Settlers of Catan ตอนที่ 1 รู้จักกับอุปกรณ์

3,119 views

….. บอร์ดเกมที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกที่ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับเกมเศรษฐี , Battle Ship , บันไดกับงู ฯลฯ กับรูปแบบการเล่นที่ไม่เหมือนใครและสามารถหาวิธีชนะได้หลายวิธีอย่าง “settlers of Catan” นั้นอีกไม่นานก็จะได้พบกับเวอร์ชั่นภาษาไทย ให้ผู้เล่นชาวไทยได้สัมผัสกันเร็วๆ นี้

….. แต่ก่อนที่จะได้สัมผัสของจริงนั้น มาปูพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับระบบการเล่นกันก่อน เริ่มจากบรรดาอุปกรณ์ที่มีอญุ่มากมาย แต่อุปกรณ์ที่ปรากฏนั้นจะสามารถทำอะไรได้บ้างเริ่มจาก

1. ขอบกระดาน จะมีลักษณะเป็นน้ำ เมื่อประกอบกันก็จะได้เกาะรูปทรง 6 เหลี่ยม ขอบแต่ละจุดนั้นก็จะมีท่าเรือ ซึ่งจะใช้สำหรับแลกเปลี่ยนทรัพยากรกับกองกลางในราคาที่ถูกลงจากที่กำหนด

2. แผ่นภูมิประเทศ มีรูปทรง 6 เหลี่ยมแต่ละแผ่นนั้นคือพื้นที่ทรัพยากรต่างๆ ได้แก่ ไร่นา ภูเขา ป่าไม้ ฟาร์มแกะ เหมืองหิน และทะเลทราย ซึ่งผู้เล่นสามารถวางแผ่นภูมิประเทศตำแหน่งไหนก็ได้ในกรอบเกม 6 เหลี่ยม ส่วนทพะะเลทรายจะต้องอยู่ตรงกลางเสมอ

3. เหรียญหมายเลข ตรงส่วนนี้คือเหรียญสำหรับกำหนดการรับทรัพยากรพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะมีหมายเลขตั้งแต่ 2 – 12 ซึ่งจะใช้ควบคู่กับลูกเต๋า 2 ลูก เหรียญหมายเลขจะมีด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีดำและสีแดง ซึ่งสีแดงจะเป็นตัวระบุโควต้าที่จะมีโอกาสทอยลูกเต๋าคู่ออกหมายเลยนั้นบ่อยที่สุด

4. ลูกเต๋าคู่ ทำหน้าเป็นตัวระบุว่าในแต่ละรอบผู้เล่นทุกคนจะได้ทรัพยากรจากหมายเลขใดบ้าง (ใช้คู่กับเหรียญหมายเลข)

5. การ์ดจะมีด้วยกัน 3 แบบคือการ์ดทรัพยากรที่ผู้เล่นจะต้องสะสมเพื่อสร้างอาคารหรือแลกเป็นการ์ดคำสั่งต่างๆ การ์ดคำสั่งคือการ์ดที่ผู้เล่นสามารถใช้งานคำสั่งต่างๆ เพื่อการควบคุมเกม และการ์ดระบุทรัพยากรที่ต้องสร้างอาคารและแลกการ์ดคำสั่ง โดยใบนี้ทุกคนจะได้คนละใบ

6. ตัวหมากสิ่งก่อสร้างต่างๆ เป็นตัวหมากสิ่งก่อสร้างสำหรับการครอบครองพื้นที่ ซึ่งจะมีด้วยกัน 3 แบบและแต่ละแบบจะมีคุณสมบัติกับคะแนนด้วย

– หมากถนน เป็นหมากสำหรับการเชื่อมต่อระหว่าพื้นที่และบ้านสำหรับการรับทรัพยากร มีค่า 0 คะแนน

– หมากบ้าน เป็นหมากสำหรับการครอบครองพื้นที่เพื่อเป็นจุดรับทรัพยากร ซึ่งจะต้องวางตรงจุดเชื่อมกลางของแผ่นทรัพยากรทั้ง 3 แผ่น มีค่า 1 คะแนน

– หมากเมือง สำหรับการอัพเกรดบ้าน หากมีก็จะได้ 2 คะแนน

7. หมากโจร เป็นหมากพิเศษที่จะปรากฏอยู่ในแหล่งทะเลทราย เมื่อผู้ใดทอยลูกเต๋าได้ผลรวมเป็น 7 ก็จะสามารถส่งโจรไปตัดกำลังทรัพยากรหากทอยลูกเต๋าได้พื้นที่ทรัพยากรที่ระบุไว้ และหากแยู่ในพื้นที่ของใคร ก็จะควบคุมจำนวนทรัพยากรให้เหลือ 7 ใบบนมือเท่านั้น

8. การ์ดพิเศษ สำหรับการ์ดใบนี้หากผู้เล่นสามารถทำกิจกรรมตามเงื่อนไขที่กำหนดก็จะได้รับมันไป ซึ่งความสามารถของการ์ดพิเศษคือจะได้รับคะแนนพิเศษ 2 คะแนน

….. เมื่อประกอบรวมกันก็จะมีลักษณะแบบนี้

…… สำหรับวิธีการเล่นจะกล่าวให้ทราบกันในโอกาสหน้านะครับ