God of War: Ghost of Sparta

3,164 views

ซีรีส์ God of War สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเกมแนวแอ็กชั่นผจญภัย ด้วยยอดขายกว่า 11 ล้านชุดทั่วโลก และได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย ทำให้มันกลายเป็นสื่อชั้นนำของอุตสาหกรรมวิดีโอเกม ความสำเร็จนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2548 เมื่อทีมงาน Santa Monica Studio ของ Sony Computer Entertainment ได้สร้าง God of War ขึ้นมา ตัวเกมคว้ารางวัล “เกมแห่งปี” ได้จากหลายสำนัก จากนั้นในปี 2550 ทีมพัฒนาเจ้าของรางวัลมากมายก็กลับมาอีกครั้งกับ God of War II ตำนานบทที่สองของมหากาพย์อันยิ่งใหญ่ ตามมาด้วย God of War III ในปี 2553 ซึ่งเป็นภาคแรกของซีรีส์ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับเครื่อง PlayStation 3 (PS3) โดยเฉพาะ และเกมภาคแรกที่สามารถทำยอดขายได้เกินกว่า 1 ล้านชุดภายในสัปดาห์แรกของการวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม

ในปี 2551 การผจญภัยมุ่งหน้าสู่เครื่อง PSP กับ God of War: Chains of Olympus เกมที่มีคะนนความนิยมสูงสุดบนเครื่อง PSP ในขณะนั้นจาก MetaCritic.com ด้วยคะแนน 91 คะแนน ตัวเกมได้รับการพัฒนาโดยทีมงาน Ready At Dawn Studios ร่วมกับ Santa Monica Studio ซึ่ง Chains of Olympus ได้รับการยอมรับจากทั้งบรรดานักเล่นเกมและนักวิจารณ์ว่าเป็นประสบการณ์เกมฉบับพกพาที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา

และในตอนนี้ ทีมงานผู้มากความสามารถก็กลับมาอีกครั้งพร้อมกับ God of War: Ghost of Sparta สำหรับเครื่อง PSP และ PSP go การผจญภัยครั้งใหม่นี้เริ่มต้นขึ้นต่อจากตอนจบของ God of War ภาคแรก กล่าวถึงเรื่องราวของนักรบชาวสปาร์ตันนาม Kratos ผู้ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งเทพสงครามองค์ใหม่ Ghost of Sparta จะผสานฉากแอ็กชั่นสุดมันส์ เนื้อเรื่องที่สดใหม่ กราฟิกตระการตา และความลึกของเนื้อหาจำนวนมากที่ไม่มีเกมพกพาเกมใดเคยทำได้มาก่อน

โครงเรื่องในภาคนี้

ในตอนจบของ God of War ภาคแรก นักรบจอมโหด Kratos ได้โค่น Ares และก้าวเข้าสู่ยอดเขาโอลิมปัสในฐานะเทพสงครามองค์ใหม่ ใน Ghost of Sparta ตัว Kratos เองพบว่า ด้วยพลังอำนาจใหม่ที่เขาได้รับมานั้น มันไม่เพียงพอที่จะขจัดฝันร้ายที่คอยตามหลอกหลอน เพื่อปลดปล่อยตัวเองให้รอดพ้นจากวิญญาณร้ายในอดีต Kratos จึงต้องออกเดินทางอีกครั้ง การเดินทางซึ่งจะเผยโฉมโลกที่สาบสูญและคำตอบของคำถามที่ค้างคามาเนิ่นนานเกี่ยวกับอดีตที่ดำมืดของตัวเขาด้วยมีด Blades of Athena เป็นอาวุธคู่กาย เขาจะต้องฝ่าฟันฝูงอสุรกายจากเทพนิยายกรีก กองทัพทหารไร้ความตาย และสภาพแวดล้อมสุดอัศจรรย์ซึ่งเต็มไปด้วยอันตรายไปตลอดการเดินทางอันไร้ความปราณีในครั้งนี้

Gameplay

– ท่าโจมตีต่อเนื่องและระบบอาวุธรูปแบบใหม่: เพิ่มคุณสมบัติให้กับการต่อสู้ระยะประชิดตัว ด้วย “Combat Rush” ซึ่งจะให้ Kratos สามารถกดศัตรูให้อยู่ติดกับพื้น รวมไปถึงการทุ่มไปให้ไกล ระบบการสังหารที่พัฒนาขึ้นด้วยรูปแบบการสังหารที่แตกต่างขึ้นอยู่กับอาวุธและเวทมนตร์ที่ใช้ เช่นเดียวกับการผสมผสานที่หลากหลาย ทั้งกระบวนท่าปิดท้าย และการต่อสู้กลางอากาศ ผู้เล่นจะได้ใช้อาวุธรูปแบบใหม่ เช่น หอก และโล่ที่สามารถพัฒนาแขนงประสิทธิภาพได้อย่างเต็มรูปแบบ ร่วมด้วยเวทมนตร์ใหม่ ๆ ที่จะสามารถสร้างความเสียหายได้มากขึ้น

– บอสขนาดใหญ่ยักษ์ และศัตรูจำนวนมหาศาลยิ่งกว่าเดิม: Ghost of Sparta จะแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการเล่นที่ใหญ่และหลากหลายกว่าใน Chains of Olympus ผลที่ได้ออกมาคือเหล่าบอสที่จะมีขนาดใหญ่โตขึ้น จำนวนศัตรูบนหน้าจอเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และมีพฤติกรรมที่หลากหลายกว่าเดิม และระบบนำทางรูปแบบใหม่ซึ่งจะช่วยเพิ่มมิติให้กับประสบการณ์ในการเล่น

– ภาพลักษณ์ตระการตา: เอนจิ้นที่พัฒนาขึ้นจะช่วยให้ตัวเกมสามารถแสดงให้เห็นถึงกราฟิกอันน่าทึ่ง และมุมกล้องที่ให้อารมณ์ร่วมซึ่งมาพร้อมกับเอฟเฟกต์สภาพอากาศ มิติของฉาก และสภาพแวดล้อคุณภาพสูงเพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ที่ไม่เคยมีให้เห็นมาก่อนบนเครื่อง PSP

– เรื่องราวอันยิ่งใหญ่: ด้วยการยึดรูปแบบของซีรีส์ God of War ทำให้ Ghost of Sparta สามารถแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวการผจญภัยอันลุ่มลึกของ Kratos การผจญภัยที่จะลงลึกไปสู่อดีตซึ่งถูกปกปิดไว้เป็นเวลาเนิ่นนานในฐานะของนักรบชาวสปาร์ตัน

– แก้ปริศนา: ในขณะที่ผู้เล่นกำลังสำรวจโลกในยุคโบราณ ก็จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับการหาทางแก้ปริศนาที่ซับซ้อนและมีความเกี่ยวโยงกับเนื้อเรื่อง

– ซีรีส์ซึ่งได้รับการยอมรับในวงกว้าง: นำเสนอสู่คุณโดยสองทีมงานึ่งได้รับรางวัลมาแล้วมากมายอย่าง Santa Monica Studio และ Ready At Dawn Studios ของ Sony Computer Entertainment

– สนุกได้ทุกที่ ทุกเวลา: เล่นได้ทั้งกับเครื่อง PSP และ PSP go โดย Ghost of Sparta จะเป็นการผจญภัยฟอร์มยักษ์ในอุ้งมือคุณซึ่งจะสามารถหยิบขึ้นมาสนุกได้ทุกที่ และทุกเวลา