเควสท์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากถ้าเลยเหตุการณ์ไปแล้ว จะไม่สามารถกลับมาเคลียร์เควสท์นั้นๆได้อีก จนกว่าเนื้อเรื่องทั้งหมดจะจบลงและเหตุการณ์เวียนขึ้นมาใหม่อีกครั้ง



ที่มาของระบบ Timeline Quest

Timeline Quest เป็นระบบเควสท์ที่ทีมผู้พัฒนาต้องการให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมที่เกี่ยวกับเหตุการณ์เรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจและให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผ่านการเล่นเกมออนไลน์

ความพิเศษของระบบ Timeline Quest

เมื่อเวลาผ่านไป ผู้เล่นจะได้พบกับเควสใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ มีแง่มุมต่างๆจากหลากหลายมุมมองจากอาณาจักรต่างๆ แม้จะเป็นช่วงเวลาเดียวกัน ก็จะมีมุมมองประวัติศาสตร์แตกต่างกัน

เมื่อเควสผ่านช่วงเวลานั้นไปแล้ว จะไม่สามารถเล่นเควสนั้นได้อีก แต่สามารถรอเล่นอีกรอบได้ เมื่อจบรอบของการเล่น (ประมาณสองปี) และเควสในช่วงนั้น ก็จะมีเนื้อหาเพิ่มขึ้นมาอีก ทำให้เล่นได้ไม่มีเบื่อ ความสำคัญที่ผู้เล่นต้องติดตามเข้าร่วมในแต่ละส่วน และผลที่ผู้เล่นจะได้หลังจากการเข้าร่วมแล้ว

เควสท์รูปแบบนี้จะส่งผลโดยตรงต่อยศ หรือศักดินา ของอาณาจักรนั้นๆ เนื่องจากเควสท์มีจำกัดและจะหายไปเมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง หากผู้เล่นไม่เข้าร่วมหรือเข้าร่วมน้อย โอกาสหรือความรวดเร็วในการได้ยศขั้นต่อๆไปก็จะน้อยลง หากผู้เล่นได้รับยศหรือศักดินาสูงแล้ว จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น สามารถเข้าไปในเขตหวงห้ามของอาณาจักรนั้นๆได้ รับเควสท์พิเศษๆได้ หรือได้รับรางวัลต่างๆที่การเล่นปกติไม่สามารถหามาได้ ภาพประกอบเควสท์ตัวอย่าง

โดยเควสท์ระบบ Time lineจะแยกเป็นเควสของเมืองต่างๆ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการได้รับยศ หรือ ศักดินาต่างๆ ซึ่งหากทำเควสท์ของอาณาจักรใดอาณาจักรหนึ่งอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากอาณาจักรนั้นๆ สูง ทำให้ได้เลื่อนขั้นไปยังระดับต่างๆสูงขึ้น ส่งผลให้ทำให้ได้รับผลประโยชน์ต่างๆจากเมืองนั้นได้สูงขึ้น ได้รับยศในระดับสูง มีสิทธิพิเศษมากขึ้น แต่เกมก็ไม่ได้จำกัดผู้เล่นมากจนเกินไป ผู้เล่นสามารถเล่นเควสท์อื่นๆของอาณาจักรอื่นได้เช่นกัน เพียงแต่โอกาสที่จะได้รับศักดินาหรือความไว้วางใจของแต่ละอาณาจักรก็จะต่ำลง หรืออาจจะไม่สามารถได้รับยศและศักดินา ของแต่ละอาณาจักรในขั้นสูงๆ ได้อีก

เควสท์ time line ของเกมได้แบ่งเป็น 7 ตอน ได้แก่

ตอนที่ 1 ปฐมบทแห่งพระเจ้าชนะสิบทิศ

ตอนที่ 2 สงครามช้างเผือก

ตอนที่ 3 องค์ประกันหงสา และสงครามทางเหนือ

ตอนที่ 4 เสียกรุงครั้งที่ 1

ตอนที่ 5 ประกาศอิสรภาพ

ตอนที่ 6 สงครามยุทธหัตถี

ตอนที่ 7 สงครามครั้งสุดท้ายของพระนเรศวร

โดยแต่ละตอน จะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 เดือน โดยรวมแล้ว จะใช้เวลาทั้งหมดเจ็ดตอนเป็นเวลา 2 ปี ผู้เล่นทั่วไปแล้วอาจจะไม่สนใจที่จะเล่น time line quest นี้เลย ก็ยังสามารถดำเนินเกมไปได้ แต่ก็จะไม่ได้รับยศและศักดินาจากอาณาจักร

สำหรับใครที่พลาดโอกาสในการทดสอบช่วง Alpha Test ก็ไม่ต้องเสียใจกันไป เตรียมตัวทดสอบ CBT มิถุนายนนี้ แน่นอน และสามารถติดตามข่าวสาร เสนอแนะความคิดเห็น หรือร่วมให้กำลังใจผู้พัฒนาเกมไทยกันได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ http://kno.playpark.com/