Tartaros : ทำเนียบข้อมูลติดสถานะสุดโหด ไม่ว่าใครก็หนีไม่พ้น

938 views
….. สำหรับของสมนาคุณสำหรับการต่อสู้นั้นนอกจากจะมีการบาดเจ็บแลเว การติดสถานะก็มีส่วนทำให้เกิดทั้งวิกฤติและโอกาสในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าได้รับจากศัตรูคงไม่ดีแน่ ไม่ว่าจะเบสิกๆ เช่นติดพิษ หรือติดไฟ หรือบางทีตัวละครแต่ละตัวเองก็มีโอกาสมอบบัฟให้ศัตรูด้วย ซึ่งจะเพิ่มโอกาสสำเร็จในการจู่โจม
.
….. ลักษณะการติดสถานะจะมีตั้งแต่เอ็ฟเฟคที่เกิดขึ้น ไอคอนติดสถานะ พร้อมรายละเอียดเช่นผลที่เกิดขึ้น ระยะเวลา เป็นต้น

1. ไอคอนและข้อมูลของการติดสถานะ /2.เอ็ฟเฟคที่เกิดขึ้น

…… โดยอาการติดสถานะในโลกของ Tartaros นั้นมีมากมายอย่างมาก ซึ่งมีข้อมูลแต่ละสถานะต่างๆ ดังนี้

1.มึนงง

….. อาการติดสถานะที่เจอแล้วร้องเหวอกันถ้วนหน้า เพราะคุณสมบัติคือ จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ การโจมตี หรือกดเลือดได้เลย แถมพลังป้องกันทางกายภาพจะลดลงด้วย อันตรายมากถ้าติดตอนช่วงชุลมุนกับมอนสเตอร์

