จัดหนัก!! “EA” เทงบ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อกิจการ “Popcap” บิดาแห่งเกม “Bejeweled”

1,515 views

* ภาพจาก www.daxgamer.com
ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือออกมาแล้วว่า EA เตรียมทุ่มเงิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อคว้า “Popcap” มาอยู่ในครอบครอง ซึ่งเกมเมอร์ชาวไทยคงจะเคยเล่นเกม Bejeweled ที่ทาง Popcap เป็นเจ้าของเกมกันมาบ้างแล้ว
…………………………………………………………………………………………………………..
ล่าสุดข่าวลือดังกล่าวก็มีการเปิดเผยชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อ EA ออกมาเปิดเผยว่า ได้ทุ่มเงินสด 650 ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อกิจการ “Popcap” ให้มาอยู่ใความดูแลของตน นอกจากจำนวนเงินดังกล่าวแล้ว ทาง EA ยังพร้อมจ่ายอีก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อหุ้นของ Popcap และจ่ายเพิ่มอีก 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรั้งพนักงานของ Popcap เอาไว้
นอกจากนี้ EA ยังมีออพชั่นเสริมในกรณีที่ Popcap ทำผลประกอบการรวมเมื่อสิ้นปี 2013 ได้ถึง 343 ล้านดอลลาร์สหรัฐ EA จะจ่ายโบนัสให้อีก 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่หากทำรายได้ไม่ถึง 91 ล้านดอลลาร์สหรัฐก็จะไม่มีการจ่ายโบนัสเพิ่ม



*ภาพจาก http://www.thainotebook.com/

John Riccitiello
ผู้บริหารของ EA กล่าวว่า จะเป็นการรวมตัวกันที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจาก Popcap มีสตูดิโอที่ยอดเยี่ยมและเมื่อนำมาบวกกับความยิ่งใหญ่ของ EA จะสามารถขับเคลื่อนธุรกิจเกมดิจิตัลและสร้างรายได้กว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งระบบเครือข่ายการจัดจำหน่ายเกมทั่วโลกของ EA จะสามารถช่วยผลักดัน Popcap ไปสู่อุปกรณ์ดิจิตัลต่างๆ ในหลากหลายประเทศและช่องทางเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
———————————————————————————————–

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง EA ได้ทุ่มงบมหาศาลเพื่อซื้อสตูดิโอเกมค่ายอื่นมาเป็นของตนเอง เพราะในปี 2009 EA ก็ได้ทุ่มเงิน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อ Playfish ผู้สร้างเกมบนเฟซบุ๊ค และในปี 2010 ก็ได้ซื้อ Chilingo ผู้สร้างเกม Angry Birds ด้วยเงิน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐมาแล้ว ซึ่งเราคงต้องจับตาดูกันว่าหลังจากที่ Popcap เข้ามาอยู่ในมือของ EA แล้วจะมีการเปลี่ยนรูปแบบและส่งผลต่อวงการเกมอย่างไรกันบ้าง

ที่มา : asia.gamespot.com