ใกล้ได้ฤกษ์แล้วกับพิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 26 อย่างเป็นทางการ

2,636 views

ใกล้ได้ฤกษ์พิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้วครับ กับมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่เกลอร่า ศรีวิจาย่า ในเมืองปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซีย โดยมี ซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เป็นประธาน มีพิธีเปิดในวันนี้ เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ในการนี้ ในการนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณวรี นารีรัตน์ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เสด็จร่วมทอดพระเนตรด้วย สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) และช่อง 11 ถ่ายทอดสด

สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันด้านเจ้าภาพอินโดนีเซียได้จัดเตรียมการแสดงไว้ยิ่งใหญ่อลังการโดยใช้การแสดงจากนักเรียนและนักศึกษารวมกว่า 5,000 คน โดยนำเสนอศิลปวัฒนธรรมประจำชาติของทั้ง 11 ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ผสมผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งอินโดนีเซีย ถือเป็นประเทศที่หลากหลายในเรื่องของศิลปวัฒนธรรม นอกจากนี้ จะมีการแสดงดนตรี ของ แอคเนส โมนิกา ดารา นักร้องชื่อดังของอินโดนีเซีย วงออเคสตร้า เครื่องเคาะ (เพอร์คัสชั่น) กลุ่มนักเต้นระบำพื้นเมือง ผ่านทางจอแอลอีดีขนาดยักษ์

สัตว์สัญลักษณ์ ซีเกมส์ครั้งนี้

อินโดนีเซีย ได้เนรมิตท้องน้ำขนาดใหญ่ในสนาม เกลอร่า ศรีวิจาย่า สื่อถึงแม่น้ำมูซิ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของปาเลมบัง และขบวนเรือจากชาติต่าง ๆ ทั้ง 11 ชาติ เข้าสู่สนาม โดยเจ้าภาพใช้ ‘โคโมโด’ สัตว์สัญลักษณ์ประจำการแข่งขัน และบุโรพุทโธ

ไฮไลท์สำคัญคือการจุดไฟในกระถางคบเพลิง เจ้าภาพได้มอบหมายให้ ซูซี ซูซานติ อดีตนักแบดมินตันหญิงมือ 1 ของโลก เจ้าของเหรียญทองประเภทหญิงเดี่ยว โอลิมปิกเกมส์ 1992 ที่นครบาร์เซโลนา ประเทสสเปน เป็นผู้ทำหน้าที่นี้ โดยปัจจุบัน ซูซี ซูซานติ วัย 40 ปี สมรสกับ อลัน บูดี้ กุสุมา แชมป์แบดมินตันชายเดี่ยว โอลิมปิกเกมส์ 1992 เช่นกัน ก่อนเธอจะได้รับการบันทึกชื่อใน ‘ฮอล ออฟ เฟม’ ของสหพันธ์แบดมินตันโลกในเดือนพฤษภาคม ปี 2004

จ่าอากาศเอกกิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์

สำหรับ ประเทศไทย นั้น เจ้าภาพ ใช้ยักษ์ และวัดไทย เป็นสัญลักษณ์ ในขณะที่ ทัพนักกีฬาไทย มี ‘เจ้าแขก’ จ่าอากาศเอกกิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ กัปตันทีมวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย “แชมป์ไทยแลนด์ลีก” สโมสรพลังชล-อี.เทค-แอร์ฟอร์ซ ถือธงไตรรงค์นำทัพนักกีฬาไทยเข้าสู่สนาม

ด้านการรักษาความปลอดภัยนั้นเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจเริ่มเข้าอารักขาศูนย์กีฬาจากาบาร์ริ่ง อย่างแน่นหนา ภายในเมืองมีรถถัง และ รถตำรวจปฏิบัติหน้าที่เพื่อจัดการความเรียบร้อยตลอดเส้นทาง อย่างไรก็ตามยังมีผู้ชมที่ต้องการเข้าไปชมพิธีเปิดการแข่งขันเป็นจำนวนมาก สำหรับราคาบัตรเข้าชมพิธีเปิดการแข่งขันสูงสุดอยู่ที่ 2 ล้าน รูเปียห์ (8 พันบาท) ต่ำสุดอยู่ที่ 2 แสนรูเปียห์(1 พันบาท)

กีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซียปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 26 จัดการแข่งขัน 43 ชนิดกีฬา  551 เหรียญทอง แบ่งการแข่งขันเป็น 2 เมืองคือ จาการ์ตา และปาเลมบัง ด้านประเทศไทย ส่งนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ 1,183 คน เข้าร่วมการแข่งขัน 39 กีฬา ตั้งเป้า 115 เหรียญทอง

วิชาญ ใจเที่ยง คว้าแล้ว 1 ทอง
ล่าสุดทัพฝีพายทีมชาติไทยได้เฮไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ เมื่อวิชาญ ใจเที่ยง คว้าเหรียญทองคายัคประเภทเดี่ยว 1,000 ม. และเหรียญทองอีกเหรียญได้จาก ปิยพันธ์ เผ่าพัฒน์-ณัฐวร แก้วพรหม จากคายัคประเภทคู่ ก้นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับสภาวะเช่นี้จริงๆครับ อย่างไรก็ตามในฐานะที่พวกเราเป็นประชาชนคนไทยก็ช่วยกันส่งแรงเชียร์เอาใจช่วยทัพนักกีฬาไทยให้สามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมายด้วยครับ

ไทยเเลนด์..สู้ๆ!!

Credit :
Siamsport
Komchadluek
Bangsaensook