Tron Evolution จากภาพยนต์สู่เกมแอคชั่นสุดมันส์

7,025 views

Tron Evolution ชื่อนี้เป็นชื่อที่ใช้สำหรับเวอร์ชั่นเกมนั่นเอง แต่ถ้าเป็นภาพยนต์หลายๆคนคงรู้จักกันใน Tron Legacy ซึ่งทั้ง 2 ชื่อนั้นคือเรื่องๆเดียวคือ Tron เพียงแต่ว่า Tron Evolution ในเวอร์ชั่นเกมนี้ได้นำมาจากภาพยนต์โดยการกำกับของทีมผู้พัฒนาอย่าง Disney Interactive Studios, Propoganda Game, Game Star และยังได้ใช้ระบบ Unreal Engine ในการพัฒนาตัวเกมด้วย

และในครั้งนี้ทางทีมงาน C2 Vision ผู้จัดจำหน่ายเกม Tron Evolution ได้เปิดโอกาสให้ทีมงานคอมพ์เกมเมอร์เข้าร่วมทดสอบเกม Tron Evolution เป็นที่แรกและครั้งแรกด้วยนั่นเอง งานนี้ทีมงานคอมพ์เกมเมอร์ก็ต้องขอขอบคุณทาง C2 Vision มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับผม ^o^….. เรามาเริ่มถึงรายละเอียดตัวเกมกันก่อนเลยดีกว่า

เนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่องใน Tron Evolution จะไม่แตกต่างกับ Tron Legacy ที่เป็นเวอร์ชั่นภาพยนต์เลย ซึ่งเนื้อเรื่องจะมีธีมและเนื้อเรื่องที่มีเรื่องราวอยู่บนโลกอนาคตที่สุดแสนจะไฮเทคแบบดิจิตอล ซึ่งสีสันและสภาพแวดล้อมต่างๆดูจะคล้ายกับโลกดิจิตอลด้วยเช่นกัน

โหมด

โหมดการเล่นทั่วไปของเกมก็คือ Story โหมดที่เป็นการเล่นเนื่อเรื่องนั่นเอง แต่ว่าตัวเกมยังมีระบบ Multiplayer ที่สามารถให้ผู้เล่นเข้าไปเจอและแข่งขันทั้งตัวเกมและมินิเกมต่างๆกับผู้เล่นอื่นๆที่ออนไลน์ได้อีกด้วย

ระบบเกม

ความน่าสนใจของระบบตัวเกม Tron Evolution ก็มีด้วยกันหลากหลายที่เป็นสิ่งทีเด่นๆคือ การอัพเลเวล ที่ในเกมนี้จะเป็นการ Level Up แล้วเราจะมีเวอร์ชั่นที่เพิ่มขึ้น (ใช้คำว่า Version แทน Level Up นั่นเอง) โดยในการเลเวลอัพก็จะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆที่เป็นเหมือนสกิลที่ใช้ต่อสู้ รวมถึงสกิลที่เป็นสกิลสนับสนุนหรือความสามารถที่ช่วยเพิ่มค่าพลังให้กับเรานั่นเองเช่น การดาวน์โหลด Core, Disc Mods, Software Upgrade, Vehicles และ Game Grid Enhancers ซึ่งเหล่านี้ก็จะมีความสามารถอยู่ในหัวข้อที่บอกไว้ข้างต้นอยู่เยอะมากๆ ทั้งการเพิ่มพลังโจมตีระยะใกล้-ไกล การเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ เพิ่มค่าสเตตัสของตัวละครเราเอง การแต่งยานพาหนะเช่น มอเตอร์ไซค์หรือรถถังของเราก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน

