1 กรกฎาคม Facebook ปรับรูปแบบการเติมเงินเกมพร้อมกันทั่วโลก

4,254 views

…..ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 เวลา 9.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) ทาง Facebook จะมีการปรับรูปแบบการเติมเงินเกมบน Facebook พร้อมๆ กันทั่วโลก ด้วยการใช้ Facebook Credit เป็นรูปแบบหลักในการเติมเงินเพื่อซื้อไอเทมในเกมต่างๆบน Facebook จากบริษัทผู้พัฒนาเกมทุกราย ซึ่งจากเดิมการเติมเงินเข้าสู่เกมบน Facebook จะมีอยู่ 2 ช่องทางหลักๆ คือ

1.ระบบการจ่ายเงินพื้นฐาน โดยผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินซื้อไอเท็มต่างๆในเกมได้ด้วยรูปแบบต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วย PayPal, Credit Card และ Facebook Credit ซึ่งเป็นระบบการจ่ายเงินที่ใช้กันทั่วโลก

2.ช่องทางการจ่ายเงินอื่นๆ (Alternative Payment Option) เป็นระบบการจ่ายเงินเข้าสู่ Facebook ด้วยช่องทางต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับเกม และช่องทางในประเทศต่างๆ ที่ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการส่ง SMS เพื่อหักยอดจากโทรศัพท์ หรือจะเป็นบัตรเติมเงินที่ทางผู้พัฒนาเกมได้ผลิตขึ้นมาเองและการ์ดที่ใช้เติมในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น

…..โดยหลังจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 นี้ ผู้ให้บริการเกมบน Facebook จะตัดช่องทางเติมเงินแบบ Alternative Payment Option (ข้อ 2) ออกไปตามข้อตกลงของทาง Facebook  จึงทำให้ผู้ที่ต้องการเติมเงินเกมหรือบริการต่างๆ บน Facebook จะเหลือเพียงช่องทางเดียวคือการเติมเงินด้วย Facebook Credit  เท่านั้น (ยกเว้น Zynga Game Card ที่ยังคงใช้เติมได้ตามปกติ) โดยสามารถซื้อ Facebook Credit ได้จากช่องทาง PayPal, Credit Card และ MOL Points โดยอัตราของ Facebook Credit จะอยู่ที่ 1 USD จะได้รับ 10 Facebook Credit (ถ้าคิดเป็นเงินบาทไทย 1 Facebook Credit จะมีค่าประมาณ 3.6 บาท)

…..ล่าสุดตอนนี้ผู้ให้บริการเกมบน Facebook หลายๆ รายได้ออกมาประกาศให้ผู้เล่นที่ยังมีบัตรเติมเงิน หรือ Game Card ต่างๆ นำออกมาใช้งานก่อนที่จะถึงวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ พร้อมทั้งประกาศรูปแบบการเติมเงินเข้าสู่เกมว่าจะเหลือเพียงการใช้ Facebook Credit ช่องทางเดียวเท่านั้น โดยหลังจากที่มีการปรับรูปแบบการเติมเงินเกมเข้าสู่ Facebook ด้วยการใช้ Facebook Credit เพียงช่องทางเดียวเท่านั้นจะส่งผลให้จำนวน Point ในเกมที่ได้รับจากเดิมอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปซึ่งแต่ละเกมอาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงไม่เท่ากัน รวมทั้งรูปแบบในการซื้อ Facebook Credit ที่เปลี่ยนไปด้วย

…..แต่สำหรับในประเทศไทยเรา ผู้เล่นเกม Facebook  ที่ต้องการจะเติมเงินเพื่อซื้อ Facebook Credit สามารถใช้ช่องทางของ MOL Points ซึ่งเป็นตัวแทนจัดในการจัดจำหน่าย Facebook Credit ในประเทศไทย และแถบภูมิภาค South East Asia (SEA) อย่างเป็นทางการ ซึ่งรายละเอียดในการใช้งานจะเป็นอย่างไรนั้นเราจะนำมาแจ้งให้ทราบกันอีกที