1. ถูกตรึง
….. เมื่อตัวละครติดสถานะถูกตรึง จะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ แต่ดีกว่าติดอาการมึนงงตรงที่ยังสามารถทำอะไรได้อยู่บ้างเช่นใช้สกิล ใช้ยา เพียงแค่ว่าตัวละครเราจะไม่สามารถเดินไปไหนได้เลย
.
3.ถูกล็อกขาด้วยรากไม้
.
….. เมื่อติดสถานี้จะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ค่าพลังชีวิตจะลดลงเรื่อยๆ แต่สามารถใช้สกิลได้ปกติ แต่มันไม่ได้จบแต่เพียงเท่านี้ เพราะสกิลที่จะมีโอกาสถูกล็อกขาด้วยรากไม้นั้นกินวงกว้าง ซึ่งจะมีโอกาสโดนติดสถานะเป็นหมู่ แต่โอกสาน้อยกว่าตัวละครที่เป็นเป้าหมาย
.
4.ไฟฟ้าช็อต
.
….. อาการติดสถานะของธาตุไฟฟ้าผลที่ได้จะทำให่้ความเร็วในการเคลื่อนที่ลดลง ค่า SP ลดลงเรื่อยๆ ที่เห็นได้ชัดสุดๆ จะเน้นที่การลดความเร็วในการเคลื่อนที่ เพราะจำทำให้หนีได้ลำบากกว่าเดิมและเปิดโอกาสทำคอมโบของศัตรูได้มากกว่าเดิม
.
5.อัมพาต
.
….. หากคิดว่าถูกไฟช็อตนั้นเลวร้ายแล้ว อัมพาตนั้นน่ากลัวมากกว่าเดิม เพราะผลที่ได้ คือจะอยู่ในสภาพไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ค่าพลังป้องกันทางกายภาพและทางเวทย์ลดลง 20% ซึ่งจะเปิดโอกาสได้รับเดเมจที่สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด
.
6. ติดพิษ
.
….. มื่อติดสถานี้ ค่าพลังทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น HP SP MP จะลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาหนึ่ง ถึงจะไม่ทำให้ตายซะทีเดียวแต่อันตรายมากหากถูกโจมตีหนักๆ หรือโดนติดสถานะอื่นซ้ำอีกที ตัวละครใดที่ไม่ถึกพอจะอันตรายเป็นพิเศษ  โดนสถานะนี้ที ดื่มยาแดงไม่ต่างจากน้ำเลย
.
7. ต้านทานการกระเด็น
.
….. สำหรับอาการติดสถานะชนิดนี้จะดีใช่ จะอันตรายก็เชิง โดยผลที่ได้จะเพิ่มความต้านทานกระเด็นของตัวเราเอง ซึ่งจะลดโอกสาถูกกระทืบซ้ำเมื่อเวลาตัวเรานอนลง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ตัวเราโจมตีสวนคืนได้ แต่จะยังคงได้รับเดเมจจากการโจมตี ติดสถานะได้อยู่
.
8.ไฟไหม้
.
….. เป็นอาการติดสถานะของธาตุไฟ ผลของสถานะนี้ จะลดความเร็วในการเคลื่อนที่ลงเหมือนติดสถานะถูกไฟฟ้าช็อต และ HP จะลดลงอย่างต่อเนื่อง อันตรายมากสำหรับผู้ที่มีพลังป้องกันน้อย ช่วงที่ถูกรุมหรือยาเพิ่ม HP หมด
.
9.หมดสติ
.
….. เมื่อติดสถานี้ อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถเคลื่อนทีหรือทำอะไรได้เลย ซึ่งจะมีรูปแบบคล้ายกับสถานะมึนงง แต่ผลของสถานะนี้จะหายได้ก็ต่อเมื่อ ได้รับค่าความเสียหายจากการโจมตีจะสามารถหายได้ เหมือนเสียเวลาในการโจมตีของเราไปชั่วคราว
.
10.เลือดไหล
.
….. ชื่อออกน่ากลัวซักนิด แต่ไม่ควรมองข้าม ผลของอาการติดสถานะเลือดออก จะลด HP ลงไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดเวลา ไม่มีผลต่อความเร็วหากมี Hp เหลือเฟือ ทางที่ดีควรหนีตั้งหลักเพื่อรักษาก่อนดีกว่า โดยเฉพาะพวกที่มีพลังป้องกันต่ำที่พร้อมจะถูกรุมตลอดเวลา
.
11. เป็นใบ้
.
….. ไม่สามารถใช้สกิลโจมตีทางเวทย์ได้ แต่ยังคงสามารถทำกิจกรรมปกติ เช่นวิ่งหนี ใช้ยา โจมตีทางกายภาพ หรือเก็บของ แต่จะน่ากลัวมากโดยเฉพาะตัวละครที่ต้องใช้เวทย์โจมตีเช่น Aelrot , Grenite และ Cromodo (น่าเป็นห่วงที่สุดคือ 2 ตัวหลัง) โดนทีรีบหนีกันจ้าละหวั่นทีเดียว
