Apple โชว์ 3 ระบบแห่งอนาคต พร้อมฟีเจอร์ใหม่ในงาน WWDC2011

1,538 views

…..เริ่มแล้วงาน World Wide Developer Conference หรือเรียกสั้นๆ ว่า WWDC2011 ที่จัดขึ้นทุกปีโดยทาง Apple ซึ่งในครั้งที่ผ่านๆ มา ศาสดา สตีฟ จ๊อบส์ มักจะมีเซอร์ไพรส์สาวก Apple ทั้งโลกด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาให้ได้ตื่นตาตื่นใจกันอยู่เสมอๆ และในครั้งนี้ก็ได้มีข่าวออกมาก่อนหน้าที่จะถึงงานในวันนี้ว่าทาง Apple จะมีการเปิดตัว Mac OS X Lion ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับคอมพิวเตอร์แมคอินทอช พร้อมกับ iOS เวอร์ชั่น 5 รวมทั้ง iCloud ซึ่งเป็นบริการใหม่จาก Apple ด้วย
…..
…..
…..

…..เริ่มงานด้วยการกล่าวคำทักทายและขอบคุณผู้ที่มาร่วมงานในวันนี้โดย สตีฟ จ๊อบส์ พร้อมทั้งได้พูดถึงบัตรเข้าชมงานจำนวนกว่า 5,200 ใบที่ถูกขายหมดภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้นและในวันนี้จะเป็นการพูดถึงเรื่องของซอฟแวร์อย่างที่ได้เกริ่นเอาไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมกับให้ Phil Schiller เป็นผู้ทำหน้าที่ในการสาธิตและพูดถึง Lion ซึ่งทาง  Phil Schiller ได้กล่าวถึงจำนวนผู้ใช้ Mac ซึ่งปัจจุบันนี้มีมากถึง 54 ล้านคน ส่วนยอดของผู้ใช้งาน PC กลับลดลง 1% ต่อปีซึ่งตรงกันข้ามกับ Mac ที่เพิ่มขึ้น 28% ต่อเนื่องตลอด 5 ปี ซึ่ง 3 ใน 4 สินค้าของ Mac เป็น Laptops และไม่เฉพาะฮาร์ดแวร์เท่านั้นที่ยอดเยี่ยมยังรวมไปถึงซอฟท์แวร์อย่าง OSX อีกด้วย ส่วนระบบปฎิบัติการ Mac OS X Lion นั้นจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ มากถึง 250 อย่างด้วยกันแต่วันนี้จะนำมาสาธิตให้ดูแค่ 10 อย่างก่อนโดยเริ่มจาก
…..

Mac OS X Lion ระบบปฎิบัติการใหม่บน Mac
…..Phil Schiller ได้กล่าวถึงจำนวนผู้ใช้ Mac ซึ่งปัจจุบันนี้มีมากถึง 54 ล้านคน ส่วนยอดของผู้ใช้งาน PC กลับลดลง 1% ต่อปีซึ่งตรงกันข้ามกับ Mac ที่เพิ่มขึ้น 28% ต่อเนื่องตลอด 5 ปี ซึ่ง 3 ใน 4 สินค้าของ Mac เป็น Laptops และไม่เฉพาะฮาร์ดแวร์เท่านั้นที่ยอดเยี่ยมยังรวมไปถึงซอฟท์แวร์อย่าง OSX อีกด้วย ส่วนระบบปฎิบัติการ Mac OS X Lion นั้นจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ มากถึง 250 อย่างด้วยกันแต่วันนี้จะสาธิตให้ดูแค่ 10 อย่างก่อนโดยเริ่มจาก
…..
…..

Multi-Touch Gestures
ฟีเจอร์นี้จะทำให้เราสามารถใช้ 2 นิ้วในการสัมผัสไปที่ trackpads เพื่อเลื่อนซูมเข้า-ออก ลักษณะคล้ายกับ iOS และยังสามารถเลื่อนขึ้นลงโดยไม่ต้องใช้ Scrollbars
…..

Full Screen Applications
ฟีเจอร์ที่ช่วยให้การทำงานของ App บน OS X Lion แทบทุกตัวใช้งานแบบ Full Screenได้
…..
…..

Mission Control
เป็นฟีเจอร์สุดยอดบน Lion ที่เป็นการควบคุมแบบใหม่ซึ่งจะสามารถสลับการทำงานของ App บน OS X และใช้ดูการทำงานของ App ที่กำลังรันอยู่ ซึ่งจะคล้ายกับ WebOS หรือ QNX บน BlackBerry PlayBook
…..

Launchpad
เป็นการทำงานที่คล้ายกับปุ่ม Home บน iOS ใช้ในการจัดการโฟลเดอร์และไอคอนของ App บน Mac
…..

Resume
ฟีเจอร์ที่ช่วยให้เรากลับไปทำงานกับไฟล์ตัวเดิมก่อนที่จะออกจาก App ซึ่งเมื่อเราเปิดเข้ามาใหม่จะทำการรีโหลดกลับมาให้อีกครั้ง
…..

Auto Save
ฟีเจอร์เซฟอัตโนมัติที่จะช่วยในการบันทึกการทำงานโดยที่เราไม่จำเป็นต้องมาคอยนั่งเซฟงานอยู่เรื่อยๆ
…..

