E-sports กีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่วัยรุ่นทั่วโลก !!

2,597 views

บทความของวงการ E-Sports โดยทีม Axis.GIGABYTE!!

หลายๆคนหลังจากได้อ่านหัวข้อแล้ว อาจจะสงสัยว่า E-sports คืออะไร? ทำไมถึงเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในไทย หรือนานาชาติ  ok ผมจะเริ่มจากที่มาของ E-sports ก่อนเลยนะครับ

Axis.GIGABYTE DotA.GIRLS

E-Sports คือการแข่งขัน วิดีโอเกมส์คอมพิวเตอร์ เกมส์เหล่านี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่า เป็นกีฬาชนิดใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก  โดยส่วนประกอบหลักๆของ E-Sports ไม่ได้แตกต่างจากกีฬาประเภทอื่นๆ กล่าวคือ ประกอบไปด้วย นักกีฬา อุปกรณ์กีฬา(เมาส์,คีย์บอร์ด,หูฟัง ETC.) ซึ่งก็คือ คอมพ์พิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ชนิดต่างๆที่สนับสนุนการเล่นเกมส์  แผนการเล่น รวมถึงทักษะและการฝึกซ้อมอย่างทุ่มเท่ของนักกีฬา  โดยในปัจจุบัน ได้มีทีมกีฬาและการ แข่งขัน E-Sports เกิดขึ้นมากมาย  และมีรายการ major หรือรายการใหญ่สำหรับ E-Sports อย่างเช่น E-Sports world championship , World Cyber Games championship , SpecialForce World Championship และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งรายการเหล่านี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะก็มีมูลค่าสูงมากเช่นกัน

Axis.GIGABYTE Special Force Team.

สำหรับ ในประเทศไทย กีฬา E-Sports ก็ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน เพราะเป็นกีฬาที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเพศ และอายุ  ส่วนเกมที่นิยมเล่นกันอย่างกว้างขวางก็มีมากมายหลายเกม อาทิ  DotA (โดต้า หรือ ดอทเอ, เกมแนววางแผนการรบ Real Time Strategy) Special Force (เกมแนวยิงปืินบุคคลที่ 1 First Person Shooting)  Starcraft2 (เกมแนววางแผนการรบ Real Time Strategy)  และอื่นๆตามแต่จะจัดการแข่งขันกันขึ้น  โดยในแต่ละเกมก็จะมีการจัดการแข่งขัน (Tournament) ขึ้นมากมายในแต่ละปี รางวัลสำหรับผู้ชนะนั้นก็จะเป็นเงินสด มากน้อยขึ้นอยุ่กับผู้จัดรายการ ถ้า้เป็นรายการใหญ่ เงินรางวัลรวมก็จะมีมูลค่าหลายแสนบาท หรือถ้าเป็นรายการทั่วๆไป เรตของเงินรางวัลจะอยุ่ประมาณ 30,000 – 80,000 บาท  จึงไม่น่าแปลกใจว่า ในปัจจุบันได้มีผู้เข้าแข่งขันกีฬา E-Sports เพิ่มขึ้นทุกวัน และยังทำให้เกิดการรวมกลุ่ม เพื่อตั้งเป็นทีมกีฬา E-Sports ลงแข่งขันอย่างจริงจังในหลายๆเกม ในที่นี้ผมจะขอยกทีม Axis Esports ซึ่งเป็นทีมที่ผมสังกัดอยุ่ในปัจจุบันเป็นตัวอย่างแล้วกันนะครับ  ใน Axis Esports เรามีทีมทั้งหมด 3 ทีม แยกเป็นเกม DotA , Special Force และ Starcraft2 ครับ

Axis.GIGABYTE DotA (Boys)

Axis.GIGABYTE DotA Girls

Axis.GIGABYTE Special Force

สิ่งที่ได้รับจากการเป็นนักกีฬา E-sports

1. เงิน  เนื่องจากปัจจุบัน กีฬา E-Sports ในไทยมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนในตอนนี้มันได้กลายเป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง นักกีฬา E-Sports ที่มีฝีมือดี จะได้รับเงินรางวัลจากการแข่งขันในแต่ละปี เฉลี่ยแล้ว ประมาณ30,000-100,000 บาท ต่อคน/ต่อปี ขึ้นอยุ่กับผลงานในการแข่งขันในรายการต่างๆ นอกจากนี้ยังได้รับเงินสนับสนุนจาก สปอนเซอร์ของทีมอีกต่างหาก ยกตัวอย่างทีมผมเอง Axis Esports เราได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัท GIGABYTE Technology co,.LTD ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก จากประเทศไต้หวัน  โดยนักกีฬาแต่ละคนจะได้รับเงินเดือน เงินค่าเดินทางไปแข่งขันทั้งในประเทศ และต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งก็ถือว่าเป็นเงินจำนวนมากเลยล่ะครับสำหรับนักกีฬาในทีมที่ส่วนใหญ่ยัง อยุ่ในวัยศึกษาเล่าเรียน ทั้งมัธยมปลายและมหาวิทยาลัย เรียกว่าเป็นงานพาร์ทไทม์ฺที่รายได้ดีมากๆทีเดียว  ซึ่งถ้าเราไม่ได้ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายจนเกินไป สามารถนำเงินตรงนี้มาเป็นทุนการศึกษาได้สบาย

