อดีตพนักงาน Virus-Studios แถลงขอความเป็นธรรม

8,001 views

…..หลังจากที่ทางบริษัท Virus-Studios ได้จัดให้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับข่าวลือที่ว่าบริษัทจะปิดตัวลง บ้างก็ว่าเป็นการย้ายออฟฟิตและลอยแพพนักงาน ตามข่าวลิงค์ข่าว (http://www.compgamer.com/home/?p=112277) จนได้ฟังข้อเท็จจริงจากปากผู้บริหารบริษัท Virus-Studios กันไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดกลุ่มอดีตพนักงานบริษัท Virus-Studios ได้มีการส่งจดหมายถึงบรรดาสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงจากทางฝั่งพนักงานที่ถูกกล่าวถึงในวันนั้น โดยงานแถลงข่าวได้จัดขึ้นที่ร้าน GLHF gameshop MRT สุขุมวิท โดยรายละเอียดในการแถลงข่าวมีดังนี้

ตัวแทนจากกลุ่มอดีตพนักงานที่เป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริง

….
เปิดคลิปที่ทาง Virus-Studios เพื่อนำมาชี้แจงข้อเท็จจริง
….

…..เริ่มจากตัวแทนกลุ่มอดีตพนักงานบริษัทฯ ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ในวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่พนักงานได้เดินทางไปทำงานกันตามปกติแต่เมื่อไปถึงบริษัทกลับพบว่า สถานที่ทำงานที่ตั้งอยู่ในอาคาร BB Tower ชั้น 17 มีสภาพว่างเปล่า เหลือเพียงเศษขยะและของใช้ส่วนตัวบางส่วน โดยเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั้งหมดได้ถูกขนย้ายออกไปจึงไม่อยู่ในสภาพที่สามารถทำงานต่อไปได้ ทางพนักงานจึงได้่พยายามติดต่อไปยัง คุณรัสรินทร์ บุญวัฒนพิสุทธิ์ ประธานกรรมการ และอดีตกรรมการของบริษัท ฯ รวมไปถึงนายอารียา มิลินธนาภา กรรมการของบริษัทฯ และหัวหน้างานอื่นๆ ทั้งทางโทรศัพท์ SMS และ MSN แต่ปรากฎว่าไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้ทางกลุ่มพนักงานต้องรอคำชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น…..

อดีตพนักงานบริษัท Virus-Studios ที่พร้อมใจกันมาร่วมแถลงข่าว

เอกสารใบแจ้งความเรื่องของที่หายไป

…..ระหว่างนี้ทางกลุ่มพนักงานได้มีการถ่ายภาพและมีการบันทึกวิดีโอพร้อมทั้งตรวจสอบของใช้ส่วนตัวที่มีการเก็บกองเอาไว้กับพื้น และส่วนหนึ่งถูกใส่อยู่ภายในกล่องซึ่งพบว่าของใช้ของพนักงานบางคนมีการสูญหายไปเช่น แผ่นเกมแท้ โน้ตบุ๊ค หูฟัง เป็นต้่น โดยในส่วนนี้ทางอดีตพนักงานได้มีการไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับนำวิดีโอวงจรของตึกไปใช้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อไป จากนั้นทางพนักงานจึงได้มีการติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลอาคารเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งได้รับคำตอบว่า “ทางบริษัท  Virus-Studios ได้มีการติดต่อเข้ามาเพื่อขอคืนพื้นที่ครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งจะปรับปรุงพื้นที่ใหม่ เนื่องจากบริษัทต้องการปรับลดกำลังคน จึงขอขนย้ายเฟอร์นิเจอร์เก่าออกเพื่อจะนำเฟอร์นิเจอร์ใหม่เข้ามาเปลี่ยน” ซึ่งสภาพของออฟฟิศ ณ วันนั้นได้มีการรื้อถอน ประตู วงกบ สายไฟ ผ้าม่าน ฯลฯ ออกไปจากออฟฟิศแล้ว