AirDrop
ฟีเจอร์ที่ช่วยในการแชร์ไฟล์เอกสาร ผ่านระบบ Peer to peer wifi-based network
…..

Mail
รูปแบบใหม่ของระบบเมล์ ที่มีหน้าตาใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นบน iPad มีระบบการ Search ที่ง่ายต่อการค้นหามากขึ้นและละเอียดมากขึ้น
…..
…..
…..

…..สำหรับ Mac OS X Lion จะมีขนาดไฟล์อยู่ที่ 4GB โดยจะขายอยู่บน Mac App Store เท่านั้นในราคา 29.99$ ส่วนกำหนดที่เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการคือเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนนักพัฒนาสามารถลองใช้ได้แล้วตั้งแต่วันนี้
…..
…..
…..

เปิดตัว iOS5 พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่เพียบ
…..ต่อจาก Lion ก็ถึงคิวของ iOS5 ที่หลายคนกำลังตั้งหน้าตั้งตารอคอยกันอยู่ โดยผู้ที่จะขึ้นมาแนะนำคือ Scott Forstall เริ่มจากความสำเร็จของ iOS ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ด้วยตัวเลขมากถึง 44% รองลงมาเป็น Android 28% มียอดการจำหน่าย iPad ไปแล้ว 25 ล้านเครื่องภายในเวลา 14 เดือน มี App ใน Store กว่า 425,000 เป็นของ iPad ถึง 90,000 App มียอดเพลงที่ขายผ่าน iTunes store ถึง 15 พันล้าน และมีบัญชีลูกค้าพร้อม Credit Card อยู่ที่  225 ล้านราย มีการจ่ายเงินให้กับผู้พัฒนาไปแล้วกว่า 2,500 ล้านเหรียญ และใน iOS5 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ถึง 200 ชนิดกว่า 1,500 API ซึ่งจะยกตัวอย่างมา 10 ฟีเจอร์เท่านั้น
…..

1.Notifications รูปแบบการแจ้งเตือนจะถูกเปลี่ยนแปลงไปใน iOS5 ให้มีความสะดวกในการใช้งานมากขึ้นและลดความรำคาญเรื่องข้อความแจ้งเตือน โดยจะแยกออกมาต่างหาก
…..

2.News Stand เมื่อเราสั่งซื้อ Ebook ระบบจะทำการโหลดเพื่อนำมาอ่านแบบ Offline ได้
…..
…..

3.Twitter ใน iOS5 จะทำให้การใช้งาน Twitter นั้นง่ายขึ้น โดยจะเข้าไปรวมอยู่ในฟังก์ชั่นอย่าง Camera, Photos
…..
…..

4.Safari ได้เพิ่ม Reader List เพื่อให้เลือกอ่านทีหลังโดยไม่ต้องนั่งพิมพ์ URL ใหม่ พร้อมกับ Tabbed browsing ให้สลับหน้าจอในการอ่านไปมาได้
…..

5.Reminders ระบบช่วยเตือนความจำ ซึ่งเป็นระบบเตือนแบบใหม่
…..
…..

6.Camera ในเวอร์ชั่นนี้สามรถใช้ปุ่ม Volume ในการถ่ายรูปได้ สามารถปรับแต่งการถ่ายรูปได้มากขึ้นเช่นการแก้ปัญหา Red-Eye การ Crop ภาพ หรือการ Rotate และทำงานได่เร็วขึ้น
…..

7.Mail ระบบเมล์จะเป็นฟีเจอร์ใหม่ Rich-text formatting สามารถปรับตัวอักษรได้มากขึ้น พร้อมกับระบบ Search entire messages, Flagging, draggable และระบบรักษาความปลอยภัยแบบ S/MIME พร้อมกับ dictionary ในตัว
…..
…..

8.PC FREE!!! เป็นระบบที่จะเข้ามาช่วยเหลือการเชื่อมต่อระหว่าง PC กับ iOS Device แบบเดิมๆ โดยไม่ต้องต่อเข้ากับ iTunes อัพเดทผ่าน OTA ได้เลย
…..

9.Game Center! ระบบที่มีผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านคน และเป็น Platform ที่ฮิตที่สุด ซึ่งจะมีการเพิ่มการเชื่อมต่อระหว่างผู้เล่นเข้าด้วยกันและมีกิจกรรมให้ทำร่วมกันมากขึ้นทั้งการแอดรูป หรือ avatars การเล่นแบบ friends of friends และการ recommended friends
…..
…..

10.iMessage ใน iOS5 ผู้ใช้สามารถส่งข้อความ, รูป, videos, contacts, group messaging ถึงกันได้ (ลักษณะคล้าย BBM) ผ่านทาง Wifi, 3G
กำหนดปล่อย iOS5 จะอยู่ช่วงฤดูใบไม้ล่วง ส่วน Devoloper สามารถใช้งานได้เลย ซึ่งจะซัพพอร์ต iPhone 3GS, iPhone 4, iPad และ iPad 2 และ iPod touch 3rd และ 4th generation
…..
…..
…..
นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว iCloud ซึ่งเป็นบริการในการเชื่อมต่อใหม่ของทาง Apple ซึ่งมีความน่าสนใจไม่น้อยเลย ส่วนจะน่าสนใจขนาดไหนเราจะนำมาให้ชมกันอีกแน่นอน
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเว็บไซต์ macrumors และ engadget และ Twitter : @app_review, @teeratr, @MGRcyber