สงครามยุติ Blizzard และ Valve กับข้อพิพาทเรื่องชื่อเกม “DOTA”

2,732 views

ยุติสักทีสำหรับสงครามข้อพิพาทที่เรียกได้ว่าชุดใหญ่เลยทีเดียวตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ระหว่าง Blizzard Entertainment และ Valve Software เกี่ยวกับชื่อเกม “Defense of the Ancients” หรือในชื่อเกมที่เรารู้จักกันดี “DotA” ซึ่งก่อนที่จะประกาศ Dota 2 เป็น Standalone Game ทาง Valve ได้จดทะเบียนชื่อ “DOTA” เป็นเครื่องหมายการค้าที่จดสิทธิบัตรที่สหรัฐอเมริกา ทำให้ในเดือนพฤศจิกายน 2011 ทาง Blizzard จึงประท้วงต่อต้านการจดสิทธิบัตรเพื่อการร้องเรียน USPTO (United States Patent and Trademark Office) โดยทาง Blizzard ได้บอกว่า Dota เป็นแบรนด์ที่ได้รับส่วนหนึ่งจากเกมของ Blizzard

และหลังจากการต่อสู้ทำสงครามกันมาอย่างยาวนานก็ได้ข้อสรุปแล้วว่า ทาง Valve Software ได้รับสิทธิ์ในการใช้ชื่อเกม Defense of the Ancients หรือ DotA ทางการค้าได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนทางด้าน Blizzard Entertainment ก็สามารถใช้ชื่อ DotA ได้เช่นกัน แต่ว่าไม่สามารถนำชื่อนี้ไปใช้ในด้านการค้าได้ และชื่อเกม Blizzard DOTA ก็ได้มีการเปลี่ยนมาเป็น “Blizzard All-Stars” แทน

Rob Pardo รองประธานบริหารของการออกแบบเกมที่ Blizzard Entertainment ได้กล่าวถึงว่า “ทาง Blizzard Entertainment รู้สึกดีขึ้นมาก หลังจากที่มีปัญหากันอยู่นานพอสมควร ถึงแม้ว่าตัวเกม Blizzard DOTA จะมีการเปลี่ยนชื่อมาเป็น “Blizzard All-Stars” ส่วนเรื่องของรายละเอียดเกมหากมีความเคลื่อนไหวแน่นอนว่าเราจะรีบออกมาบอกให้ผู้เล่นได้ทราบกัน” ส่วนด้าน Valve Software ทาง Gabe Newell CEO ของ Valve ได้กล่าวว่า ทาง Valve เองก็รู้สึกยินดีมากที่ปัญหาเหล่านี้จบลงด้วยดี เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียหายแต่อย่างใดและตัวเกม DotA 2 ก็ยังคงจะพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ถือว่าจบลงไปได้ด้วยดี คราวนี้คงต้องมาดูกันว่าทาง Blizzard จะออกแผนมาสู้แบรนด์ DOTA ที่โ่ด่งดังและให้ Blizzard All-Stars มาอยู่ในใจเกมเมอร์อย่างไร