เอกสารแจ้งยอดค้างชำระค่าเช่าของบริษัท

…..นอกจากนั้นทางอดีตพนักงานได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลอาคารลองโทรไปติดต่อกับทางผู้บริหารของบริษัทเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งก็ไม่สามารถติดต่อได้เช่นเดียวกัน จึงทำให้ทางอาคารจะต้องงดการจ่ายไฟฟ้าและปิดพื้นที่ดังกล่าวและได้มีการออกเอกสารแจ้งยอดการค้างชำระค่าเช่าพื้นที่ของเดือน มิถุนายน 2554 รวมเป็นจำนวนเงิน 475,636 บาท ซึ่งทางอดีตพนักงานได้นำเอกสารดังกล่าวมาแสดงในวันนี้ด้วย

หลังจากเข้าไปในออฟฟิศแล้วเห็นว่ามีการขนย้ายอุปกรณ์สำนักงานออกจึงได้ถ่ายภาพและคลิปเอาไว้

…..จากนั้นทางกลุ่มอดีตพนักงานจึงได้มีการเปิดคลิปงานแถลงข่าวของทาง Virus-Studios ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ชี้แจงข้อกล่าวหาที่ทางบริษัทฯ ได้มีการพูดถึงอดีตพนักงานเอาไว้เช่น กรณีที่ทางผู้บริหารบริษัท Virus-Studios แจ้งว่า เหตุผลที่ทำให้ทางผู้บริหารไม่ได้เข้ามาแจ้งกับทางพนักงานในวันจันทร์เนื่องจาก ในเวลานั้นกลุ่มพนักงานอยู่ในอารมณ์ที่รุนแรง ซึ่งกลุ่มพนักงานได้ยืนว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดซึ่งถ้าหากดูจากในคลิปที่ทางอดีตพนักงานได้มีการถ่ายเอาไว้จะเห็นว่าพนักงานทุกคนยังอยู่ในสภาพที่ปกติ และไม่ได้มีอารมณ์ตามที่กล่าวมา ส่วนเรื่องของคลิปที่มีการอัพโหลดขึ้นบน YouTube ที่ทางบริษัทฯ มีการกล่าวอ้างว่าเป็นเพราะคลิปดังกล่าวบริษัทฯจึงต้องยกเลิกการเข้ามาแจ้งข่าวและใช้การส่งไปรษณีย์ไปแจ้งแทน ตรงจุดนี้ทางอดีตพนักงานได้ชี้แจงว่าคลิปที่เห็นนั้นถูกอัพโหลดขึ้นในช่วงประมาณตี 1 ของวันอังคารที่ 7 มิ.ย. 2554 และอัพขึ้นเพื่อให้กลุ่มพนักงานส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เข้ามาในออฟฟิศวันนั้นได้ดูกันเฉพาะกลุ่ม และมีการตั้งค่าให้สามารถดูได้เฉพาะกลุ่มหรือคนที่มีลิงค์เท่านั้น

สื่อมวลชนและผู้มาร่วมรับฟังคำชี้แจง

…..สำหรับเอกสารที่ทางบริษัทได้แจ้งว่าได้มีการส่งไปให้กับพนักงานทุกคนในช่วงบ่ายของวันจันทร์ ทางอดีตพนักงานได้นำเอกสารต้นแบบมาแสดงประกอบในวันนี้ด้วย ซึ่งเอกสารของพนักงานบางคนถูกส่งกลับไปที่ภูมิลำเนาเดิมตามที่อยู่ในบัตรประชาชนทำได้รับเอกสารล่าช้า โดยในเอกสารจะเป็น คำสั่งเลิกจ้าง ซึ่งระบุวันที่ออกเอกสารเอาไว้เป็นวันที่ 8 มิถุนายน 2554 แต่ที่ด้านล่างของเอกสารมีสิ่งที่น่าแปลกใจอยู่ก็คือ จุดที่ให้พนักงานเซ็นรับทราบคำสั่ง กลับระบุวันที่เอาไว้เป็นวันที่ 8 พฤษภาคม นั่นหมายถึงว่าถ้าหากพนักงานมีการเซ็นยินยอมลงใบบนเอกสารอาจจะหมายถึงการยอมรับว่ามีการแจ้งเพื่อบอกเลิกจ้างก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็เป็นได้

