League of Legends : ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบ Leaver Buster

848 views

     หลังจากที่ League of Legends ประเทศไทยเปิดได้ไม่นานนัก ก็เกิดข้อสงสัย และคำถามมากมาย เกี่ยวกับระบบอัตโนมัติ ในการจัดการลงโทษ AFK และ Leaver วันนี้ผมจะนำเรื่องนี้มา อธิบายให้ซัมมอนเนอร์ไทย ทุกท่านให้หายข้องใจกันไปเลย

คำถาม:ระบบ Leaver Buster คืออะไร
คำตอบ:Leaver Buster เป็นระบบสากลที่ใช้ในทุกประเทศ ทุกเซิฟเวอร์ในโลก โดยจุดประสงค์ของการมีระบบ Leaver Buster นั้นขึ้นมาเพื่อสร้างเสริมนิสัยการเล่นและประสบการณ์ รวมถึงความรู้สึกที่ดีให้กับผู้เล่นต่างๆที่มีวินัยที่ดีในการเล่น อีกทั้งยังมีไว้เพื่อต่อต้านและจัดการกับปัญหา ผู้เล่นที่ไม่ยอมเล่น (AFK – พวกทิ้งเกมไป เป็นเวลามากกว่า 5 นาที โดยไม่คลิ๊ก หรือทำอะไร) หรือแม้กระทั่ง พวกที่ออกเกมกลางคัน (Leaver – สามารถตรวจสอบได้ด้วยการเข้าไปดูสถิติล่าสุด หรือจะสังเกตุเห็นชื่อสีแดง เมื่อจบเกม) โดยระบบจะทำการจัดการกับผู้เล่นสองประเภทดังกล่าว โดยอัตโนมัติทันที เมื่อคุณได้ทำการ Leaver หรือ AFK และหากคุณยังทำการออกหรือ AFK อย่างต่อเนื่อง บทลงโทษต่างๆ ก็จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งระดับของการลงโทษนั้นจะมีตั้งแต่
  ระดับที่หนึ่ง: ตักเตือน
  ระดับที่สอง: แบน 1 วัน
  ระดับที่สาม: แบน 3 วัน
  ระดับที่สี่: แบน 7 วัน
  ระดับที่ห้า: แบนไอดีถาวร

 
สัญญาณอันตราย ระดับที่ 1 !!!

 
คำถาม:วิธีการแก้ปัญหานี้หล่ะ เราควรทำอย่างไร
คำตอบ:อย่า Leaver หรือ AFK บ่อยๆโดยไม่จำเป็นครับ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วยิ่งคุณ Leaver หรือ AFK มากๆ ก็จะทำให้บทลงโทษนั้น รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ปัญหาเพิ่มเติมที่มักถูกสอบถามบ่อยๆ

คำถาม:ผมเพิ่งมีปัญหาเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ท ทำให้โดนสถานะ Leaver ไปหลายเกมติดๆกัน ผมจะโดนแบนไหมครับ
คำตอบ:อาจจะไม่ครับ เพราะส่วนใหญ่โดยทั่วไปแล้ว การออกสองเกมจากการเล่นทั้งหมดนั้น อาจจะไม่แพียงพอกับการแบน แต่อาจจะถูกข้อความตักเตือนจากระบบอัตโนมัตินั้น หมายความว่าหากคุณมีปัญหาเรื่องการ AFK หรือ Leaver อีกครั้ง อาจทำให้ถูกแบนตามความร้ายแรงนั้นๆครับผม

คำถาม:อย่างงี้ก็แย่สิครับ เพื่อนร่วมทีมที่ผมเจอ มีแต่คนหัดเล่นใหม่ทั้งทีม
คำตอบ:หากมองกลับกัน ผู้เล่นใหม่เขาก็รู้สึกแย่ เมื่อคุณออกไป ทั้งๆที่เกมยังไม่จบนะครับ ทางที่ดีคุณควรเล่นให้ถึงนาทีที่ 20 ของเกมส์แล้วกด ปุ่ม ESC เลือกหัวข้อ More Option แล้วเลือก Surrender เพื่อทำหารโหวตแพ้ครับผม

คำถาม:เนื่องจากผมมักจะ Leaver อยู่บ่อยครั้ง ทำให้ผมโดนแบนบ่อยๆ นอกจากโดนแบนแล้ว มันจะส่งผลกระทบอะไรกับผมอีกมั้งไหมครับ
คำตอบ:สำหรับพวกที่มักถูกแบนอยู่บ่อยครั้ง นอกจากจะต้องรับโทษการแบนตามปกติแล้ว อาจส่งผลถึงรางวัลกิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตบางกิจกรรม ตัวอย่างเช่น การแจกของขวัญต่างๆในช่วงเทศกาลวันหยุดพิเศษต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

คำถาม:ถ้าผมออก ตอนเวลาเลือกตัว champion จะมีผลกระทบอะไรกับตัวผมไหมครับ หรือจะถูกแบนไหมครับ
คำตอบ:หากคุณออกในขณะที่เลือกตัว champion จะมีบทลงโทษดังนี้นะครับ
  – ออกครั้งแรก จะไม่สามารถเข้าเล่นในทุกโหมด เป็นเวลา 6 นาที
  – ออกครั้งที่สอง จะไม่สามารถเข้าเล่นในทุกโหมด เป็นเวลา 15 นาที
  – ออกครั้งที่สามหรือมากกว่านั้น จะไม่สามารถเข้าเล่นในทุกโหมด เป็นเวลา 1 ชัวโมง
      โดยค่าการลงโทษขณะเลือกตัวนั้น ระบบจะทำการล้างระบบ ทุกๆ 8 ชั่วโมง หลังจากการออกครั้งล่าสุด อีกทั้ง หากผู้เล่นทำการออกในขณะเลือกตัว ในโหมด Ranked จะถูกลด ELO ลงอีกด้วย

คำถาม:ในช่วง Closed beta ทำไมผู้เล่นโดนแบน ด้วยการออกเพียงไม่กี่เกมครับ
คำตอบ:ระบบ Leaver buster นี้ จะคำนวนเป็นเปอร์เซ็นต์ จากจำนวนรอบที่เล่นจบไป ซึ่งมันส่งผลกับผู้เล่นใหม่ เป็นอย่างมากครับ ทำให้ผู้เล่นใหม่ มีโอกาศโดนแบนสูงกว่าผู้เล่นเก่า