SDGO : เป่า…ยิ้ง…ฉุบ!! ระบบความถนัดที่ไม่ควรมองข้าม

2,856 views

….. ความสนุกของ SDGO ไม่ได้มีแต่การควบคุมโมบิลสูทเจ๋งๆ เพราะสิ่งสำคัญที่จะใช้กำหนดแพ้ชนะได้นั้น นั่นคือระบบความถนัดของหุ่น ให้ผู้เล่นลองสังเกตดูว่าหุ่นแต่ละตัวจะมีอาวุธเด่นๆ ไม่เหมือนกัน บางตัวก็มีดาบขนาดยักษ์ บางตัวก็มีปืนบาซูก้า พอมาใช้จริงบางครั้งก็รู้สึกว่าเก่งเวอร์แต่พอใช้อีกสถานการณ์กลับดูไม่ดีเลย มาดูกันว่าอะไรคือความถนัดของหุ่น และจะรู้ได้ไงว่าตัวนี้ถนัดการโจมตีอะไร และส่งผลการเล่นอย่างไร

ระบบความถนัดของหุ่นยนต์

….. ในส่วนของระบบความถนัดของหุ่นยนต์จะแบ่งด้วยกัน 3 แบบ ตามลักษณะการโจมตีและอาวุธที่ติดตั้งอยู่ ดังนี้

ค้อน : สำหรับหุ่นที่มีสัญลักษณ์ค้อนนั้นจะโดดเด่นในการโจมตีระยะประชิด เป็นหุ่นที่มีความไวในการเคลื่อนที่ สามารถเ้ข้าไปจัดการศัตรูแบบ 1-1 ได้ดี

กรรไกร : เป็นหุ่นที่มีความโดดเด่นในการโจมตีทั้ง 2 แบบทั้งระยะประชิดและหรอยไกล การเคลื่อนที่จะมีความเร็วปานกลาง ใช้ได้ดีในการต่อสู้ในโหมด Mission ที่ต้องอาศัยความยืดหยุ่นในการใช้งาน เช่น Test Factory

กระดาษ : เป็นหุ่นที่โดดเด่นในการโจมตีจากระยะไกล ความเร็วของหุ่นไม่น่าเกลียด (ยังพอวิ่งเข้าโจมตีในระยะและวิ่งหนีได้) แต่สามารถโดดได้สูงกว่า 2 ประเภทข้างต้น เป็นหุ่นที่ไว้ใช้สนับสนุนโจมตีจากระยะไกล

ความสำคัญของระบบความถนัด

….. ความสำคัญของระบบความถนัดนั้นจะทำให้หุ่นโมบิลสูทและโมบิลอาเมอร์มีความโดดเด่นในการโจมตีรูปแบบต่างๆ ทำให้สงครามมีความหลากหลาย และนอกจากนี้ระบบความถนัดยังคิดโบนัสพลังโจมตีเมื่อเจอรูปแบบชนะทาง/แพ้ทางแบบกฏเป่ายิ้งฉุบ ซึ่งจะทำให้หุ่นยนต์ที่ควบคุมโจมตีใส่ใครได้ดีและเสียท่าให้กับใคร มาดูตารางโบนัสพลังโจมตีที่ได้รับของหุ่นแต่ละประเภทกัน (ขอขอบคุณจากเว็บ www.sdgi.in.th)

….. ทีนี้ผู้เล่นก็ทราบแล้วว่าแต่ละประเภทมีโบนัสพลังโจมตีเท่าไหร่ เมื่อโจมตีใส่ใคร โดยผลสรุปออกมามีดังนี้

-ค้อนชนะกรรไกร แต่แพ้กระดาษ

-กรรไกรชนะกระดาษ แต่แพ้ค้อน

-กระดาษชนะค้อน แต่แพ้กรรไกร

….. นอกจากนี้ใช่ว่าแพ้ทางชนะทางจะเก่งได้ตลอดรอดฝั่งเพราะหากกรณีเจอโมบิลสูทหรือโมบิลอาเมอร์ที่มีความถนัดเหมือนกัน แต่จำนวนต่างกันก็สามารถตัดสินผลแพ้ชนะได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว (อีกครึ่งที่ละไว้คือรูปแบบการเล่นว่าจะเอาตัวรอดอย่างไร)

Note : ในห้องล็อบบี้หรือห้องรับรอง ผู้เล่นจะไม่เห็นสัญลักษณความถนัดใครได้เลย ต้องใช้วิธีส่องข้อมูลผู้เล่นเท่านั้น ซึ่งกว่าจะรู้อีกทีก็ลงสนามไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เสมอแบบนี้ต้องวัดพลังนิวไทป์ซะแล้ว

….. งานนี้ผู้เล่นควรดูหุ่นเข้าไว้เยอะๆว่าแต่ละตัวถนัดอะไร แพ้ทางไหน จะได้เลือกใช้หุ่นอย่างเซียน มองปุ๊บรู้ปั๊บ ซึ่งระบบความถนัดนี้จะทำให้สงครามมีความแตกต่างและเวลาใช้งานจะสามารถเลือกหุ่นมาใช้งานได้อย่างเหมาะสม