Band Master : UCC Mode สร้างโน้ตอย่างไรไปดูกันเลย

2,066 views
UCC (User Created Content) เป็นระบบที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นเกม Band Master สามารถแต่งโน้ตเพลงออกแบบจังหวะ และกำหนดความยากง่ายของเครื่องดนตรี เลเวล และตำแหน่งโน้ตเพลงได้อย่างอิสระ โดยจะต้องใช้ไฟล์เพลงในรูปแบบ Midi ในการสร้างโน้ตผ่านระบบ UCC สำหรับรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบ UCC มีดังนี้จ้า
1. หา Midi ไฟล์เพลงที่เพื่อนๆ ต้องการเล่น ซึ่งสามารถหาได้จาก Internet หรือหากเพื่อนๆ สามารถ Edit เองผ่านโปรแกรมต่างๆ ได้ก็สามารถนำมาใช้ได้นะจ๊ะ โดยเพลงที่นำมาใช้จะต้องไม่ติดลิขสิทธิ์ของสังกัดต่างๆ ในประเทศไทย จากนั้นนำ Midi ไฟล์ที่ต้องการใช้งานไว้ที่โฟลเดอร์ที่ติดตั้งเกม Band Master ในส่วนของ Resource\UserMeadia\mid (ทีมงานจะมีไฟล์ Midi ตัวอย่างให้ทดลองแต่งโน้ตเองอยู่ในโฟลเดอร์ดังกล่าวด้วย)
2. พร้อมสร้างโน้ตแล้วก็เข้าไปที่ Single Play เลือก UCC (ปรับแต่งโน้ต) จะเข้าสู่หน้าตาของระบบ UCC ให้คลิกปุ่ม Load เพื่อดึงข้อมูลโฟลเดอร์ที่เราเก็บไฟล์ Midi ไว้ (หมายเลข 1) จากนั้น คลิกที่ Midi (หมายเลข 2) เพื่อ Filter ไฟล์ให้แสดงเฉพาะนามสกุล .Mid แล้วเลือกไฟล์ที่ต้องการ (หมายเลข 3) และกดตกลง (หมายเลข 4)
โดยสิ่งที่เพื่อนๆ สามารถกำหนด/แก้ไขผ่านระบบ UCC ได้คือ โน้ตด้านขวา, ชื่อเพลง, ชื่อศิลปิน, ประเภทเพลง, ระดับ Level ของเพลง, เครื่องดนตรี, รูปแบบการแสดงเครื่องดนตรี, ระดับ Level ของเครื่องดนตรี แต่ในส่วนความเร็วของเพลง (BPM) กับเสียงของเครื่องดนตรี จะต้องแก้ไขที่ตัวไฟล์ Midi ผ่านโปรแกรม Edit Midi โดยตรงเท่านั้น
3. ให้เพื่อนๆ Copy โน้ตในฝั่งซ้าย มาไว้ที่ช่องโน้ตฝั่งขวา เพื่อทำการแก้ไขโน้ตตามต้องการ โดยแนะนำให้ดึงโน้ตที่ซ้อนทับๆ กันในช่องเดียวแยกออกจากกัน (ตรวจสอบได้ในส่วนของ Note Check) รวมไปถึงในขั้นตอนนี้เพื่อนๆ จะสามารถลากโน้ตให้ยาวหรือตัดโน้ตให้สั้นได้ โดยหากอยากลดโน้ตบางบรรทัดออกบ้าง ให้คลิกที่โน้ตนั้นๆ โน้ตจะกลับไปอยู่ฝั่งซ้ายเหมือนเดิม

4. เมื่อเพื่อนๆ ปรับแต่งโน้ตเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม Play ด้านล่างเพื่อทดลองเล่นเพลงที่แต่งโน้ตเองได้ทันที หากต้องการนำไปใช้งานให้กดปุ่ม Save ระบบจะให้ตั้งชื่อไฟล์ และจะ Save เป็นไฟล์ .sm โดยสามารถเล่นเพลงที่แต่งโน้ตเองได้ที่ Tab UCC

หากต้องการแนะนำให้ผู้เล่นอื่นเล่นเพลงที่เราสร้างโน้ตขึ้นมาเอง เพื่อนๆ สามารถนำไฟล์ .sm ไปอัปโหลดเพื่อแจกจ่ายไฟล์นั้นให้กับผู้เล่นอื่นได้

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับข้อมูลของ UCC Mode ที่นำมาฝากเพื่อนๆดกันในวันนี้ รับรองว่าต้องถูกใจเพื่อนๆชาว Band Master อย่างแน่นอน ส่วนใครทัี่มีข้อสงสัยหรืออยากติดตามรายละเอียดก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.bandmaster.in.th