กำเนิดเกมอิเล็กทรอนิกส์

13,903 views

….. ถึงแม้ว่าเกมนั้นจะมีประวัติที่ยาวนานและปรากฏทุกพื้นที่บนโลกใบนี้ ซึ่งสาระสำคัญของระบบเกมนั้นคือช่วยการกระตือรืร้นในการทำงาน คิดวิเคราะห์และผ่อนคลายจากการทำงาน เช่นการล่าสัดประยุกต์มาเป็นเกมล่าสัตว์ และก็ได้วิวัฒนาการเป็นเกมกีฬา เกมกระดาน ไปจนถึงเกมที่ปฏิวัติเทคโนโลยีทำให้เกิดการวิวัฒนาการสื่อบันเทิงในยุคอนาคต นั่นคือเกมอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่รู้จักกันในนามของวีดีโอเกม

….. เกมอิเล็กทรอนิกส์ Video game เป็นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เพื่อความบันเทิงชนิดหนึ่ง โดยใช้ระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเป็นอุปกรณ์หลักในการเล่น ซึ่งระบบจะทำการประมวลครูปแบบการเล่นและคะแนนที่ได้รับอย่างรวดเร็ว และจุดเด่นของเกมประเภทนี้ก็คือมีความสามารถเปลี่ยนเกมจากเกมหนึ่งไปอีกเกมหนึ่งได้โดยไม้ต้องเซ็ตระบบให้วุ่นวาย และผู้พัฒนาสามารถพัฒนาเกมได้หลากหลายรูปแบบ

….. สำหรับการกำเนิดเกมอิเล็กทรอนิกส์นั้น เริ่มต้นมาจาก ทศวรรษที่ 50 ช่วงสงครามเย็นได้เปิดฉาก การพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อจำลองการรบและการใช้ขีปนาวุธ  แต่กำเนิดเกมอิเล็กทรอนิกส์จริงๆนั้น เกิดขึ้จจากนักฟิสิกซ์คอมพ์พิวเตอร์ที่พัฒนาเทคโนโลยีจำลองการรบ ปี 1958 วิลเลียม วิลลี ฮิกกินโบแธ ซึ่งเคยทำงานกับระเบิดปรมาณู ลูกแรก ได้เปลี่ยนแปลงเส้นพื้นฐานสองเส้นกับลูกบอลเด้งได้ ให้กลาย เป็นประสบการณ์ความบันเทิงเชิงปฏิสัมพันธ์บนคอมพิวเตอร์ นั่นคือเกม“เทนนิสฟอร์ทู”

เกมอิเล็กทรอนิกส์เกมแรกของโลก

.. เมื่อสงครามพัฒนาไปเกมก็พัฒนาตามไปด้วย จากการสู้รบที่อยู่ในสนามรบ ก้าวไปสู่การสู้รบในสงครามอวกาศแบบเสมือนจริงอย่าง “สเปซวอร์” แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ทศวรรษ ที่ 60 เมื่อสงคราม ในเกาหลี เบอร์ลิน และเวียดนามถูกรายงานผ่านช่องทางอย่าง โทรทัศน์ ราล์ฟ แบร์ ก็เปลี่ยนมันให้กลายเป็นเครื่องเล่นเกมในบ้านระบบแรกที่เรียกว่า เครื่องแม็กนาว็อกซ์ โอดิสซี (Magnavox Odyssey)

Pong เกมอาเขตตัวแรกที่ให้กำเนิดเกมถล่มบล็อกอันโด่งดัง

….. ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนั้นเองปีค.ศ. 1972 Allan Alcorn ผู้พัฒนาเทคโนโลยีของ Atari ได้พัฒนาเกมตู้ (อาเขต) เกมแรกของที่ได้จำลองการเล่นปิงปอง ซึ่งมีชื่อว่า “Pong” เป็นเกมที่สามารถเล่นได้ 2 คน โดยในช่วงแรกนั้น Nolan Bushnell ผู้มอบหมายต้องการพัฒนาเพื่อเป็นอุปกรณ์การศึกษาของนักศึกษาวิชาวิศวะคอมพ์พิวเตอร์ ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้นมีราคาที่สูงมาก แต่ได้เห็นช่องทางในการพัฒนาสำหรับเชิงพาณิชย์จึงได้พัฒนาเกมตู้ให้สามารถใช้งานได้ในศูนย์การค้าและได้พัฒนาเป็นเครื่องคอนโซลเครื่องแรกที่มีคุณสมบัติทั้งเป็นวีดีโอเกมที่สามารถเล่นได้ 2 คน เปลี่ยนเกมได้ และราคาไม่สูงมาก ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากทีเดียว จึงเรียกได้ว่าเกมอาเขตหรือเกมตู้ได้พัฒนามาเป็นเกมคอนโซล

