StarCraft II: เทคนิคใช้จุดบอดของการสร้างฐาน

2,939 views

สำหรับเทคนิคนี้ก็เปรียบเสมือนการใช้การมองเห็นของอีกฝ่ายนั่นเอง ซึ่งกรณีนี้คือ Zerg ที่ผู้เล่นส่วนมากมักจะสร้าง Hatchery หรือ Expansion ไวกว่าเผ่าอื่นๆซึ่งขณะที่สร้าง Hatchery นั่นเอง วิสัยทรรศการมองเห็นของ Hatchery ขณะที่อยู่ในขั้นตอนการสร้างจะน้อยมากๆ ซึ่งดังภาพนี้

มุมมองจากฝ่าย Zerg จะเห็นได้ว่า การมองเห็นแคบมาก

ซึ่งจะสังเกตุได้ว่าจะไม่เห็นอะไรมาก แต่ว่าอีกฝ่ายเช่น Protoss หรือ Terran สามารถมาแอบสร้างป้อมหลังแร่ เพื่อตีเนียนนั่นเอง ซึ่งถ้าเป็น Protoss ก็สร้าง Pylon + Proton Cannon แต่ถ้าเป็น Terran ก็สร้าง Bunker แล้วใส่ Reaper, Marine หรือ Marauder ไปได้เลย รับรองว่าเมื่อ Hatchery สร้างออกมาต้องเจอป้อมเหล่านี้ก่อกวนแน่ๆ

มุมมองจากทางฝั่ง Protoss ที่จะเห็นได้ชัดเจน

สร้างเร็จเมื่อไหร่ งานนี้ก็ป่วนได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ข้อดีของการใช้เทคนิคนี้คือสามารถป่วนอีกฝ่ายได้แน่นอนเพราะจะทำให้ Zerg ต้องหายูนิตมาทำลายป้อมของเราหรือถ้าอีกฝ่ายไม่มาก็ต้องเสีย Hatchery ไปฟรี (300 Mineral) หรือถ้าอีกฝ่ายปั้มยูนิตออกมาก็จะเป็นการก่อกวนให้อีกฝ่ายเก็บแร่ได้ช้าลงกว่าเดิม ซึ่งระหว่างนี้เราก็สามารถใช้ข้อได้เปรียบที่ว่าอีกฝ่ายให้ความสนใจไปที่ป้อมของเรา เราก็สามารถทำการขยายฐานหรือดำเนินกลยุทธ์ต่างๆที่เราวางไว้ต่อไปได้ด้วยเช่นกัน