มีจุดที่น่าสงสัยคือ วันที่ออกเอกสารคือ 8 มิ.ย.แต่จุดที่ให้พนักงานเซ็นชื่อ คือวันที่ 8 พ.ค.

…..

…..ส่วนเรื่องที่ทางผู้บริหารบริษัท Virus-Studios ได้ออกมาแถลงก่อนหน้านี้ว่าเตรียมที่จะแจ้งให้กับพนักงานทั้ง 14 คนที่มีการประพฤติตัวไม่เหมาะสมออกจากสภาพการเป็นพนักงานนั้น ทางอดีตพนักงานได้บอกกับสื่อว่าก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้มีการปรับกฎระเบียบเวลาในการเข้างานใหม่ จากเดิมคือ 10.30 – 19.30 น. มาเป็นเวลา 9.00 – 18.00 น. พร้อมกับออกใบเตือนย้อนหลังให้กับพนักงานแทบทุกคนในบริษัท พร้อมทั้งได้แสดงหลักฐานเป็นใบเตือนให้กับสื่อได้เห็นซึ่งเป็นการเตือนการมาสายของเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการปรับเวลา แต่หลังจากที่มีการปรับเวลาการทำงานใหม่พนักงานทุกคนก็พร้อมใจกันปฎิบัติตามซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่มีการสายหรือได้รับใบเตือน และยืนยันว่าไม่มีการเรียกพนักงานเข้าไปชี้แจงเรื่องการประพฤติตัวไม่เหมาะสมตามที่บริษัทได้กล่าวมาแต่อย่างใด อีกทั้งยังเสริมอีกด้วยว่าเนื่องจากรูปแบบของงานมีการติดต่อกับทางต่างประเทศหรือมีงานที่จะต้องทำให้เสร็จแบบเร่งด่วนบางครั้งจึงทำให้กำหนดเวลาเข้า-ออกงานตายตัวไม่แน่นอน พร้อมกับแสดงตัวอย่างบัตรตอกของพนักงานให้ดูจะเห็นว่ามีการเข้างานตั้งแต่ช่วงเช้าบางครั้งก็เลิกงานตี 2 ตี 3 ก็มี ในส่วนนี้ทางอดีตพนักงานได้แจ้งว่า บริษัทฯก็ไม่ได้มีการจ่ายชดเชยค่าล่วงเวลาให้แต่อย่างใด อีกทั้งถ้าหากมาสายเกิน 3 ครั้งก็จะมีการตัดเงินเดือนด้วย…..

ตัวอย่างของบัตรตอกที่มีการเข้างาน 8-9 โมง และออกเวลาตี 2-3

ใบแจ้งเตือนย้อนหลังไปถึงเดือนเมษายน ที่พนักงานแทบจะทุกคนได้รับ…..

…..สุดท้ายนี้สิ่งที่ทางอดีตพนักงานต้องการเรียกร้องก็คือ การชดเชยตามที่กฎหมายแรงงานได้ระบุเอาไว้เท่านั้น ไม่ต้องการในส่วนของค่าแรงในการทำงานล่วงเวลาหรืออื่นๆ และยืนยันว่าพร้อมที่จะรับการเจรจากับทางบริษัทฯ  ซึ่งอดีตพนักงานทุกคนไม่ต้องการที่จะให้เป็นเรื่องราวใหญ่โตหรือมีการฟ้องร้อง และไม่ได้มีเจตตาที่จะทำลายชื่อเสียงของบริษัท Virus-Studios แต่อย่างใด