รูปแบบการเล่น

การบังคับของเกมจะเป็นแบบมุมมองบุคคลที่สาม ซึ่งสามารถใช้ทั้งจอยสติ๊กและคียบอร์ดในการควบคุมได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นยังสามารถหมุนมุมมองไปรอบๆได้ด้วย ทำให้การเล่นมีมิติและสามารถมองเห็นได้หลากหลายมุม อีกทั้งรูปแบบการโจมตีที่ถึงแม้จะมีให้กดอยู่แค่ 2 ปุ่ม นั่นก็คือ คลิ๊กซ้ายและคลิ๊กขวา (ท่าพิเศษกด F) แต่ว่าสามารถทดแทนด้วยระบบตัวเกมที่มีการทำคอมโบออกมาลองรับ ทำให้มีคอมโบที่หลากหลายมากๆ รวมถึงยังสามารถกด Ctrl ค้างไว้เพื่อเป็นการบล๊อคและรอ Counter Attack ในกรณีที่ศัตรูโจมตีมาอีกด้วย

อีกทั้ง Tron Evolution ยังไม่ได้มีแต่บังคับตัวละครเดินไปมาโจมตี แต่ยังมีการที่เราต้องใช้ทริคเช่น Shift ในการไต่กำแพงและปีนกำแพง + กับการที่ต้องใช้ Space Bar ในการกระโดดตามจุดต่างๆ ซึ่งแรกๆเหมือนจะง่ายๆแต่ถ้าเล่นไปก็ถือว่าบางจุดต้องอาศัยความอดทนเล็กน้อย แต่ก็ไม่ถึงกับยากมากขนาดเล่นแล้วหงุดหงิดว่าไม่ผ่านซักทีนั่นเอง และยังมีการนำ Vehicles หรือยานพาหนะเช่น รถมอเตอร์ไซค์ที่หลายๆคนคงเคยเห็นกัน รวมถึงรถถังและยานพาหนะอื่นๆที่สามารถปลดล๊อคออกมาได้เรื่อยๆตามเนื้อเรื่องและสะสมสิ่งต่างๆเพื่อปลดล๊อคนั่นเอง

กราฟฟิค

กราฟฟิคตัวเกมแน่นอนอย่างที่บอกไว้ข้างต้นแล้วว่าตัวเกมได้นำ Unreal Engine เข้ามาใช้ในการพัฒนาทำให้ภาพของตัวเกมไม่ได้ด้อยไปกว่าเกมอื่นๆเลย อีกทั้งตัวเกมนอกจากจะมีกราฟฟิคที่สวยงามที่เก็บรายละเอียดสิ่งต่างๆในทุกๆที่ ที่เราเดินผ่านได้แล้วถือว่าทำออกมาได้ดีมากๆ และตัวเครื่องเองก็ไม่ได้ต้องการสเปคคอมพิวเตอร์ระดับเทพก็สามารถเล่นได้แล้วนั่นเอง

สรุปภาพรวม

สำหรับเกมเมอร์ที่ชอบเล่นเกมกล่องหรือ PC แนะนำว่าไม่ควรมองข้ามเกมนี้ เพราะเกม Tron Evolution ไม่ใช่เกมที่ทำออกมาตามกระแสภาพยนต์อย่างเดียว แต่ด้วยตัวเกมยังมีระบบต่างๆที่น่าสนใจทั้งการเล่นแบบออนไลน์ (Multiplayer) และการเล่นเนื้อเรื่อง รวมถึงระบบของตัวเกมและรูปแบบการเล่นที่จะได้กลิ่นแอคชั่นไซไฟเต็มๆ และกราฟฟิครวมถึงภาพในเกมยังเอื้อด้วย แต่ว่าเกมนี้ถึงแม้จะน่าเล่นมากๆแต่ว่าก็มีบางจุดที่ผู้พัฒนาเองมองข้ามไปซึ่งอาจจะเป็นเรื่องของกาาควบคุมนั่นเองที่ในขณะต่อสู้แล้วเจอศัตรูหลายตัวอาจจะทำให้ล๊อคเป้าหมายได้ยากแต่ข้อนี้ก็คงเป็นเพียงปัญหาเล็กๆที่ถ้าเล่นไปเรื่อยๆแล้วจะชินไปเอง คงต้องขอฟันธงเลยละกันว่าเกม Tron Evolution เกมนี้ใครที่ชอบแนวเกมแอคชั่นเป็นทุนเดิมแล้วละก็พ้ามพลาดเด็ดขาดนะครับ ^o^