2. ชื่อเสียง   นักกีฬาที่มีฝีมือดี และวางตัวได้ดี จะมีชื่อเสียงอย่างมากในวงการ E-Sports รวมไปถึงวงการคอมพิวเตอร์ด้วย  โดยสิ่งที่จะตามมาก็คือ การได้เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับบริษัทห้างร้านต่างๆ ส่วนมากจะเป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เช่นบริษัท GIGABYTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตเมนบอร์ดสำหรับการเล่นเกมรายใหญ่ของโลก บริษัท Sennheiser ผู้ผลิตหูฟังสำหรับการเล่นเกมระดับ Hi-end หรือแม้กระทั่งร้าน อินเตอร์เนตต่างๆ ที่เข้ามาสนับสนุนเกี่ยวกับสถานที่ซ้อมของทีม  สิ่งที่บริษัทเหล่านี้ต้องการคือ นักกีฬาที่เป็น Idol ของเยาวชนคนทั่วไป โดยชื่อเสียงของนักกีฬาเหล่านี้ จะช่วยพัฒนาแบรนด์ของบริษัท รวมไปถึงส่งเสริมการขายสินค้า  ดูไปดูมาก็ไม่ต่างกับดาราเลยใช่มั้ยครับ  แล้วก็ยังมีในส่วนแฟนคลับของทีม หรือตัวบุคคล ซึ่งให้การสนับสนุนและคอยตามไปเชียร์ในทุกๆการแข่งขัน  สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดในหัวข้อนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับการทำงานในอนาคตด้วย ครับ เพราะที่เราทำอยุ่ตอนนี้ ก้ถือว่าเราได้เริ่มทำงานบริษัทกันแล้ว

3. การเล่นเกมอย่างถูกวิธี   ก็คือการแบ่งเวลาได้อย่างพอเหมาะ  ถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับนักกีฬา เพราะนอกจากเราจะต้องฝึกซ้อมและแข่งขันแล้ว  เรายังมีภาระหน้าที่อื่นๆที่สำคัญ เหนื่อสิ่งอื่นใดสำหรับเยาวชน นั่นก็คือการเรียน ประเด็นมันอยุ่ตรงนี้ครับ เพราะหลายๆคนกำลังประสบปัญหาการติดเกมส์ คือเล่นทั้งวันทั้งคืน ทำให้เกิดความเสียหายกับตัวเอง จริงๆแล้วการจะประสบความสำเร็จใน E-Sports ไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากขนาดนั้นนะครับ ยกตัวอย่างทีมผมแล้วกันครับ ในทีม Axis Esports เราได้แบ่งเวลาการฝึกซ้อมในแต่ละวัน วันละ 4 ชั่วโมง คือตั้งแต่ 2 ทุ่มถึงเที่ยงคืน วันจันทร์ถึงพฤหัส  ซึ่งก้คือ 4 ชั่วโมงต่อวัน 4 วันต่อสัปดาห์  ส่วนเวลาที่เหลือเราก็ใช้ไปกับการเรียน การพักผ่อน ให้เวลากับครอบครัว แล้วก็ที่สำคัญ คือให้เวลากับแฟนด้วยครับ 😛  ปัญหาส่วนมากที่พบก็จะเป็นเกี่ยวกับแฟนนี่แหละครับ  เพราะเพื่อนๆในทีมบางคน ไม่ได้ทำความเข้าใจกับแฟนไว้ ว่า ok ตอนนี้ทำอะไรอยุ่ หรือเล่นเกมเพื่ออะไร ทำให้แฟนไม่รู้ว่า เอ๊ะ แล้วตกลงเล่นไปทำไม วันๆเล่นแต่เกม ไม่มีเวลาให้เลย ทางแก้ก้คือพยามทำความเข้าใจกับเขาครับ ซึ่งบางคนก้เคลียร์กันได้ บางคนก้ไม่ได้ แล้วแต่เคส แล้วแต่แฟน = =  รองลงมาเห็นจะเป็นกับผู้ปกครอง เคสนี้ก็คล้ายๆกันครับ ต้องพยามทำความเข้าใจกับคุณพ่อ คุณแม่ แต่เท่าที่เห็นมา กับคุณพ่อคุณแม่ จะเคลียร์ง่ายกว่ากับแฟนนะครับ ฮ่าๆ    สำหรับกีฬาประเภทนี้ ถ้าสามารถแบ่งเวลาได้อย่างพอเหมาะ และควบคุมตัวเองให้ทำตามตารางเวลาได้  ทุกๆอย่างก้จะเรียบร้อยดีครับ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์กับตัวเองด้วย  เพราะทำให้เยาวชนหลายๆคนรู้จักการจัดการเวลาที่ดีครับ

เค คับ สำหรับวันนี้หยุดไว้ตรงนี้ก่อนละกันคับบ สำหรับคราวหน้า ถ้าพอจะมีคนสนใจอยุ่บ้าง ผมมีข้อแนะนำดีๆ  “ทำอย่างไรจึงจะเป็นนักกีฬา E-Sports ที่ประสบความสำเร็จ” มาฝากคร้าบบ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่
Facebook   http://www.facebook.com/Axis.Page

ปล. บทความนี้ผมเขียนขึ้นมาเพื่อให้ึความรู้กับเพื่อนๆ หรือคนทั่วไปที่สงสัยว่า E-Sports คืออะไร รวมถึงคนที่สนใจที่จะเล่นกีฬาชนิดนี้ด้วยนะครับ  ถ้าเพื่อนๆท่านใดไม่ชอบ กรุณาปล่อยผ่านไปนะครับ หรือถ้าใครมีข้อสงสัยตรงไหน สามารถโพสได้ที่กระทู้นี้เลยครับ ผมจะมาตอบคำถามให้ ขอบคุณคับ