Atlantica อัพเดท Colosseum League ปรับสมดุล เปลี่ยนการต่อสู้

1,262 views

และแล้วก็มาอัพเดทให้เหล่าสาวก Atlantica ได้มันส์กันกว่าเคยแล้วค่ะ  กับแพทช์ Flight of the Valkyrie ของเกม Atlantica ที่กำลังจะมานี้ ก็เรียกว่ามีการเปลี่ยนแปลงปรับโฉมที่น่าสนใจมากมายหลายประการ และหนึ่งในนั้นคือการปรับเปลี่ยนในส่วนของการต่อสู้ และ League แบบ Colosseum ใหม่ ที่เรียกว่าสมดุลกว่าเดิม น่าเล่นกว่าเดิม และน่าสนใจยิ่งกว่าที่เดิมจริงๆ

ส่วนปรับการต่อสู้ทั่วๆ ไป นอกจากปรับการแสดงผล Action อนิเมชั่นการโจมตี และจุดยิบย่อยทั่วไปแล้ว จุดปรับเปลี่ยนที่เด่นน่าสนใจมีด้วยกัน 3 จุด ดังนี้

  1. ผู้เล่นที่มี level ต่ำกว่า 100 แม้จะโจมตี monster ที่มี level ต่ำกว่าเรา ก็ยังได้รับค่าประสบการณ์ที่สูงกว่าอัตราเดิม ทำให้หมดปัญหาเวลา level เราไปเร็วกว่า monster มากๆ แล้วเราจำต้องไปตี monster ระดับต่ำกว่าเราเยอะๆ ไม่ว่าด้วยจาก quest หาของหรืออะไรก็ตาม จากเดิมที่ไม่ได้ค่าประสบการณ์เลย หรือได้น้อยจนแทบไม่มีผล จากการปรับตรงนี้จะทำให้ตีตัวต่ำกว่ามากยังไง ก็ยังได้ค่าประสบการณ์ในระดับที่น่าพอใจ ไม่เสียเวลาเปล่าเวลาไปตี
  2. ผล Magic ไม่สามารถทับซ้อนบนตัวละครหนึ่งๆ ได้เกิน 7 ผล หากมีตัวละครที่ได้รับผล magic effect แล้ว 7 อย่างอยู่ แล้วได้รับผล Magic อย่างที่ 8 ผล Magic ที่ได้รับเป็นลำดับที่ 1 จะถูกล้างออกไป (ส่งผลแบบเดียวกันใน TBS) เรียกว่าทำให้รูปแบบการเล่น การวางแผนต้องเปลี่ยนกันไปเลย จากเดิมเราอาจประสบปัญหาที่เป้าหมายได้รับ effect จนเต็ม 7 แล้ว ทำให้ไม่สามารถได้รับผล Magic ได้อีก ใช้ใส่ไมได้ ไม่มีผล ซึ่งการปรับตรงนี้จะทำให้ปัญหาที่เคยเกิดนี้หมดไป และทำให้การต่อสู้มีสีสันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลต่อการวางแผนมากขึ้นด้วย โดยถ้าเราจำลำดับ Magic effect ที่เป้าหมายได้รับมาได้ เราอาจใส่ผล buff หรือ debuff ซ้อนๆ เข้าไปให้เกิน 7 เพื่อที่จะทำให้ผลที่ได้รับเป็นลำดับแรกๆ หายไปได้ในจังหวะที่เราต้องการ  ช่วยล้างผล buff ของฝ่ายตรงข้ามให้หายไป หรือแม้แต่ล้างผล debuff ที่ไม่พึงประสงค์บนตัวละครฝ่ายเราก็ได้ ซึ่งถ้ารู้จักวางแผนไล่ลำดับดีๆ ก็จะส่งผลต่อการต่อสู้ได้มากถึงขนาดตัดสินผลแพ้ชนะกันได้เลย
  3. ในการต่อสู้แบบ TBS ผลค่า Magic Defense ที่ได้รับจากอุปกรณ์สวมใส่ และค่า Intelligence จะส่งผลมากขึ้น เรียกว่ามีผลต่อการเล่น TBS มากทีเดียว โดยหากตัวละครมีผล + ค่า Magic Defense ที่สูงจากอุปกรณ์ หรือมีค่า Int ของตัวละครที่สูง ก็จะทำให้ความเสียหายทางเวทย์ลดลงอย่างเห็นผลได้ชัด ยิ่งถ้าเป็นสาย Staff อยู่แล้ว ก็น่าเห็นผลได้ชัดเจนเด่นชัดขึ้นกว่าเดิม