.
12. อมตะ
.
….. แม้ว่าจะไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรแก่ตัวละครเรา แถมเป็นผลดีซะด้วย นั่นเพราะว่าตัวละครที่ติดสถานะนี้จะไม่ได้รับความเสียหายเลยชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่สถานะนี้เป็นสถานะเฉพาะกิจ นั่นคือชุบชีวิตหลังจากที่เราโดนโจมตีตาย สนใจไหมจ๊ะพี่น้อง?
.
13.ตกเป็นเป้าหมาย
.
….. เป็นสถานะที่แปลกใหม่และมีความน่าสนใจไม่ใช่น้อย ผลของสถานะนี้คือ ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตี ทำให้ได้รับความเสียหายมากขึ้น โดยสังเกตุได้จากสัญลักษณ์ลูกศรที่อยู่บนหัวศัตรู อาการสถานะนี้จะพบเห็นได้บ่อยในเวลาเราโจมตีใส่ศัตรูตัวหลักๆ ที่เราโจมตีใส่
.
14. ตื่นตัว
.
….. เป็นอีกสถานะที่มีผลต่อตัวเราทางด้านบวก ซึ่งเป็นผลมาจากสกิลสนับสนุน ความเร็วในการโจมตีเพิ่มขึ้น 20% และไม่ถูกขัดขวางการใช้สกิลและการเคลื่อนที่ แต่อย่าไปใช้จนลืมตัวละกัน เพราะถ้าสถานะนี้หมด ความซวยมาเยือนทันที โดยเฉพาะอยู่กลางวงมอนสเตอร์
.
15. แช่แข็ง
.
….. สถานะที่น่ากุมขมับเป็นอย่างยิ่ง อยู่ในสภาพไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ค่าการต่อต้านพลังเยือกแข็งลดลง 22 แต่ยังสามารถที่จะโจมตีหรือใช้สกิลได้ตามปกติ หากไม่รีบรักษาอาจตกเป็นเป้าหมายถูกศัตรูรุมสกัมได้ง่ายๆ  จึงเป็นอาการติดสถานะที่ไม่ควรมองข้าม
.
16. เชื่องช้า
.
….. ป็นอาการติดสถานะแบบเพียวๆ ไม่มีผลต่อความเสียหายทางตรง เป็นสกิลที่ใช้สำหรับการลดความเร็วในการเคลื่อนที่ในระยะเวลาที่กำหนด รักษาได้ง่าย แต่หากโดนอาการติดสถานะ ในขณะเจอมอนสเตอร์โหดๆ ก็ต้องระวังในจุดนี้ด้วย
.
วิธีกรักษา
.
….. หลังจากที่ได้คุยกันเพลินๆ เกี่ยวกับอาการติดสถานะต่างๆ มีทั้งข้อดีและข้อเสียในบางสถานการ ณ์ (แต่ส่วนใหญ่เป็นข้อเสีย) แต่ ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ อาการติดสถานะทุกชนิดรักษาให้หายได้ ซึ่งมีวิธีรักษาดังต่อไปนี้
.
1. รอเวลา วิธีเบสิกสำหรับคนที่ผจญภัยคนเดียวแล้วไม่ได้เตรียมยาไปด้วย ซึ่งผลอาการติดสถานะจะมีระยะเวลาสั้นๆ แต่ไม่แนะนำสำหรับอาการติดสถานะที่มีผลต่อการเคลื่อนที่
.
2. สกิล บางตัวละครมีสกิลรักษาอาการติดสถานะ ประจำตัวเลย แต่ตัวละครอต่ละตัวจะมีการรักษาอาการติดสถานะที่ไม่เหมือนกันเลย ซึ่งตัวละครที่มีความสามารถในการรักษาอาการติดสถานะ มีดังนี้
.
Shubalman : Wild Spirit (คีย์ลัด C)
คุณสมบัติ : ฟื้นฟูสภาพผิดปกติทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกันตนเอง
.
Isilia : Bloody Aura (คีย์ลัด ZX)
คุณสมบัติ : ฟื้นคืนสภาพผิดปกติให้กับกลุ่มเดียวกัน
.
Aelrot : Field Cure (คีย์ลัด XC)
คุณสมบัติ : รักษาอาการผิดปกติจากไฟฟ้า / เพลิง / เยือกแข็ง
.
Grenite : Siant Circle (คีย์ลัด ZX)
คุณสมบัติ : แก้อาการผิดปกติของธาตุดิน ของตนเองและปาร์ตี้ได้ (แก้การถูกล็อกขาของธาตุดิน)
.
Cromodo : Magic Release (คีย์ลัด ZX)
คุณสมบัติ : แก้ความผิดปกติของพลังงานไฟฟ้า / พลังเพลิง / พลังเยือกแข็ง
.
….. ก่อนผจญภัยทุกครั้งพึงระลึกไว้ว่า เราจะมีโอกาสติดสถานะได้ทุกเวลา ให้เตรียมตัวละครที่มีสกิลรักษาอาการผิดปกติหรือหาปาร์ตี้ที่ตัวละครที่สามารถรักษาได้เพื่อความอุ่นใจตลอดเส้นทาง โอกสาเคลียร์สำเร็จมีทุกเมื่อ