Grand Chase : ปูพื้นฐานข้อมมูลการลงดันเจี้ยน ใช้ได้ทุกที่ (1)

932 views

…… ถึงแม้ว่าเกม Grand Chase จะเป็นเกมแนว Casual ที่ต้องร้างห้องเล่น แต่ความน่าสนใจและเป็นตัวหลักแห่งความสนุกคือการผจญภัยในดันเจี้ยนต่างๆ ที่ใช้ระยะเวลาไม่นาน แต่ความลำบากนั้นเต็มร้อย ซึ่งแต่ละสถานที่ก็ไม่ได้มีเฮพาะแต่การตีมอนสเตอร์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีทางวิบากให้ผู้เล่นได้สนุกและลุ้นการเดินทางทุกลมหายใจเลยทีเดียว พลาดเมื่อไหร่ มีเซ็งแน่นอน

….. แต่เนื่องจากระบบที่ซับซ้อนในดันเจี้ยนแต่ละจุดนั้น ก็พร้อมที่จะให้ผู้เล่นได้สัมผัสความท้าทายกัน ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจอละสามารถใช้ศึกษาเพื่อลุยได้อย่างเต็มที่

1. ระดับ

…… ดันเจี้ยนใน 1 แห่งจะมีระดับด้วยกัน 4 ระดับ ได้แก่ Easy / Normal / Hard / Champion โดยใช้สัญลักษณ์ดาวเป็นตัวกำหนดความยากซึ่งจะสามารถเปิดระดับได้ก็ต่อเมื่อผ่านระดับนั้นไปแล้ว สำหรับระดับพิเศษที่เรียกว่า “Champion” นั้นเป็นระดับพิเศษที่ผู้เล่นจะต้องใช้ไอเทมชนิดหนึ่งในการใช้งานซึ่งระดับนี้จะมีความยากที่สูงกว่ามาก และโอกาสดรอปไอเทมหายากก็มามาก (นิดๆ) ขึ้นด้วย

2. แผนที่

….. สำหรับแผนที่นั้นจะอธิบายเป็นเส้นทางไว้คร่าวๆ และแต่ละเส้นทางก้็จะมีความแตกต่างกันที่ระดับความยาก บางดันเจี้ยน ยิ่งยากก็ยิ่งมีทางที่ยาวมากขึ้น โดยผู้เล่นสามารถกดศึกษาได้ที่ “Tab” เพื่อเปิดดู นอกจากนี้ผู้เล่นยังต้องศึกษาสัญลักษณ์พวกนี้ด้วย

1. จุดสตาร์ทของแผนที่นั้นๆ

2. ห้องที่ยังไม่เคลียร์ (หากเคลียร์สำเร็จจะขึ้นเครื่องหมายถูก)

3. เส้นทางที่สามารถวิ่งเข้า-กลับที่เดิมได้

4. เส้นทางที่เดินได้ทางเดียว ไม่สามารถถอยกลับได้

5. ห้องบอส

….. และการเข้าแต่ละครั้ง จะต้องเคลียร์มอนสเตอร์ให้หมดก่อนจึงจะสามารถกลับไปแผนที่ก่อนหน้านั้นหรือแผนที่ใหม่ได้ (ยกเว้นห้องบอส หากปราบบอสสำเร็จ เกมจบทันทีพร้อมได้ของรางวัล)

….. นอกจากนี้ยังมีจุดพิเศษที่จะช่วยเหลือผู้เล่นหรือกับดักที่ผู้เล่นจะต้องคิดหนักก่อนลุย ซึ่งมีดังนี้

1. วาร์ป


….. เมื่อผู้เล่นเหยียบลงไปแล้วกดลูกศรล่าง จะสามารถวาร์ปไปอีกแผนที่ได้ แต่จะสามารถใช้งานได้จะต้องเคลียร์มอนสเตอร์ให้หมดซะก่อน

2. แป้นกระโดด

….. เมื่อหยียบเข้าไปจะสามารถกระโดดได้สูงขึ้น ในช่วงที่ลอยจึงสามารถควบคุมตัวละครได้ ซึ่้งมักจะปรากฏในแผนที่ที่เป็นทางเล็กๆ และข้างล่างเเป็นเหวลึก ให้ผู้เล่นกระโดดข้ามไป หากพลาดก็ร่วงตกลงไป โดยจะมีในดันเจี้ยนต่างๆ เช่น Gorgos’ Dungeon, Gaikoz’s Castle เป็นต้น

3. น้ำพุ

….. เป็นหลุมเล็กๆ ที่จะมีน้ำพุ่งขุ้นมา ซึ่งมีความรุนแรงพอที่จะยกตัวละครของท่านให้ลอยได้อย่างน่ามหัศจรรย์ และเมื่อน้ำหมดก็จะตกลงทันที โดยน้ำพุจะมาเป็นจังหวะ หากจับจังหวะได้ดีก็จะสามารถใช้ประโยชน์ได้

4. เสาไฟ

….. คล้ายกับน้ำพุ แต่จะเป็นสีแดง ความสูงก็สั้นกว่าน้ำพุ แต่เป็นเสาที่อันตรายอย่างแรง หากโดนเข้าจะได้รับดาเมจต่อเนื่อง…. และไม่ได้ยกให้ลอยด้วย แต่จะช่วยชะลอในการตก และเมื่อดับลงก็ร่วงลงไปทันที โดยจะพบได้ในพื้นที่ที่มีลาวา เช่น Temple of Fire.

5. Poisonous Cloud

….. เป็นหมอกพิษ เมื่อผู้เล่นเข้าไปจะทำให้เดินได้ช้าลงพร้อมได้รับดาเมจต่อเนื่อง แต่จะหายไปชั่วขณะหนึ่งและกลับมาใหม่เป็นจังหวะ ซึ่งจะพบได้เฉพาะที่ Forgotten City

6. Tridents

…… เป็นสิ่งกีดขวางที่พบได้ในดันเจี้ยน Partusay’s Sea ซึ่งจะขวางทางไม่ให้ผู้เล่นข้าไปได้ซึ่งจะต้องรีบทำลายจึงจะเดินทางต่อไดเ

7. หอยยักษ์

….. เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตของผู้เล่นโดยเฉพาะดันเจี้ยนในน้ำ ซึ่งเป็นที่เติมอากาศไว้ต่อลมหายใจสำหรับคนที่ไม่ได้ใส่อุปกรณ์ดำน้ำ ซึ่งมีเฉพาะดันเจี้ยนด่านใต้สมุทธเท่านั้น

8. “Bomb Room”

…..หรือห้องระเบิด เป็นห้องเฉพาะกิจที่ผู้เล่นจะต้องรีบทำลายมอนสเตอร์ที่เข้าไปยังจุดกดระเบิด หากมอนสเตอร์เข้าไปยังจุดระเบิด จะทำให้ก้องเกิดสว่างขึ้นมาพร้อมตัวละครที่ตายทันที หากจัดการได้หมดก็จะเข้าสู้ห้องต่อไป สามารถพบห้องระเบิดได้ที่ King Fang’s Lair  และ Fortress of Ascension เท่านั้น

….. และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะกล่าวต่อในส่วนต่อไป