มหานครวิลล์ สร้างเมืองเดียวเหมือนเที่ยวรอบโลก!

1,037 views

เปิดเกมอย่างเป็นทางการไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับเกม “มหานครวิลล์” จาก Sanook! Playtown (http://www.compgamer.com/home/?p=181926) เกมที่ให้เราสร้างสรรค์เมืองในจินตนาการขึ้นมาได้ตามต้องการ จากสิ่งก่อสร้างหลายชนิดทั่วทุกมุมโลกที่มีให้เลือกสร้างกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้างทั่วไป จนถึงสิ่งก่อสร้างสำคัญอย่างโบราณสถานวัดวาอาราม หรือสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่สำคัญคือไอเทมต่างๆ หรือเมืองต่างๆ มีเป็นสถานที่สำคัญในประเทศไทยเพียบ

วิธีการเล่น

ผู้เล่นจะรับบทเป็นนายกเทศมนตรี ผู้ดูแลเมือง มหานครวิลล์ริ่มจากเมืองเล็กๆ ที่มีประชากรและเงินทุนไม่มาก ค่อยๆบริหารเมือง เพิ่มสิ่งก่อสร้าง ผลิตสินค้า ทำรายได้ให้กับเมือง หาเงินและเพิ่มจำนวนประชากร เพื่อขยายขนาดของเมืองให้ใหญ่โตมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งระดับเลเวลยิ่งสูงมาก ก็จะมีสิ่งก่อสร้างยิ่งใหญ่มาให้เลือกสร้างเพิ่มขึ้น

ปัจจัยสำคัญในการสร้างเมือง

ในเกม มหานครวิลล์ นี้จะมีสิ่งจำเป็นที่เมืองมีหลักๆ อยู่ 4 อย่างคือ  เงิน , ประชากร , ค่าความสุข , และ ค่าความสะอาด เมืองที่น่าอยู่จะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ อย่างแรกก็คือต้องมีเงิน สำหรับใช้สร้างและพัฒนาเมืองให้ใหญ่ขึ้น อย่างที่สองคือประชากร ถ้าไม่มีประชากร ก็ไม่มีแรงงาน เมื่อไม่มีแรงงานก็สร้างสินค้าหารายได้ให้กับเมืองไม่ได้ อย่างที่สามก็คือค่าความสุข ความสุขของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเมืองที่อยู่แล้วไม่มีความสุข ประชากรก็ไม่อยากจะอยู่ และสุดท้ายคือความสะอาด เมืองที่สะอาดและสวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวก ย่อมทำให้ประชากรที่อยู่อาศัยมีความสุข จะเห็นได้ว่า ค่าต่างๆในเกม มหานครวิลล์ มีความสัมพันธ์กัน จะขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้เลย

สิ่งก่อสร้างในเกม
เนื่องจากเกม มหานครวิลล์ มีค่าต่างๆที่สำคัญคือ เงิน , ประชากร , ค่าความสุข ,และค่าความสะอาดดังนั้นสิ่งก่อสร้างแต่ละแบบก็จะมีประโยชน์ต่างกันไป ตามแต่ละประเภทสิ่งก่อสร้างจะช่วยเพิ่มค่าต่างๆ ให้เกมต่างกันโดยแยกออกเป็นประเภทได้ดังนี้

  • – ประเภท ที่อยู่อาศัย จะช่วยเพิ่มจำนวนประชากรให้ตามระดับของสิ่งก่อสร้าง ไล่ไปตั้งแต่ กระท่อมเล็กๆ ไปเป็นบ้านเดี่ยว และใหญ่ขึ้นเป็นระดับคอนโดมิเนียม ยิ่งระดับที่อยู่อาศัยยิ่งสูง ยิ่งช่วยเพิ่มจำนวนประชากรได้มาก

  • – ประเภทผลิตสินค้าและบริการ สิ่งก่อสร้างประเภทนี้จะเป็นตัวทำรายได้ให้กับท่านเจ้าเมืองทั้งหลาย ซึ่งจะแบ่งย่อยออกได้อีกเป็น สิ่งก่อสร้างที่ผลิตสินค้า กับสิ่งก่อสร้างที่ให้บริการ โดยสิ่งก่อสร้างผลิตสินค้าก็เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ตลาด ร้านขายของ ร้านขายอาหาร ซึ่งผู้เล่นจะต้องเลือกลงทุนผลิตสินค้าที่ต้องการก่อน แล้วรอรับผลตอบแทนตามเวลาที่กำหนด ส่วนสิ่งก่อสร้างให้บริการ จะไม่ต้องเลือกสินค้าที่จะผลิต แต่จะเพิ่มรายได้ให้กับผู้เล่นทันทีตามที่ครบกำหนด ตัวอย่างเช่น ร้านตัดผม โรงเรียนต่างๆ แต่สิ่งก่อสร้างประเภทนี้ต้องใช้ทั้งเงินและประชากรในการสร้างขึ้น เพราะต้องมีแรงงานในการผลิตสินค้าหรือบริการ

  • – ประเภทสิ่งอำนวยความสะดวก ความสุขและความสะอาดเป็นสิ่งที่ประชาชนของ มหานครวิลล์ ต้องการ สิ่งก่อสร้างที่จะช่วยเพิ่มสองสิ่งนี้ก็คือสถานที่อำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น ถนนหนทาง สวนสาธารณะสวยๆ ศูนย์บริการอย่างสถานตำรวจ สถานีดับเพลิง สนามกีฬา และอื่นๆ แต่ว่าผู้เล่นต้องเข้ามาคลิกทำความสะอาดทุกวันด้วย ค่าความสะอาดของเมืองจึงจะเพิ่มขึ้น ส่วนค่าความสุขจะเพิ่มขึ้นจากสิ่งก่อสร้างใหม่แทบทุกชนิด

  • – ประเภทสถานที่สำคัญ สิ่งก่อสร้างอันโด่งดัง สวยงาม และราคาแพง หลากหลายสถานที่บนโลก ที่มีรวมเอาไว้จะช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับเมืองของเรา สิ่งก่อสร้างประเภทนี้จะสร้างได้เมื่อผู้เล่นมีระดับเลเวลสูงระดับหนึ่งแล้วเท่านั้น และมีค่าก่อสร้างที่แพงสุดๆ สิ่งที่จะได้ตอบแทนก็คือ ค่าความสุขของประชาชนในเมืองจำนวนมาก

ใครที่อยากลองเข้าไปสร้างเมืองแห่งความสุขของตัวเองแล้วก็คลิกเข้าไปเล่นได้เลย

เล่นเลย!