ส่วนการต่อสู้ใน Colosseum League ก็มีการปรับเปลี่ยนหลายๆ จุด แต่ที่น่าสนใจ ส่งผลแบบเด่นๆ ก็มีอยู่ด้วยกัน 3 จุด ดังนี้

  1. ผู้เล่นสามารถทำการท้าดวลในการต่อสู้ตามกติกาอย่าง Colosseum League ได้  ทำให้สามารถเปิดศึกเสมอภาคกับใครที่ไหนก็ได้ คราวนี้เวลามีคนมาท้าดวลแบบห่างชั้น level หรือ Division มากๆ ก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป แถมยังอ้างเรื่องความต่างอีกไม่ได้แล้ว เพราะนี่เป็นการดวลที่เท่าเทียมและเสมอภาคจริงๆ แล้ว
  1. ค่าพลังชีวิตสูงสุดถูกปรับใหม่ ค่าพลังชีวิตของตัวละครหลักสาย Melee ถูกปรับลดลง ค่าพลังชีวิตของทหารรับจ้างทั้งหมด เพิ่มมากขึ้น  สำหรับคนที่รู้สึกว่าสู้ใน CL ตายเร็ว จบเร็ว ตีแป้บๆ เมอร์ตายหมดแล้ว จะหมดปัญหานี้ไปทันที กับการปรับค่าพลังชีวิตให้สูงขึ้น ให้สู้ได้นานขึ้น ไม่ใช่ปุ้บๆ ระดมตี แป้บๆ ร่วงแบบแต่ก่อน ส่วนคนที่รู้สึกว่าเมนสายประชิดจะอึดไปไหน โดยเฉพาะเมนดาบ อึดจนเอาลงไม่ไหว ก็สบายใจได้ เพราะเมนสายประชิดจะถูกปรับพลังชีวิตลงให้ถึกน้อยลง สมเหตุผลอย่างที่ควรจะเป็นมากขึ้น และเป็นไปได้ที่จะเอาลงก่อนเวลาหมด

ผลของ Skill ดังต่อไปนี้ ถูกปรับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น : Requiem, Guard Dispel, Summon Machine, Divine Slash, Shooting Stance, War Cry, Shield Bash, Flame Sword, Dark Seed, Hell Flame, Flame Spear

ผลของ Skill ดังต่อไปนี้ ถูกปรับให้มีประสิทธิภาพลดลง : Arrow Cascade, Flame Blow, Storm Blast, Chainsaw Blade, Evanescent Scud, Break Down, Chaos Wind, Awakening, Beast Summon, Empress’ Blessing, Forest Prison, Ice Ridge Axe, Revolver Rush, Steady Stance, Power Saw Raid, Athena’s Protection, Green Dragon Glaive, Dawn Harmony

ก็เรียกว่าตรงตัวกันไปเลย skill ไหนดูจะดีไป แรงไป โกงไป ก็มีการปรับลดลง ลดความแรง ความสามารถ ส่งผลได้น้อยลง ส่วน skill ไหนอ่อน คนไม่ค่อยใช้กัน เล่นกัน ก็ปรับให้แรงขึ้น ดีขึ้น มีความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลให้การใช้ skill ในการต่อสู้มีความหลากหลายมากขึ้น อะไรที่โกง ใช้มาตลอด กินนิ่มมาตลอด ก็เจอลดๆ ไป อะไรที่ถูกมองข้ามไป ไม่คุ้มจะอัพจะใช้ ก็อาจมีคนหันมามองมาใช้กันเยอะขึ้น

ซึ่งแน่นอนว่าการปรับทั้งหมดนี้ ช่วยทำให้เกิดสมดุลมากขึ้นในการต่อสู้ และสนุกมากขึ้นในการลง Colosseum League อย่างแน่นอน พร้อมแล้วก็อย่าลืมไปอัพเดทกันที่ www.atlantica.in.th กันนะคะ

________

credit : F2P