ป.ป.ส. ย้ำชัด ขจัดยาเสพติดผ่านเกมออนไลน์

1,635 views

ป.ป.ส. ย้ำชัด ขจัดยาเสพติดผ่านเกมออนไลน์

ปัญหายาเสพติดภัยร้ายแรงระดับชาติ ที่ต้องยอมรับว่ามันได้มีการแพร่ระบาดไปทั่วทุกหัวระแหง ทุกชมชน ซึ่งการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพียงอย่างเดียวไม่สามารถรับมือและปราบปรามได้ ทั้งนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  จึงมีแนวคิดร่วมกับองค์กรภาคีต่าง ๆ เพื่อรณรงค์  เฝ้าระวัง และหาทางเยียวยาแก้ไขให้บรรเทาลงได้บ้างไม่มากก็น้อย

วันนี้ (23 พฤศจิกายน 2553) ทีมงานคอมพ์เกมเมอร์ ค่ายเกม และองกรณ์ภาคีต่าง ๆ  ได้เข้าร่วมประชุมที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เรื่องการพัฒนาความร่วมมือองค์กรภาคธุรกิจเกมคอมพิวเตอร์เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ตั้งแต่ปี 2551 ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 4  และเป็นการระดมความร่วมมือให้องค์กรธุรกิจได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ ในการรณรงค์ป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนประพฤติตนไม่เหมาะสม รวมทั้งเล่นเกมอย่างสร้างสรรค์ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้เร่งการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อต่าง ๆ  โดยได้รับความร่วมมือจากค่ายเกมและองกรณ์ภาคี ที่ร่วมกันผลักดันและสนับสนุนทั้งนี้ทาง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้จัดทำโครงการ การประกวดออกแบบสัญลักษณ์ (Mascot) ประจำเว็บไซต์ drugswar.net “เล่นเกมอย่างสร้างสรรค์สร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด” เพื่อรณรงค์ป้องกันและเฝ้าระวังไม่ให้เด็กและเยาวชนใช้เกมคอมพิวเตอร์ไปในทางที่ผิดหรือมีแบบแผนการประพฤติตนไปในทางที่ไม่เหมาะสมจากการเล่นเกมคอมพิวเตอร์

กรอบแนวคิดในการออกแบบ
1. การออกแบบ Mascot ประจำเว็บไซต์ drugswar.net จะต้องสื่อให้เห็นถึงเจตนารมณ์ การส่งเสริม “เล่นเกมอย่างสร้างสรรค์ สร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด”
2. การออกแบบ Mascot ตามข้อ 1 ต้องมีรูปแบบที่สร้างความสนใจแก่ผู้พบเห็นโดยมีรูปแบบที่ใช้สีสันสวยงามมีความน่ารักมีบุคลิกที่ร่าเริงและแสดงความฉลาดเฉลียวรวมทั้งมีความเป็นมิตรพร้อมกับสะท้อนแนวคิดตามที่กำหนดไปพร้อมกัน
3. การออกแบบ Mascot ตามข้อ 1 และ 2 จะเป็นคนสัตว์สิ่งของหรือสัญลักษณ์ใดก็ได้โดยผู้ออกแบบต้องให้ความเห็นและความหมายของ Mascot ที่ออกเป็นและนำเสนออย่างชัดเจน

รายละเอียดของรางวัล : แบ่งออกเป็น 4 รางวัลดังนี้
1. รางวัลชนะเลิศ โล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล 30,000.- บาท
2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินรางวัล 15,000.- บาท
3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินรางวัล 10,000.- บาท
4. รางวัล “Popular Vote” 1 รางวัล ใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินรางวัล 10,000.- บาท

สำหรับบุคคลท่านใดที่สนใจร่วมโครงการ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ และจะมีการมอบรางวัลในงาน Thailand game show 2011 (TGS2011) ในวันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2554 พร้อมจัดนิทรรศการแสดงผลงานที่ได้รับรางวัลและผลงาน เข้ารอบสุดท้าย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์