TIGA ยกให้ Driver: San Francisco เป็นเกมระดับ AAA

3,849 views

 

        TIGA สมาคมการค้าด้านวิดีโอเกมของสหราชอาณาจักร ยกให้ Driver: San Francisco จากผลงานการพัฒนาของทีมงาน Ubisoft Reflections เป็นตัวอย่างว่า สหราชอาณาจักรนั้นก็สามารถสร้างเกมระดับ AAA ได้ แต่การที่มันจะเกิดขึ้นมากกว่านี้ในอนาคตได้หรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับการให้ความสำคัญ และการสนับสนุนของรัฐบาลด้วย

 

 
     จากการพัฒนาโดย Ubisoft Reflections ในนครนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ (ผู้สร้าง Driver ภาคต้นฉบับ) Driver: San Francisco นับว่าเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของซีรีส์เกมแนวแอ็กชั่นขับรถที่มียอดขายรวมทั่วโลกกว่า 14 ล้านชุด คอเกมจะได้รับบทเป็น John Tanner เจ้าหน้าที่สืบสวนที่ต้องคอยตามล่าคนร้ายไปทั่วเมือง โดยตัวเกมจะมีรูปแบบการเล่นที่อิสระ มีความคลาสสิก และฉากการขับรถไล่ล่าระดับภาพยนตร์

      การจะสร้างเกมระดับ AAA ได้นั้นจะต้องมีทั้งทุนรองรับ และทีมงานมากความสามารถ ซึ่งเกมระดับ AAA ทั่วไปมักจะใช้ทุนสร้างตั้งแต่ 20 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 960 ล้านบาทขึ้นไป Ubisoft Reflections มีทีมงานความสามารถสูงอยู่ด้วยกันรวมกว่า 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่จบการศึกษาในด้านต่าง ๆ อย่างวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และการออกแบบ ในขณะที่บางส่วนถึงขั้นจบการศึกษาระดับปริญญาเอกมาแล้ว

 

 

     Dr. Richard Wilson ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TIGA กล่าวว่า “การวางจำหน่ายของ Driver: San Francisco แสดงให้เห็นว่า สหราชอาณาจักรก็มีศักยภาพในการพัฒนาเกมระดับ AAA ได้ครับ ทุกคนในวงการอุตสาหกรรมเกมของสหราชอาณาจักรต่างก็อยากจะร่วมแสดงความยินดีกับ Ubisoft Reflections ที่สามารถสร้างเกมระดับนี้ออกมาได้ และต้องการให้พวกเขาประสบความสำเร็จในด้านยอดขายด้วย”

    “แต่ถึงอย่างนั้น ความสามารถของสหราชอาณาจักรในการพัฒนาเกมระดับ AAA ในอนาคตก็ยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนครับ เพราะสิ่งต่าง ๆ ที่นี่ยังไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาเกม เกมที่ต้องใช้ทุนสร้างสูงจึงมักจะถูกส่งไปยังประเทศที่มีความเหมาะสมทั้งในด้านความสามารถและอัตราการเก็บภาษี ในขณะที่สหราชอาณาจักรมีพร้อมในด้านความสามารถ แต่อัตราการเก็บภาษีของเรานั้นมันไปกันไม่ค่อยจะได้เลย คู่แข่งของเราจะได้การยกเว้นภาษีจากการพัฒนาเกม แต่ในสหราชอาณาจักรกลับไม่เป็นแบบนั้น”

 

 

    Gereth Edmondson รองประธานของ TIGA และผู้อำนวยการจัดการของ Ubisoft Reflections กล่าวว่า “สหราชอาณาจักรยังมีโอกาสที่จะสร้างเกมระดับ AAA อย่าง Driver: San Francisco ได้นะครับ ประสบการณ์ของพวกเราที่ Ubisoft Reflections แสดงให้เห็นถึงว่าเรามีความสามารถมากพอ เรียกได้ว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก แต่เราก็น่าจะสร้างเกมระดับ AAA ออกมากันได้มากกว่านี้ด้วยการส่งเสริมด้านการพัฒนาความสามารถในแต่ละท้องถิ่นอย่างเช่นในนิวคาสเซิลเป็นตัวอย่าง หากมันมีการลดอัตราการเก็บภาษีจากการสร้างเกม สำหรับ TIGA เราก็จะผลักดันเรื่องการลดหย่อนภาษีสำหรับการสร้างเกม และการยกเว้นภาษีสำหรับการวิจัยและพัฒนาในสหราชอาณาจักรกันต่อไป เพื่อความสำเร็จของวงการเกมของเราในวันข้างหน้าครับ”

 

 

     อย่างไรก็ตาม Driver: San Francisco สำหรับเครื่อง PlayStation 3 ได้ออกวางจำหน่ายที่ประเทศไทยแล้ววันนี้ โดย SICOM Amusement ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการและเฟซบุ๊กของ SICOM Amusement ที่ http://www.sicom.co.th และ http://www.facebook.com/SICOM.AMU