Atari กับเครื่องคอนโซลรุ่นแรก

….. ในขณะเดียวกัน ปีค.ศ. 1980 ที่ประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับอิทธิพลการเล่นเกมคอนโซลจาก Atari นั้นก็มีผู้สนใจที่จะพัฒนาวีดีโอเกมในประเทศญี่ปุ่น 1 ในนั้นคือ Nitendo ที่ได้พัฒนาเกมคอนโซลรูปแบบพกพาที่เรียกกันว่า Game & Watch หรือเกมกดที่มีราคาถูก เล่นได้ทุกที่ ซึ่งพัศนามาหลายรูปแบบและเป็นการพัฒนาสู่เกมกดพกพาเช่น Gameboy หรือ Nitendo DS เป็นต้น

…… และ 1983 Nitendo ต้องการจะพัฒนาเครื่องเล่นเกมคอนโซลทีมีราคาถูกที่มีราคาที่ถูกและทันสมัยกว่าของ Atari ซึ่งออกมาเป็น Family Compututer หรือเรียกย่อๆ ว่า Famicom ด้วยระบบปุ่มกดแทนคันโยกซึ่งมีความสามารถในการต่อเข้ากับโทรทัศน์เพื่อแสดงผลแบบ 8 Bit และยังเปลี่ยนตลับเกมไปมาได้ตามต้องการ ซึ่งทำให้เกิดกระแสการพัฒนาเครื่องเล่นเกมคอนโซลหลายค่าย พัฒนากลไกต่างๆ เช่นระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับตั้งแต่เลเซอร์ คลื่นและกล้องตรวจจับการเคลื่อนไหว และพัฒนาเทคโนโลยีตั้งแต่ 8 Bit จนถึงระดับ 3D Engine ไปอีกนานแสนนาน

2 เกมรุ่นบุกเบิกของญี่ปุ่นและ Nitendo

…… กลับมาที่ระบบ PC บ้าง หลังจากที่ IBM ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องคอมพ์พิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ซึ่งไว้ใช้สำหรับการทำงานประมวลผลต่างๆ เช่นการบะัญชีหรือการคำนวณต่างๆ แต่ได้ใส่เกม PC สำหรับเล่นแก้เครียดด้วย แต่ที่เด่นชัดที่สุดก็คื Free Game PC ของ Microsoft ที่ได้พัฒนาระบบที่ใช้งานง่ายกว่าแบบ DOS และได้พัฒนาเกมที่มีความสมจริงในรูปแบบการเล่น Solitaire หรือ Minesweeperที่สามารถจับไพ่หรือขุดหาระเบิดได้ด้วยระบบเมาส์โดยไม่ต้องใส่โค๊ต และด้วย PC ในสมัยนั้นต้องใส่โปรแกรมและติดตั้ง เกม PC จึงได้กำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ และมีระบบเล่นที่ำไม่ซับซ้อน สมจริงในด้านการควบคุม

เกม PC Counter Strike ที่มีจุดเด่นในด้านการใช้ระบบ LAN เล่นได้ทุกคนที่อยู่ในระยะเชื่อมต่อ

….. นอกจากนี้เกม PC นั้นสามารถเพิ่มรูปแบบการเล่นแบบเครือข่ายที่เรียกว่า Local area network (LAN) ที่สามารถเชื่อมเครือข่ายสั้นๆ และสามารถเล่นพร้อมกันได้ เช่น counter strike หรือเกมแนว Real-Time Strategy (RTS) เช่น Command & Conquer จนกระทั่งได้กำเนิดระบบอินเทอร์เน็ตตามบ้านเรือนอย่างเป็นทางการและเสถียรที่สุด เกม PC จึงได้ปรับรูปแบบให้สามารถเล่นผ่านอินเทอร์เน็ตแบบ Real Time จนกระทั่งที่ประเทศเกาหลี ได้มีการพัฒนาโดยการตัดระบบบางส่วนและเน้นรูปแบบอนนไลน์ให้มากขึ้น จนกำเนิดเป็นเกมออนไลน์เกมแรกของโลกอย่าง King Of King Online ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่เน้นการเล่นแบบออนไลน์ ระบบ RPG ที่สมจริงอย่างมาก โดยเฉพาะระบบสังคม เช่นระบบปาร์ตี้ผจญภัย เป็นต้น เนื่องด้วยการเล่นที่ต้องใช้ “สังคม” และสามารถเล่นได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องซื้อแผ่นโปรแกรมเป็นตัวเชื่อมต่อ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเล่นได้ฟรีก่อน จ่ายทีหลัง

….. นี่แหละคือประวัติเกมอิเล็กทรอนิกส์โดยรวมแบบสังเขป แต่รับรองได้ว่ายังไม่จบเพียงเท่านี้แน่นอน

ขอขอบคุณที่มาและรูปภาพ :

– en.wikipedia.org

– dek-d.com

– 9planets.bandcamp.com

– werd.com

– spaceinvaders.7.forumer.com

– famicomworld.com

– hannygamez.com

– jerkmag.wordpress.com