[DotA] เรื่องราวและตำนานของ Grand Magus จอมเวทย์อัจฉริยะ

13,099 views

.
…….ฮีโร่ตัวใหม่ล่าสุดของ DotA อย่าง Grand Magus นั้นที่จริงแล้วก็มีเรื่องเล่าและตำนานของเขาใน Warcraft มากมาย แม้ว่าเนื้อเรื่องจากในแผน DotA ไม่ได้กล่างประวัติของฮีโร่ตัวนี้สักเท่าไหร่ เพียงแค่พูดว่าเขาเป็นลูกชายของ Aghanim จอมเวทย์ที่ยิ่งใหญ่ และเขาเองก็เป็นขมังเวทย์ที่มีความสามารถสูงมาก ส่วนที่เหลือหลังจากนั้นก็จะเป็นการบรรยายสรรพคุณสกิลล้วนๆ ไม่ได้มีพูดถึงประวัติความเป็นมาอีกเลย ต่างจากฮีโร่ตัวอื่นที่ยังพอมีเรื่องราวให้อ่านเปรียบเทียบจะตำนานของ Warcraft ได้บ้าง แถมสุดท้ายคนอ่านก็ไม่รู้ว่า Aghanim ที่ว่านั้นเป็นใคร ทำไมไม้เท้าของเขาจึงมีความสามารถเทพนัก (Aghanim’s Scepter) แล้วลูกชายที่ว่าเก่งเหลือเกินนั้น ที่จริงแล้วเขาเป็นใครในเนื้อเรื่อง
.
Rubick
.
…….
ถึงแม้เนื้อเรื่องใน DotA จะไม่มีบอกอะไรเลย แต่ทว่า DNA ของฮีโร่ตัวนี้ก็ปรากฎอยู่ที่หน้าของมัน เนื่องจากโมเดลที่ถูกนำมาใช้สร้างนั้นเป็นโมเดลของตัวละครสำคัญในเนื้อเรื่อง Warcraft ที่ชื่อ Medivh ซึ่งเขาเป็นจอมเวทย์ผู้ยิ่งใหญ่ปรากฎอยู่ในเนื้อเรื่องส่วนสำคัญๆ หลายครั้ง ซึ่งพอเอาประวัติของตัวละครใน Warcraft และ DotA มาเทียบกันก็พบว่ามีความตรงกันอยู่มากทีเดียว ประเด็นแรกก็คือทั้งคู่ต่างมีแม่เหมือนกัน (ที่จริงมันก็ต้องมีทุกคนนั่นแหละ) และแม่ของทั้งคู่ก็เป็นจอมเวทย์ที่ยิ่งใหญ่มากๆ เสียด้วย โดยใน Warcraft แม่ของ Medivh คือ Aegwynn นักเวทย์ที่เป็น Guardian of Tirisfal ผู้นำของเหล่าจอมเวทย์ ได้รับการขนานนามว่าเป็นจอมเวทย์หญิงอัจฉริยะ และเป็นคนที่สามารถปราบร่างอวตารของจอมมารระดับบอสอย่าง Sargeras ได้ด้วย ส่วนทางด้าน DotA แม่ของ Grand Magus ก็เป็นถึง Aghanim เจ้าของไม้เท้าที่เพิ่มความแรงให้ท่าไม้ตายของฮีโร่หลายต่อหลายตัว ลำพังแค่ไม้เท้ายังทรงอำนาจขนาดฮีโร่หลายตัวยังต้องพึ่ง ไม่ต้องสืบว่าเจ้าของจะเป็นจอมเวทย์ที่เจ๋งขนาดไหน (แถมชื่อทั้งสองคนก็ใกล้เคียงกันมากด้วย ทั้ง “เอกวิน” และ “อากานิม”)
.
.
…….
หากจะกล่าวถึงตำนานใน Warcraft เนื้อหาที่กล่างถึง Medivh พ่อมดที่ถูกนำมาสร้างเป็น Grand Magus ก็คงต้องย้อนไปยังช่วงเวลาเกือบแรกสุดของเนื้อเรื่อง โดยหลังจากสงครามสำคัญครั้งแรกซึ่ง Burning Legion ได้ล่อลวงเอลฟ์ให้ทำสงครามกันเองจนเกิดหายนะครั้งยิ่งใหญ่ เหล่าสิ่งมีชีวิตในดินแดน Azeroth ก็ต่างก็มองเห็นปัญหา พยายามหาทางป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์แบบเดียวกันเกิดขึ้นอีกครั้ง และช่วยกันจัดการสิ่งมีชีวิตชั่วร้ายที่หลงเหลือมาจากสงครามครั้งใหญ่คราวที่แล้วด้วย ด้วยเหตุการณ์นี้ทำให้เหล่าจอมเวทย์ได้จัดตั้งสมาคม Tirisfal ให้เกิดขึ้น และหลังจากนั้นไม่นานก็เข้าสู่ยุคของ Aegwynn นักเวทย์หญิงอัจฉริยะซึ่งโผล่มาจากไหนไม่รู้ แต่สามารถเรียนรู้วิชาจากบรรดาจอมเวทย์ที่ยิ่งใหญ่แต่ละคนได้จนหมดสิ้น และสุดท้ายเธอได้รับตำแหน่ง Guardian of Tirisfal ที่เป็นผู้นำสมาคมในเวลาต่อมา ด้วยความเป็นอัจฉริยะหลังจากนั้นเธอก็ได้ศึกษาวิชาเวทย์มนต์เพิ่มเติมอีกมากมาย จนถึงขั้นที่อายุยืนยาวมากกว่า 500 ปี (ทั้งที่เป็นมนุษย์) และใช้ช่วงเวลาตลอดเวลานั้นกำจัดเหล่าสิ่งมีชีวิตชั่วร้าย
.
.
…….
ผลงานครั้งยิ่งใหญ่ที่เธอสร้างเอาไว้ก็คือ การค้นพบที่ซ่อนร่างอวตารของ Sargeras ผู้นำของ Burning Legion และสามารถปราบมันได้เป็นผลสำเร็จ แต่ทว่าเธอไม่เคยรู้เลยว่าที่จริงแล้วนั่นคือแผนของ Sargeras ที่จะนำเศษเสี้ยวของวิญญาณของมันแฝงตัวอยู่ในร่างของเธอ โดยหลังจากที่เวลาหลายปีผ่านไป สมาคม Tirisfal และตัว Aegwynn เองก็คิดว่าถึงเวลาแล้วที่เธอจะต้องหาผู้สืบทอด ดังนั้นเธอก็เลยไปจีบนักเวทย์หนุ่มคนหนึ่งที่ชื่อ Nielas Aran จนสุดท้ายก็ให้กำเนิดบุตรมาหนึ่งคนซึ่งก็คือ Medivh นั่นเอง (ไอ้คนได้เป็นพ่อนี่มันโชคดีจริงๆ)
.

.
อย่างไรก็ตามเนื้อเรื่องต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร…
Medivh จะไปสร้างตำนานอะไรไว้ใน Warcraft บ้าง…
แล้ว Aegwynn  จะรู้ความจริงไหมว่า Sargeras วางแผนอยู่…

ติดตามได้ใน DotA News เล่ม 70  วางแผงแล้ววันนี้!!